Hội Cựu chiến binh Tp.Thủ Dầu Một: Thi đua gương mẫu

Cập nhật: 28-11-2023 | 10:33:02

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP.Thủ Dầu Một đã tích cực thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các phong trào thi đua yêu nước, với nhiều hoạt động thiết thực, sát với tình hình thực tế tại địa phương…

Mô hình “3 trên 1”

Với uy tín cá nhân và kinh nghiệm làm công tác dân vận, kết hợp giữa tuyên truyền vận động với nêu gương, nhiều năm qua, cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương.

Từng là một người nghiện ma túy, V.T.N. (khu phố 7, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) nhiều lần không chịu hợp tác. Qua một thời gian kiên trì vận động, “Tổ cảm hóa 2” do ông Nguyễn Tứ Lâm, Chi hội trưởng Chi hội CCB làm tổ trưởng đã thay nhau gặp gỡ gia đình và giám sát đối tượng. Trong quá trình đó, tổ cảm hóa gặp nhiều khó khăn từ việc bắt gặp đối tượng đang tập trung sử dụng trái phép chất ma túy đến những lần tiếp theo tổ tiếp tục tiếp xúc, gặp gỡ đối tượng để phân tích nhắc nhở… Sau hơn một năm kiên trì vận động, V.T.N. đã dần nhận ra những tác hại của việc sử dụng ma túy và hứa sẽ từ từ bỏ ma túy. Với thái độ mềm mỏng, khéo léo nhưng kiên quyết của tổ cảm hóa, cuối cùng V.T.N. đã biết lo làm ăn, chăm sóc gia đình không đi chơi với bạn bè xấu, giảm sử dụng ma túy tiến tới không sử dụng ma túy.

Tích cực thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, Hội CCB các cấp trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã cảm hóa được nhiều người lầm lỡ

Sau khi cai nghiện thành công, N. được Công an phường tạo điều kiện xác nhận lý lịch hạnh kiểm để làm công nhân ở một khu công nghiệp với thu nhập khoảng 6-7 triệu đồng/ tháng. Được biết, hiện nay N. đã xây dựng gia đình và có công việc ổn định. N. cũng là một trong những người lầm lỗi, được các hội viên CCB trong mô hình “3 trên 1” phường Chánh Nghĩa cảm hóa, giáo dục, trở thành người có ích cho xã hội

Ông Lê Tiến Sơn, Chủ tịch Hội CCB phường Chánh Nghĩa cho biết: Mô hình “3 trên 1” là hoạt động mang tính xã hội và nhân văn sâu sắc. Mô hình đã giúp người lầm lỗi hoàn lương, không những trở thành người có ích cho gia đình và xã hội mà còn là tấm gương để người khác có quá khứ lầm lỗi phấn đấu vươn lên. Từ mô hình này, một số đối tượng đã tự nguyện từ bỏ được ma túy, có công ăn việc làm ổn định mang lại niềm vui, hạnh phúc cho gia đình người thân, địa phương có thêm những công dân tốt.

“Để mô hình tiếp tục được thực hiện và nhân rộng nhằm tạo được sức lan tỏa, Hội CCB phường Chánh Nghĩa sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các chi hội, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, xác định rõ thái độ, trách nhiệm trong việc tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại địa phương”, ông Lê Tiến Sơn cho hay.

Được biết, cùng với Hội CCB phường Chánh Nghĩa, nhiều cơ sở Hội CCB tại các phường khác trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một cũng đã thực hiện tốt mô hình này, với tổng số người được cảm hóa tiến bộ là 30 người.

“CCB vì dân”

Tại phường Phú Mỹ, cán bộ, hội viên CCB thời gian qua luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, “tương thân, tương ái”, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Đồng thời, Hội CCB phường còn tích cực động viên hội viên CCB gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, cuộc vận động, như: Thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự… Trong đó, mới đây, phường Phú Mỹ đã triển khai mô hình “CCB vì dân”.

Mô hình này được Hội CCB phường Phú Mỹ xây dựng, thực hiện từ tháng 6-2022, gắn xây dựng hình ảnh người CCB thành phố nhân ái, nghĩa tình. Từ mô hình này, hội viên CCB phường đã cùng chung sức để tiếp sức học sinh đến trường với hàng chục suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

“Tấc đất tấc vàng” là câu tục ngữ để khẳng định giá trị của đất còn quý hơn vàng, đặc biệt là trong thời đại hiện nay. Ấy vậy mà nhiều CCB trên địa bàn phường Phú Mỹ đã tiên phong hiến hàng trăm m2 đất để làm đường. Họ cũng là gương điển hình trong thực hiện mô hình “CCB vì dân”. Một số hội viên có thể kể đến như hội viên Nguyễn Thanh Lê (khu phố 6), Huỳnh Văn Trường (khu phố 7) đã hiến đất để làm đường ĐX60; hay các hội viên như ông Nguyễn Văn Sương, Trần Văn Minh, Trần Văn Sáng (khu phố 8) hiến đất làm đường giao thông nông thôn liên ranh Phú Mỹ, Phú Tân.

Cũng từ mô hình này, hội viên CCB trên địa bàn cũng đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho bà con nghèo nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh - liệt sĩ…

Bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, với sự đoàn kết, nỗ lực, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở TP.Thủ Dầu Một đã được Hội CCB các cấp làm nòng cốt, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống, được người dân đồng lòng hưởng ứng tham gia. Nổi bật trong nâng cao chất lượng cuộc vận động đó là Câu lạc bộ CCB tình nguyện, gương mẫu tham gia bảo vệ môi trường hoạt động trên 14 phường; CLB CCB quản lý khu nhà trọ xanh, sạch, đẹp, không rác; Câu lạc bộ CCB khỏe để xây dựng hội vững mạnh, xây dựng đô thị văn minh với các buổi hội thao…

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên