Hội Chữ thập đỏ TX.TDM: Chỗ dựa của người nghèo, người tàn tật

Cập nhật: 09-08-2011 | 00:00:00

Phát huy truyền thống “Thương người như thể thương thân”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) TX.TDM đã tập hợp và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, các nhà hảo tâm góp công, góp của chăm sóc người nghèo, người tàn tật từng bước giúp họ ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Công tác xã hội, trợ giúp nhân đạo - cùng người nghèo vượt khó

Ông Nguyễn Quốc Cang, Chủ tịch Hội CTĐ TX.TDM cho biết: “Hội lấy công tác xã hội làm trọng tâm; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; phát huy mọi nguồn lực, chủ yếu là nội lực tại chỗ với phương châm “Đúng đối tượng, kịp thời, tại chỗ” nhằm chăm lo, tạo điều kiện giúp đỡ những người nghèo khó vươn lên trong cuộc sống”.

 Hội viên Hội CTĐ TX.TDM thực tập cứu thương cứu nạn

Điển hình như chương trình “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, các cấp hội tổ chức vận động các nhà hảo tâm ủng hộ 1,5 tỷ đồng tặng 12.000 phần quà cho người nghèo. Ngoài ra, để giúp người nghèo “an cư lập nghiệp”, các cấp hội chú trọng đến mô hình xây, sửa nhà tình thương cho người nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Những năm qua, đã thực hiện xây tặng 72 căn và sửa chữa 9 căn nhà tình thương với số tiền 970 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội cũng đã vận động 57 đơn vị, cá nhân tài trợ đỡ đầu, giúp 1.125 hội viên, nhân dân, học sinh khó khăn hàng tháng, quý với số tiền 745 triệu đồng. Đặc biệt, với nghĩa cử cao đẹp “Lá lành đùm lá rách”, hội cũng tổ chức các hoạt động nhân đạo, thể hiện tấm lòng nhân ái trong tình làng nghĩa xóm. Cụ thể thăm hỏi ốm đau, giúp trẻ mồ côi, vận động cấp 60 xe lăn cho đối tượng khuyết tật, tặng quà cho 555 đối tượng bị nhiễm chất độc da cam, giúp đỡ tiền về xe cho bệnh nhân nghèo... Ở trường học, tổ chức vận động, giáo dục các em về truyền thống nhân ái của dân tộc thể hiện qua việc giúp bạn vượt khó, nhặt của rơi trả lại người bị mất, tặng quà cho học sinh nghèo, vận động hớt tóc miễn phí cho học sinh, vận động ủng hộ lũ lụt cho đồng bào miền Bắc, miền Trung... kết quả đã giúp 20.721 trường hợp với số tiền là 2,1 tỷ đồng.

Điểm tựa của bệnh nhân nghèo

Theo ông Nguyễn Quốc Cang làm được điều này, hội đã kết hợp chặt chẽ với ngành y tế chăm sóc sức khỏe cho nhân dân thông qua các mô hình hoạt động sơ cấp cứu; trồng và sử dụng cây thuốc nam; tập hợp tay nghề y tế tư nhân... phục vụ cho gần 40.000 lượt người, trị giá 2,8 tỷ đồng. Đồng thời, với phương châm “Thầy tại chỗ, thuốc tại nhà”, hội đã tập hợp được 189 điểm y tế tư nhân, 13 điểm chẩn trị đông tây y, 53 tủ thuốc, 77 túi thuốc ở các xã, phường và trường học phục vụ bằng các phương pháp châm cứu, chích lể, hốt thuốc nam, chăm sóc bệnh nhân tại nhà, khám sức khỏe định kỳ, khám chữa răng miễn phí cho học sinh... cho 286.812 lượt người với số tiền 1,4 tỷ đồng; vận động 189 điểm phòng khám, nhà thuốc tư nhân khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo khi có bệnh được 4.701 lượt người, trị giá 115 triệu đồng. Ngoài ra, bằng nguồn vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, hội còn tổ chức các đợt khám bệnh cấp thuốc cho dân nghèo với 58 chuyến khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 11.407 người trị giá 205 triệu đồng.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, bám sát thực tiễn trong chỉ đạo”, Hội CTĐ TX.TDM đã triển khai và nhân rộng các mô hình hoạt động có ý nghĩa; trở thành điểm tựa, là địa chỉ tin cậy của những người khó khăn, là chiếc cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa những tấm lòng vàng với người bất hạnh, vươn lên làm nòng cốt trong hoạt động nhân đạo, góp phần đáng kể trong việc thực hiện chính sách xã hội của Đảng và Nhà nước.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên