Hội Cựu chiến binh sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị: Vững vàng trên nhiều mặt trận

Cập nhật: 29-10-2010 | 00:00:00

Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 09/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh (CCB) Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới”, các cấp Hội CCB đã vững vàng trên nhiều mặt trận, nhất là tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ hàng đầu của các cấp hội là xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở. Qua thực hiện nghị quyết, hội viên (HV) CCB từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực trong nhiều hoạt động phong trào tại địa phương, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền các cấp, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Những kết quả đạt được

Nhờ triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, trong thời gian qua các cấp Hội CCB trong tỉnh đã tập trung xây dựng hội trong sạch vững mạnh, tạo bước phát triển mới về tổ chức, tích cực vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy tiềm năng các thế hệ CCB. Cụ thể là số HV đã phát triển nhanh về số lượng, bảo đảm chất lượng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 7 huyện, thị hội và 2 hội cấp tương đương với tổng số 136 hội cơ sở, trong đó có 91 hội cơ sở xã, phường, thị trấn và 45 hội cơ sở các cơ quan với tổng số 12.822 HV CCB. Trong đó, cấp tướng 1, cấp tá 601, cấp úy 2.993, còn lại là các đối tượng khác. Toàn tỉnh đã tập hợp được 469 CLB Cựu quân nhân với 7.936 HV đang tham gia hoạt động có hiệu quả. Bước đầu, các CLB này đã thể hiện tốt vai trò giúp đỡ HV phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết gắn bó tình đồng chí, đồng đội.

 

Nhiều hội viên CCB xuất sắc được tuyên dương

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 09 là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của các cấp hội ngày càng đi vào nề nếp và đạt hiệu quả cao. Nội dung, hình thức, phương pháp ngày càng sát với tình hình và nhiệm vụ của hội. Nhất là qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều cơ sở hội đã phát huy được tính năng động, sáng tạo, phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ được sự trong sáng về tư tưởng, tình cảm, đạo đức, lối sống, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ của mình trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tiếp tục xây dựng cơ sở ở địa phương ngày càng vững mạnh. Đặc biệt là trong năm 2010 này, các cấp hội tích tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, tổ chức đóng góp gần 5.000 ý kiến vào văn kiện đại hội Đảng từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.

Trong thời gian qua, các cấp hội đã ký kết với công an, quân sự nhằm phối hợp nhịp nhàng trong công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, tổ chức gần 30.000 cuộc tuần tra, canh gác, tham gia bắt hàng trăm vụ trộm cướp, giải tán hàng chục vụ gây rối, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời các cấp hội đã liên kết với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp tổ chức thực hiện tốt việc truyền thụ lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, yêu CNXH đối với các thế hệ trẻ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị,  đã đánh giá cao công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng trong HV CCB các cấp. Qua các phong trào thi đua trong các cấp hội đã xuất hiện ngày càng nhiều cách nghĩ và làm hay, góp phần tích cực vào việc phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Khắc phục những hạn chế

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Minh Sang đã đánh giá cao việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới” trong các cấp Hội CCB. Ông Vũ Minh Sang, cho rằng: “Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự giúp đỡ của chính quyền và sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, Hội CCB các cấp đã tích cực thực hiện 5 nhiệm vụ chủ yếu theo nghị quyết đề ra. Qua đó, HV CCB đã thật sự trở thành một nhân tố tích cực trong đời sống chính trị, xã hội trên địa bàn dân cư, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, quốc phòng - an ninh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền các cấp nhất là ở cơ sở”.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được hội vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Nhất là việc một số cấp ủy Đảng chưa nhận thức sâu sắc tinh thần, nội dung, yêu cầu của nghị quyết. Do đó, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCB trong giai đoạn mới, tiếp tục nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng chống âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Mặt khác, CCB các cấp cần phát huy vai trò gương mẫu trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giám sát, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, góp phần bảo đảm sự đồng thuận trong xã hội. Đồng thời tích cực tham gia cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, động viên CCB nỗ lực rèn luyện, phấn đấu, giữ gìn và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Bên cạnh đó, cần chú trọng việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong CCB các cấp, nhất là việc khen thưởng kịp thời cho các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Nghị quyết 09.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên