Hội Cựu chiến binh xã Thuận Giao, Thuận An: Đi đầu trong công tác giữ gìn an ninh khu ấp

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Các CCB Thuận Giao ra quân ổn định tình hình buôn bán ở các chợ Xã Thuận Giao có diện tích tự nhiên 1.157 ha, trước kia là một xã thuần nông. Với sự phát triển nhanh của các khu công nghiệp, cơ cấu kinh tế của xã đã chuyển dịch sang công nghiệp, dịch vụ. Số dân nhập cư liên tục tăng mạnh và hiện đã tăng gấp 6 lần so với số dân địa phương. Sự phát triển công nghiệp không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập mà còn thu hút lực lượng lao động từ các tỉnh, thành khác. Vấn đề an ninh trật tự, tệ nạn xã hội do vậy ngày càng phức tạp!

Trước tình hình tội phạm ngày càng gia tăng, Hội CCB xã đã chủ trương thành lập Câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP). Ngay sau đó, Ban chỉ đạo tỉnh cũng chọn xã Thuận Giao làm xã điểm điển hình cho hoạt động của CLB. Ban đầu CLB có 9 thành viên là CCB. Do yêu cầu thực tế các thành viên chia đều hoạt động trong 5 ấp, mỗi ấp thành lập 1 tổ PCTP nhằm tập trung tuyên truyền, tố giác tội phạm và đưa các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đến với dân.

Nói về việc vận động, cảm hóa các đối tượng phạm tội, nghiện ngập... ông Trần Kim Huê, Phó Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: “Chính sự nhiệt tình, thân thiện của người lính đã khơi gợi ước mơ, hoài bão và cảm hóa thành công nhiều đối tượng phạm tội, nghiện ngập. Từ năm 2000 đến nay, CLB đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tại địa phương và gia đình giáo dục, cảm hóa được nhiều đối tượng nghiện ma túy, trong đó 10 đối tượng cai nghiện thành công tại nhà, 6 đối tượng được gửi vào trại. Có những em sau khi từ bỏ ma túy đã phấn đấu xây dựng kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động tại địa phương và trở thành bí thư chi đoàn ấp, được kết nạp vào Đảng và giữ chức phó Ban Chỉ huy Quân sự xã”.

Ngoài công tác tuyên truyền, CLB còn xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an xã hình thành nhóm trinh sát cảnh giác mọi hành vi vi phạm pháp luật, chỉ đạo tổ tự quản phòng chống tội phạm, tổ xe ôm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua kết hợp các thành viên trong hội CCB đã giúp công an triệt phá 18 điểm cờ bạc, đá gà ăn tiền bắt 76 tên, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ việc thanh toán bằng hung khí của những tên côn đồ, cướp giật...

Song song với việc duy trì, phát triển CLB PCTP, công tác giữ gìn an ninh trật tự các khu phố cũng được Hội CCB đặc biệt quan tâm. Thuận Giao là xã có tốc độ hình thành các điểm, chợ tự phát nhiều khiến cho tình hình an ninh ở các khu phố trở nên phức tạp. Ông Võ Văn Khánh, Chủ tịch Hội CCB xã, cho biết: “Tình trạng họp chợ, điểm mua bán tự phát mọc lên như nấm, hễ nơi nào tập trung nhiều công nhân thì nơi đó có điểm tập trung buôn bán tự phát, kéo theo hàng loạt các vấn đề như ách tắc giao thông, an ninh trật tự, mỹ quan đô thị...”.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của chợ tự phát, Hội CCB xã đã kết hợp cùng lực lượng công an, dân quân 5 ấp tiến hành dẹp chợ tự phát. Tuy nhiên, khi tiến hành công tác này cũng gặp không ít khó khăn do ý thức của người dân về vấn đề này không cao. Do vậy, trong thời gian tới, Hội CCB sẽ phối kết hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuần tra, giải tỏa các điểm chợ tự phát nhằm xây dựng khu phố văn minh, bảo đảm trật tự an ninh đô thị.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên