Hội Chữ thập đỏ tỉnh: Vì sự nghiệp nhân đạo

Cập nhật: 06-05-2010 | 00:00:00

Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng các nhà hảo tâm tặng nhà tình thương cho người nghèo huyện Dầu TiếngHôm nay (6-5), Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tổ chức kỷ niệm 147 năm Ngày CTĐ, trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8.5.1863 - 8.5.2010) và Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm lần thứ II. Đây còn là dịp để hội đánh giá hoạt động phong trào thi đua trong 5 năm thực hiện hoạt động nhân đạo.

Thực hiện cứu trợ xã hội

Bà Nguyễn Thị The, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh phấn khởi cho biết: Phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp “Thương người như thể thương thân”, trong 5 năm qua, các cấp hội CTĐ lấy công tác xã hội làm trọng tâm, tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo, câu lạc bộ những người tình nguyện, các cấp, các ngành, đoàn thể cùng với hội chăm lo, tạo điều kiện giúp những người khó khăn, bất hạnh thông qua nhiều hoạt động thiết thực.

Một trong những chương trình có tính nhân văn cao được hội duy trì thường xuyên là “tết vì người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam”. Cứ mỗi dịp tết đến, người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc nghèo, các đối tượng xã hội trong và ngoài tỉnh đều được các cấp hội thăm tặng quà tết. Món quà không chỉ có giá trị vật chất mà còn là nguồn động viên các đối tượng, giúp họ vượt qua hoàn cảnh để vui đón tết. Và không chỉ quan tâm trong dịp tết, khi người nghèo ốm đau hoặc gặp hữu sự thì hội cũng có mặt hỗ trợ kịp thời, cho dù họ ở trong hay ngoài tỉnh. Chương trình “áo ấm tình thương” cũng được một số hội trực thuộc tham gia tích cực. Trong 5 năm đã quyên góp trên 69 ngàn tấn quần áo tặng đồng bào miền Trung, Tây nguyên và tỉnh Tiền Giang bị thiên tai.

Hoạt động xây, sửa nhà tình thương cũng gắn liền với các hoạt động của Hội CTĐ các cấp. Từ sự hỗ trợ của nhiều tổ chức, cá nhân, hội đã xây tặng 451 căn và sửa 65 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, trị giá gần 5 tỷ đồng.

Phong trào “giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” được các cấp hội tiếp tục phát triển và duy trì. Bằng các hình thức tổ tương trợ vốn, xoay vòng vốn, cán bộ hội viên đã cùng nhau hỗ trợ vốn, cho mượn cây con giống không tính lãi, giúp nhau cùng phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. Hội CTĐ huyện Bến Cát là một trong số những huyện điển hình thực hiện tốt phong trào này. Ngoài tạo điều kiện cho hội viên vay các nguồn vốn, hội đã xây dựng nhiều mô hình tổ xoay vòng vốn, trợ vốn; phối hợp các ngành mở các lớp dạy nghề lai ghép cây cao su, cạo mủ, chăn nuôi bò sữa... Ngoài ra, hội còn giới thiệu cho 2.384 hội viên vào làm việc trong các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ năm 2008 đến nay, hội đã vận động được 36 tỷ 149 triệu đồng, giúp cho 344.950 lượt trường hợp khó khăn.

Chăm sóc sức khỏe

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch bệnh và sơ cấp cứu, hiện nay toàn hội có 665 điểm cấp cứu, 105 đội xe máy cứu thương. Trong 5 năm đã sơ cứu cho 46.179 lượt người, tham gia sơ cứu vào những dịp lễ hội lớn của tỉnh và làm vệ sinh môi trường, phát quang, khai thông dòng chảy...

Trong hành trình hoạt động nhân đạo, hiến máu tình nguyện là một hoạt động nổi bật của Hội CTĐ các cấp. Số người tham gia hiến máu ngày càng tăng, vì thế hàng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Từ những giọt máu nghĩa tình ấy, đã đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong 5 năm, các cấp hội đã vận động nhân dân hiến gần 6.800 lít máu, cứu chữa được nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Cũng với mục đích chăm sóc sức khỏe nhân dân, toàn hội đã vận động khám chữa bệnh miễn phí, vận động mổ đục thủy tinh thể, phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo... giúp cho 727.452 lượt người với tổng trị giá trên 14 tỷ đồng. Hội còn vận động được trên 1,5 tỷ đồng, giúp 252.224 suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại nhiều bệnh viện trong tỉnh, huyện. Chương trình “bữa ăn tình thương cho người nghèo” được Nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, CLB Những người tình nguyện Hội CTĐ TX.TDM, các thành viên CLB huyện Bến Cát, Tân Uyên, Thuận An hỗ trợ thực hiện vẫn duy trì thường xuyên.

Bà Nguyễn Thị The, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh đã kêu gọi: “Phát huy tinh thần nhân ái “Thương người như thể thương thân”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, chúng tôi tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm... phát huy lòng nhân ái, chung tay góp sức ủng hộ, đóng góp cho sự nghiệp nhân đạo của tỉnh thông qua Hội CTĐ các cấp để giúp đỡ cho người nghèo khổ trong cộng đồng”.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên