Hỏi - đáp về chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

Cập nhật: 02-08-2021 | 09:45:55

- Tôi có nghỉ 1 ngày phép để đi khám thai. Hiện tại, tôi muốn nghỉ phép thai sản 1 ngày nữa, 2 ngày trong 1 tháng có được không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh: Theo quy định của Luật BHXH năm 2014: Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.

Căn cứ quy định trên, trong thời gian mang thai người lao động được nghỉ khám thai 5 lần và không quy định số lần trong tháng. Do đó, nếu có chứng từ làm căn cứ giải quyết chế độ theo quy định thì bạn nộp cho đơn vị để được giải quyết.

- Tôi đóng BHXH đến nay được 2,5 năm. Tôi vừa nghỉ việc vào tháng 2-2021 do có thai và tôi đã lãnh tiền chế độ thai sản. Trong vòng 1 năm qua tôi không đóng BHXH, giờ tôi muốn chốt sổ nhận một lần thì có được không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Luật BHXH năm 2014 quy định, điều kiện hưởng chế độ BHXH một lần: Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Căn cứ quy định trên, nếu bạn có yêu cầu nhận BHXH một lần đề nghị liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để được hướng dẫn.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên