Hội cựu thanh niên xung phong tỉnh: Sáng mãi tinh thần “Phục vụ quên mình - Anh dũng xung phong…”

Cập nhật: 12-07-2024 | 08:59:16

Với tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) đã tích cực kề vai sát cánh cùng quân đội và nhân dân ta trong những năm tháng chiến đấu ác liệt giành độc lập dân tộc; những năm tháng kiến thiết xây dựng lại quê hương sau giải phóng. Ngày nay, dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng cựu TNXP luôn là tấm gương sáng, cổ vũ cho thế hệ trẻ học tập và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Phục vụ quên mình - Anh dũng xung phong…

Cách đây 74 năm, khi cuộc kháng chiến chống Pháp ở giai đoạn quyết liệt nhất, Bác Hồ và Trung ương Đảng đã quyết định thành lập lực lượng TNXP phục vụ kháng chiến và kiến quốc, vào ngày 15-7-1950 tại Núi Hồng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam đã thành lập Đội TNXP với 225 thành viên.

Với nhiệm vụ cao cả là phục vụ công tác, chiến đấu, kề vai sát cánh cùng chiến hào với bộ đội, từ Chiến dịch Biên giới đến Chiến thắng Điện Biên Phủ, lực lượng TNXP đã góp phần làm nên những chiến công vĩ đại.

Tuổi trẻ Bình Dương tặng quà tri ân Hội Cựu TNXP tỉnh

Tại tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã xây dựng Đội TNXP C112 cùng với lực lượng TNXP Giải phóng miền Nam và bộ đội tham gia chiến đấu trên các chiến trường ác liệt Tam giác sắt, Phước Long, Đồng Xoài, Nhà Đỏ - Bông Trang, Bàu Bàng, Lai Khê, Lộc Ninh, cầu Cần Lê…

 Tại tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương, trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước khốc liệt, Đảng bộ, chính quyền địa phương đã xây dựng Đội TNXP C112 cùng với lực lượng TNXP Giải phóng miền Nam và bộ đội tham gia chiến đấu trên các chiến trường ác liệt Tam giác sắt, Phước Long, Đồng Xoài, Nhà Đỏ - Bông Trang, Bàu Bàng, Lai Khê, Lộc Ninh, cầu Cần Lê…

Đội TNXP C112 là đơn vị đã nuôi dưỡng và rèn luyện người nữTNXP Anh hùng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Đoàn Thị Liên với câu nói nổi tiếng: “Thà hy sinh chứ không để thương binh bị thương lần thứ hai”. Tấm gương của chị đã được tuổi trẻ, TNXP, bộ đội học tập, noi theo trên các chiến trường miền Nam thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Trong những năm tháng chiến đấu ác liệt ấy, xuất hiện nhiều tấm gương TNXP Bình Dương anh dũng như bà Trương Thị Sang, một nhân chứng sống, người cán bộ của đơn vị TNXP bị bom vùi lấp. Bà đã nén đau thương, đi nhặt lại từng phần thân thể của đồng đội còn sót lại để làm lễ truy điệu và chôn cất.

Hay điển hình như bà Vũ Thanh Phương, nữ TNXP kiên cường, có mặt trên các chiến trường ác liệt, cùng vào sinh ra tử cùng đồng đội… Những anh hùng trong lực lượng TNXP tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương ngày ấy đã góp phần lập nên những chiến công và tô điểm 12 chữ vàng truyền thống của lực lượng TNXP Giải phóng miền Nam: “Phục vụ quên mình/ Anh dũng xung phong/ Lập công vẻ vang”…

Nghĩa tình đồng đội

Ông Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết những năm qua, Hội Cựu TNXP các cấp luôn được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban ngành, đoàn thể tỉnh và cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn chăm lo đời sống, xây dựng nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hoạt động, như: Thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết; khám, chữa bệnh miễn phí; phối hợp với ngành nội vụ, lao động - thương binh và xã hội các cấp giải quyết chế độ cho hàng trăm hội viên; đồng thời thực hiện xây cất, sửa chữa hàng trăm căn nhà nghĩa tình đồng đội, nhà đại đoàn kết, trao tặng hàng ngàn phần quà tri ân với trị giá hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, với truyền thống tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên, vượt khó xóa nghèo, trong những năm qua, hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh đã đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển bằng việc đóng góp gần 2 tỷ đồng lập Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên vay mượn làm vốn tăng gia, sản xuất, cải thiện đời sống; đẩy mạnh phong trào nuôi heo đất, lập quỹ thăm hỏi lúc ốm đau, với tinh thần “Thọ mừng, ốm thăm”.

Các phong trào hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội” đã làm sống lại những tình cảm thiêng liêng, thắm tình đồng chí…

Song song đó, Hội Cựu TNXP các cấp trong tỉnh luôn tích cực thực hiện cuộc vận động lớn “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Hàng trăm hội viên được tặng huy hiệu Bác Hồ, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lịch sử cách mạng, truyền thống TNXP, tham gia tích cực cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, người công dân gương mẫu; phối hợp với tổ chức Đoàn các cấp tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

“Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP các cấp sẽ tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để chăm lo cho cán bộ, hội viên tốt hơn, nhất là các hội viên tuổi đã cao, bệnh tật. Đồng thời, hội phát động toàn thể hội viên thi đua thực hiện cuộc vận động lớn Cựu TNXP nêu gương sáng, học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh và 2 phong trào thi đua Mỗi hội viên thi đua làm nhiều việc tốt vì nghĩa tình đồng đội và Phong trào hội viên thi đua làm kinh tế vượt khó, xóa nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”, ông Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, cho biết thêm.

Qua 19 năm hoạt động, Hội Cựu TNXP Bình Dương đã trải qua 4 kỳ đại hội. Các thế hệ Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP tỉnh và cán bộ, hội viên luôn chung tay xây dựng “mái nhà chung” của Hội Cựu TNXP Bình Dương. Những ngày đầu thành lập chỉ có hơn 200 hội viên, đến nay hội có gần 800 hội viên, với 9 tổ chức hội cấp huyện, thành phố trực thuộc và 40 tổ chức hội cấp xã, phường, thị trấn. Hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh còn quy tụ những đồng đội TNXP đến từ 36 tỉnh, thành phố trong cả nước đang sinh sống tại Bình Dương…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=478
Quay lên trên