Hội Cựu chiến binh xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo): Lan tỏa phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh

Cập nhật: 26-03-2024 | 08:01:50

Bên cạnh việc tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của hội và địa phương, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Tân Hiệp còn tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Với những hoạt động tích cực, hội đã góp phần không nhỏ trong việc vận động cán bộ, hội viên, nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn ngõ xóm luôn xanh, sạch, đẹp.

 Nhờ sự chung tay, góp sức của Hội CCB xã Tân Hiệp, nhiều con đường ở địa phương trở nên xanh - sạch - đẹp hơn

Nêu gương sáng

Những ngày cuối tuần, hội viên của các chi hội CCB xã Tân Hiệp lại tập hợp đông đủ trên tuyến đường ĐH511 để dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ, dặm thêm hoa, tưới nước cho các cây xanh dọc đường. Những bụi hoa chuông vàng rực rỡ cả một vùng trời là nhờ bàn tay khéo léo của hội viên CCB cắt tỉa, bón phân và thêm đất tạo xốp để hoa tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hiệp, cho biết: “Từ khi Hội CCB xã xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu do CCB xã tự quản, đa số hội viên đều tích cực tham gia và cảm thấy rất vui. Có những hội viên tuổi cao nhưng vẫn nhiệt tình góp sức để con đường luôn có cây xanh tỏa bóng mát, có hoa khoe sắc suốt bốn mùa, bảo đảm môi trường sạch sẽ, thông thoáng”.

Bà NguyễnThị Hà, một người dân ở ấp 4, xã Tân Hiệp, chia sẻ: “Các bác CCB, chủ yếu là lớn tuổi vẫn không ngại khó khăn để xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Vì vậy, tôi là người dân sống tại đây cũng ý thức được trách nhiệm của mình, thấy mình cần có trách nhiệm chung sức cùng các CCB giữ gìn vệ sinh chung”.

Nhiều CCB cho rằng, để lan tỏa được hành động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn xã, bản thân họ phải làm gương tuyên truyền, vận động con cháu, người thân làm trước; trong đó có CCB Phạm Văn Tiến (ấp 2) là một điển hình. Ông Tiến chia sẻ: “Hàng ngày, mỗi một hội viên chúng tôi luôn nhắc nhở mình và con cháu phải ý thức cao trong việc giữ gìn nếp sống văn minh, bảo đảm sao cho nhà sạch, ngõ xóm sạch, đường phố sạch. Được góp sức mình xây dựng quê hương khang trang, sạch đẹp nên ai cũng cảm thấy vui”.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Trước đây, gia đình hội viên Nguyễn Văn Thành (ấp 6) từng là một hộ nghèo của xã. Quanh năm ông trồng lúa, đậu nhưng thu hoạch không được là bao. Gia cảnh khó khăn lại càng khó khăn hơn khi vợ ông Thành bệnh liên miên, 2 con gái lớn đi lấy chồng, còn con gái út lại trong độ tuổi học hành. Thấy được những vất vả đó, Hội CCB xã đã cho ông Thành vay 22 triệu đồng để tạo sinh kế. Đến nay, cuộc sống của gia đình ông đã ổn định, gia đình ông đã thoát nghèo.

Tương tự ông Thành, gia đình hội viên Nguyễn Văn Cảnh (ấp 4) trước đây cũng có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ được Hội CCB xã cho vay 30 triệu đồng, ông Cảnh dùng số tiền này mua thêm cây giống để kinh doanh. Từ một gia đình khó khăn, gia đình ông trở thành một hộ khá giả…

Được biết, nguồn vốn cho vay được Hội CCB xã vận động hội viên đóng góp. Từ nguồn quỹ này, Hội CCB xã trích một phần cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn không tính lãi để phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm, nhằm nâng cao đời sống cho hội viên, Hội CCB xã đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Trong đó, hội vận động hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo; vận động hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên nghèo…

Bên cạnh đó, hội thường xuyên tổ chức triển khai nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự đến các chi hội, với phương châm lấy hội viên CCB làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ Tổ quốc, phòng, chống tội phạm, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào hội viên CCB gương mẫu, xây dựng tổ chức hội trong sạch vững mạnh.

 Không chỉ có ý thức chung tay bảo vệ môi trường, một nét đẹp của Hội CCB xã Tân Hiệp là hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ nhau trong cuộc sống đời thường, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng cuộc sống no ấm, hạnh phúc. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi và sự giúp đỡ, hỗ trợ của hội, nhiều CCB đã vươn lên thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế gia đình, từng bước cải thiện cuộc sống…

 HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên