Hội Cựu chiến binh phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Góp sức giữ gìn an ninh trật tự địa phương

Cập nhật: 29-09-2015 | 10:08:52

Nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên đã làm tốt công tác phối hợp với Công an phường, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, quản lý giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư.

 Thông qua những buổi họp, Ban Chấp hành Hội CCB phường Uyên Hưng phân công hội viên cảm hóa đối tượng cũng như vận động nhân dân hưởng ứng những mô hình tự quản

Gần gũi để cảm hóa

Hội CCB phường Uyên Hưng hiện có 125 hội viên, trong đó có gần 20% hội viên là đảng viên, sinh hoạt tại 8/8 khu phố. Theo ông Tô Quang Bộ, Chủ tịch Hội CCB phường Uyên Hưng, để công tác tuyên truyền pháp luật đạt hiệu quả cao, ngoài việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, thời gian qua, Hội CCB phường đã cử hội viên thường xuyên đến với người dân, nhất là với thanh thiếu niên hư hỏng để cảm hóa, giáo dục.

“Để công tác cảm hóa đối tượng đạt hiệu quả cao, Hội CCB phường kết hợp với Công an phường nắm tình hình ANTT trên địa bàn, sau khi xác định được đối tượng cần cảm hóa, chúng tôi cắt cử hội viên tiếp cận để vận động, tuyên truyền pháp luật và định hướng cho họ sống tốt, sống có ích cho gia đình và xã hội. Quan điểm của chúng tôi là hội viên Hội CCB phải gương mẫu, chuẩn mực về đạo đức và lối sống để người dân noi theo. Để có đủ tư cách tuyên truyền, vận động thanh thiếu niên chấp hành tốt pháp luật thì gia đình và bản thân mỗi hội viên phải sống tốt”, ông Tô Quang Bộ cho biết.

Đến KP.3, phường Uyên Hưng, chúng tôi được người dân kể về sự kiên trì, mềm dẻo trong cách cảm hóa đối tượng hư hỏng của nhiều hội viên trong Chi hội CCB ở địa phương này. Ông Cao Hồng Xuân, Chi hội trưởng Chi hội CCB KP.3, cho biết: “Qua công tác nắm tình hình của cảnh sát khu vực và Hội CCB phường, chúng tôi tìm hiểu những mối quan hệ gây ảnh hưởng không tốt đến thanh niên đó. Sau đó, chúng tôi tìm cách tiếp cận để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để vận động họ từ bỏ thói hư tật xấu, sống tốt hơn”. Có nhiều trường hợp nhờ đó mà tiến bộ. Đơn cử như trước đây anh Từ Minh T. (SN 1996, ngụ KP.3) là người được chính quyền địa phương lập thủ tục đưa đi trường giáo dưỡng. Sau ngày T. trở về địa phương, Công an phường và Ban Chấp hành Hội CCB phường trực tiếp đến tuyên truyền, vận động, định hướng việc làm thích hợp để đối tượng này cách ly với bạn bè xấu. Đáng mừng là sau đó T. đã từ bỏ được “đường xấu”, tích cực tham gia công tác xã hội.

Hay trước đây, Võ Minh T. (SN 1998) suốt ngày lêu lổng, mê ăn nhậu, thường xuyên tổ chức đua xe, cá độ, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương. Vì thế, T. là đối tượng nằm trong diện giáo dục tại địa phương. Sau thời gian quyết liệt vào cuộc vận động cảm hóa đối tượng của công an, Hội CCB phường, đến nay T. đã nhận ra lỗi lầm của quá khứ và lo chí thú làm ăn.

Theo ông Tô Quang Bộ, Chủ tịch Hội CCB phường Uyên Hưng, với sự kiên trì, mềm dẻo thuyết phục thanh thiếu niên hư hỏng của Công an phường và Hội CCB phường, trong 2 năm trở lại đây, địa phương đã cảm hóa thành công hơn 10 đối tượng, giúp họ sống tốt, có ích cho gia đình, xã hội.

Dân vận khéo

Ngoài việc triển khai thực hiện tốt các chương trình trọng tâm của hội và làm tốt công tác cảm hóa đối tượng, thời gian qua Ban chấp hành Hội CCB phường Uyên Hưng còn chủ động tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền cấp cơ sở xây dựng nhiều mô hình hiệu quả tại địa phương. Cụ thể như, 8/8 Chi hội CCB đã tham gia tốt vào công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tự quản. Bên cạnh đó, Hội CCB phường còn nhân rộng mô hình như: “Tuyến đường cựu chiến binh tự quản” tại 8 chi hội với chiều dài hơn 3,5km. Tiêu chí của “Tuyến đường cựu chiến binh tự quản” là cảnh quan sạch đẹp, không còn tình trạng lấn chiếm hành lang lộ giới, không có băng rôn, bảng quảng cáo sai quy định…

Đặc biệt, trong 3 năm trở lại đây, 8/8 Chi hội CCB ở địa phương đã vận động nhân dân mua hàng trăm thùng rác đặt trước nhà để bỏ rác thải đúng quy định. Có thể nói, với sự nỗ lực của Hội CCB phường Uyên Hưng góp phần quan trọng xây dựng môi trường văn hóa ở khu dân cư.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, nhiều cá nhân và tập thể Hội CCB phường Uyên Hưng đã được Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc bảo vệ ANTT tại địa phương. Theo ông Tô Quang Bộ, để duy trì và phát triển các mô hình, thời gian tới, Hội CCB phường sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình chi hội phòng chống tệ nạn xã hội gắn với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

 Trung tá Nguyễn Văn Giàu, Trưởng Công an phường Uyên Hưng, cho biết: “Từ thực tế ở địa phương nhiều năm qua cho thấy sự phối hợp đồng bộ giữa Công an phường và Hội CCB phường đã đem lại hiệu quả cao trong công tác giữ gìn trật tự trị an ở địa phương. Để công tác này có tính cộng hưởng, phát huy hơn nữa, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp tốt hơn để cùng nhau giữ vững ANTT tại địa phương, tạo an tâm cho người dân”.

 

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên