Hội Chữ thập đỏ TP.Thủ Dầu Một: Phát huy hiệu quả các mô hình nhân đạo

Cập nhật: 01-12-2023 | 08:16:25

Thông qua các hoạt động nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TP.Thủ Dầu Một đã hỗ trợ kịp thời cho người dân khó khăn, các đối tượng yếu thế trong xã hội. Hiệu quả hoạt động của các mô hình đã khẳng định vị trí, vai trò của Hội CTĐ trong các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.


Không khí vui vẻ tại “Bếp ăn 0 đồng” do Chi hội CTĐ khu phố 12, phường Phú Cường thực hiện

Ấm lòng người khó khăn

Xuất phát từ tấm lòng muốn chia sẻ với người dân còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, từ tháng 11-2022 đến nay, “Bếp ăn 0 đồng - chia sẻ yêu thương” do Chi hội CTĐ khu phố 12, phường Phú Cường thực hiện đã hoạt động liên tục. 1 năm qua, bếp ăn đã trở nên thân quen với nhiều người, đặc biệt là người lao động, bán vé số lẻ có hoàn cảnh khó khăn. Đến hẹn lại lên, vào ngày 14 âm lịch hàng tháng, tại địa chỉ số 23 đường Lạc Long Quân - địa điểm hoạt động của bếp ăn, không khí trở nên vui hơn thường ngày. Những thành viên của bếp ăn trong màu áo CTĐ cùng các tình nguyện viên cùng nhau đến thật sớm, bày biện sẵn mọi thứ đâu vào đó để đến 5 giờ 30 phút bắt đầu phát đồ ăn sáng cho mọi người. Mỗi phần ăn sáng dù giá trị không lớn nhưng người trao đi thấy lòng mình rất vui và người nhận về cũng ấm lòng hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu phố 12, cũng là bếp trưởng “Bếp ăn 0 đồng” này, cho biết ban đầu bếp chỉ phát 300 suất ăn/đợt tổ chức. Sau này thấy còn nhiều người có nhu cầu nên các thành viên lại bàn bạc với nhau để tăng dần số lượng phát mỗi đợt lên 500 suất, rồi 800 suất. “Kinh phí thực hiện chủ yếu do các thành viên của bếp cùng nhau đóng góp. Đợt nào có nhà hảo tâm hỗ trợ thêm thì chúng tôi góp ít lại. Mỗi lần phát suất ăn, chúng tôi thấy rất vui khi bà con ăn xong khen ngon, tiếp tục ghé lại vào lần sau”, bà Thủy chia sẻ.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ năm 2022 đến nay, mô hình “Bếp ăn 0 đồng” đã được nhân rộng tại 14/14 phường. Tính đến nay, toàn thành phố có 21 bếp đang hoạt động hiệu quả, hỗ trợ bữa ăn sáng, bữa ăn trưa cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo, người bán vé số… Đây là mô hình mới được hình thành trên cơ sở mô hình “Bếp ăn tình thương” được tổ chức tại các bệnh viện trước đây. Mỗi tháng, các bếp tổ chức phát suất ăn từ 1-4 lần vào các ngày cố định trong tuần hoặc trong tháng.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của mô hình này, bà Đoàn Thị Thu Hồng, nói: “Mô hình này đã đem lại hiệu quả thiết thực cho hàng ngàn lượt người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo, người bán vé số lẻ… giúp họ giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống. Trong năm nay, các “Bếp ăn 0 đồng” trên địa bàn đã tổ chức nấu và phát hơn 134.400 suất ăn từ thiện (mỗi suất trị giá 15.000 - 20.000 đồng) cho công nhân các khu nhà trọ, hộ khó khăn và người dân trên địa bàn với tổng trị giá hơn 1,8 tỷ đồng”.

Phát huy hiệu quả các mô hình

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã có nhiều chương trình, hoạt động nhân đạo ý nghĩa, thiết thực, hỗ trợ kịp thời cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Các hoạt động của hội đã góp phần tích cực cùng với địa phương bảo đảm công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Theo bà Đoàn Thị Thu Hồng, trên địa bàn thành phố hiện có18 cơ sở hội với hơn 31.000 hội viên và có 14 câu lạc bộ “Những người tình nguyện” của 14 phường hoạt động hiệu quả. Từ nguồn lực này, thời gian qua, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn đã triển khai nhiều hoạt động nổi bật, ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm lo, hỗ trợ người dân khó khăn, yếu thế. Ngoài “Bếp ăn 0 đồng”, các cấp hội còn triển khai rất hiệu quả mô hình “Chợ 0 đồng” và vận động xây nhà CTĐ cho người dân khó khăn về nhà. Từ đó, các hoạt động đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với các phiên “Chợ 0 đồng” do Hội CTĐ thành phố tổ chức định kỳ hàng tháng, 14/14 phường cũng tích cực vận động nguồn lực triển khai mô hình này tại địa phương để hỗ trợ kịp thời người dân khó khăn trên địa bàn. Các phiên “Chợ0 đồng” đã mang lại hiệu quả cao, tạo được sự lan tỏa, kết nối các đơn vị, các nhà hảo tâm cùng chung tay với tổ chức Hội CTĐ. Để việc hỗ trợ mang lại hiệu quả, các cấp hội đã tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố và cơ sở lựa chọn đối tượng khó khăn, lập danh sách và phát phiếu mua hàng miễn phí cho các đối tượng được hỗ trợ. Mỗi đợt tổ chức, mỗi đối tượng được phát 1 phiếu đi chợ có giá trị từ 400.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy theo nguồn lực hội vận động được. Trong năm 2023, toàn thành phố đã tổ chức được 38 phiên “Chợ 0 đồng”, hỗ trợ 5.160 lượt người nghèo, người khó khăn, hội viên khó khăn, người bán vé số, trẻ em mồ côi, trẻ em lớp học tình thương… với tổng trị giá gần 2,6 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình nhân đạo trên địa bàn, bà Đoàn Thị Thu Hồng cho biết trong thời gian tới, Hội CTĐ thành phố sẽ chủ động tham mưu lãnh đạo thành phố, Hội CTĐ tỉnh, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thành phố nhằm huy động thêm nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để hỗ trợ nhiều hơn cho người dân còn khó khăn.

Từ năm 2021 đến nay, được sự hỗ trợ nguồn lực từ Hội CTĐ đỏ tỉnh và các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp, Hội CTĐ TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng được 34 căn, sửa chữa 9 căn nhà CTĐ cho người dân khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 4 tỷ 424 triệu đồng. Riêng năm nay, Hội CTĐ thành phố cùng các phường, các câu lạc bộ đã vận động xây dựng, sửa chữa được 20 căn nhà CTĐ cho hộ khó khăn về nhà ở, với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên