Hội Chữ thập đỏ TP.Tân Uyên: Đa dạng các hoạt động nhân đạo

Cập nhật: 26-10-2023 | 08:54:40

 Phát huy truyền thống nhân ái trong các hoạt động từ thiện nhân đạo, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Tân Uyên đã thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với tinh thần năng động, sáng tạo, tâm huyết vì sự nghiệp nhân đạo, các hoạt động của hội đã góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

 Hội Chữ thập đỏ TP.Tân Uyên hỗ trợ người dân đi “Chợ 0 đồng”

Xây dựng cộng đồng nhân ái

Thực hiện chuỗi hoạt động hưởng ứng “Tháng nhân đạo” năm 2023, Hội CTĐ TP.Tân Uyên đã vận động các cá nhân hảo tâm hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Trong đó, công tác chăm lo đời sống cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các gia đình có nơi ở khang trang, sớm ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống được hội chú trọng.

Trong căn nhà mới được sửa chữa, ông Nguyễn Văn Dò (khu phố Vĩnh Phước, phường Thái Hòa) vui mừng và bày tỏ lòng biết ơn các cấp chính quyền và nhà tài trợ đã quan tâm giúp đỡ, sửa chữa căn nhà khang trang để ông có nơi cư trú ổn định. “Được sửa nhà, tôi mừng lắm. Đây chính là nguồn động viên rất lớn để tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong cuộc sống”, ông Nguyễn Văn Dò nói.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Tân Uyên, đây là trường hợp hộ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của địa phương. Ngôi nhà này trước đây được Hội CTĐ tỉnh xây dựng và trao tặng. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, đến nay ngôi nhà đã xuống cấp. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành và được sự tài trợ kinh phí của Sở Xây dựng, Công ty TNHH Tư vấn Kiến Xanh nên căn nhà đã được sửa chữa với các hạng mục như thay xà gồ, thay tôn mới toàn bộ, đóng la phông trần nhà, lát gạch nền, lăn sơn tường nhà với diện tích 60m2 và xây mới nhà vệ sinh với tổng kinh phí thực hiện 38,5 triệu đồng.

Trong tháng 5 - Tháng nhân đạo năm 2023, với chủ đề “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, Hội CTĐ TP.Tân Uyên đã kêu gọi mọi người cùng chung tay thực hiện các chương trình, hoạt động nhân đạo do Hội CTĐ phát động bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực; góp phần làm tăng hiệu ứng, lan tỏa tới các tầng lớp nhân dân, xây dựng một cộng đồng nhân ái, tràn đầy tình yêu thương. Tùy theo điều kiện, khả năng, các cơ sở hội từ thành phố đến cơ sở đã lồng ghép tổ chức thực hiện các hoạt động khác nhau trong Tháng nhân đạo, như: Tổ chức chương trình “Chợ 0 đồng”, xây mới, sửa chữa nhà CTĐ; tặng quà cho trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; vận động hiến máu tình nguyện, khám chữa bệnh cấp thuốc miễn phí, tổ chức đến thăm, tặng quà, cứu trợ đột xuất, hỗ trợ suất ăn miễn phí... cho người có hoàn cảnh khó khăn.

 Lan tỏa giá trị nhân đạo

Không chỉ thực hiện chuỗi hoạt động trong “Tháng nhân đạo”, Hội CTĐ TP.Tân Uyên còn phát huy hiệu quả phong trào “Tết nhân ái”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Qua đó, hội đã huy động các nguồn lực tổ chức thăm, chúc tết, tặng gần 6.000 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người mù, công nhân lao động, người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19... trên địa bàn.

Trị giá các hoạt động trong Tháng nhân đạo của Hội CTĐ Tân Uyên là hơn 1,38 tỷ đồng, đạt 167% so với chỉ tiêu kế hoạch Hội CTĐ thành phố đề ra và đã hỗ trợ cho 3.909 lượt trường hợp khó khăn.

Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Hội CTĐ thành phố đã chỉ đạo các hội cơ sở trực thuộc tập trung rà soát, nắm chắc nhu cầu đối tượng để chủ động tham mưu, làm cầu nối giới thiệu, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trợ giúp thường xuyên các đối tượng khó khăn. Ngoài ra, Hội CTĐ thành phố còn tổ chức vận động hỗ trợ sửa chữa và bàn giao 3 công trình nhân đạo; các cơ sở hội vận động và trao tặng 137 suất học bổng cho các em học sinh vượt khó học tốt trên địa bàn. Đặc biệt, hội còn được sự quan tâm của Hội CTĐ tỉnh hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động nhân đạo trên địa bàn thành phố trong năm 2023 với kinh phí thực hiện trên 524 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Phương, để nâng cao chất lượng hoạt động, Ban Chấp hành Hội CTĐ từ thành phố đến cơ sở đã tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở hội, hội viên và đã thể hiện vai trò nòng cốt của tổ chức hội trong các hoạt động nhân đạo. Các cấp hội đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về kế hoạch hoạt động trên từng lĩnh vực, sự phối hợp chặt chẽ cùng các ngành, đoàn thể liên quan… để mang lại hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực hoạt động.

“Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” nhằm vận động được nhiều tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động nhân đạo. Đồng thời, hội duy trì các mô hình nhân đạo thường xuyên: Cứu trợ đột xuất, tặng quà, cấp học bổng, bảo trợ tang khó, thăm bệnh. Hội vận động tổ chức thực hiện tốt chương trình “Chợ 0 đồng” hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn; thực hiện tốt cuộc vận động ủng hộ do hội cấp trên phát động…”.

 MINH HIẾU - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên