Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 09-07-2021 | 08:21:27

- Theo quy định, thai sản nghỉ trước 1 tháng khi sinh nhưng vì sức khỏe yếu, người lao động (NLĐ) xin nghỉ trước 2,5 tháng, trường hợp này đơn vị giảm không lương 1 tháng sau đó báo tăng lại rồi báo giảm thai sản. Như vậy NLĐ có được hưởng chế độ thai sản theo quy định không? Trường hợp báo tăng lại báo giảm thai sản thì có phải đóng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế tháng đó không? Trường hợp người đó sinh non ngay tháng báo giảm không lương thì có được hưởng chế độ bảo hiểm y tế không?

Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo điều 34 Luật BHXH số 58/2014/QH 13 ngày 20-11-2014 quy định: Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng; thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.

Đối với trường hợp của bạn, nếu nghỉ trước sinh 2,5 tháng thì tính từ ngày sinh con lùi về trước 2 tháng được tính là thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản. Trường hợp NLĐ sinh non ngay tháng giảm không lương, đề nghị đơn vị điều chỉnh phương án giảm cho NLĐ theo quy định.

- Tôi làm bộ phận đóng gói của công ty cà phê, mang thai đến tháng thứ 7 thì có được nghỉ trước 1 giờ làm việc hàng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương không? Bộ phận nhân sự công ty thông báo là theo quy định mới thì mang thai đến tháng thứ 7 không được hưởng quyền lợi nghỉ trước 1 tiếng mà vẫn phải làm đến lúc sinh con.

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Câu hỏi của bạn liên quan đến Bộ luật Lao động, bạn vui lòng liên hệ cơ quan quản lý lao động để được giải đáp.

Tuy nhiên, BHXH tỉnh xin tư vấn cho bạn như sau: Theo quy định của Bộ luật Lao động, người sử dụng lao động không được sử dụng NLĐ nữ đang mang thai từ tháng thứ 7 hoặc từ tháng thứ 6 (nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo) làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa, được chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 1 giờ làm việc hàng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

T.VY (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên