Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 06-12-2021 | 08:43:59

- Tôi nghỉ việc công ty cũ 1 năm nhưng do một số nguyên nhân tôi không lấy được sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), hiện tại tôi xin cấp lại sổ BHXH mà không cần thông qua công ty cũ được không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Người lao động đang làm việc thì nộp hồ sơ cho công ty nơi đang làm việc. Người lao động đã nghỉ việc thì nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH. Nếu sổ đã được chốt sổ thì bạn nộp hồ sơ cho bất kỳ cơ quan BHXH nào gần nhất nơi bạn ở. Nếu sổ chưa được chốt sổ thì bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi quản lý công ty cũ của bạn.

- Vợ chồng tôi làm chung cơ quan và đều tham gia BHXH. Nay vợ tôi sinh mổ, theo chế độ tôi được nghỉ 7 ngày. Nhưng nếu tôi vẫn đi làm trong thời gian này thì tôi có được hưởng trợ cấp chế độ thai sản không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Theo quy định, lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi. Do đó, nếu bạn vẫn đi làm thì sẽ không được hưởng chế độ thai sản này.

- Tôi có đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp, lần đầu đi do bị sai tên nên chưa đi lãnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được, tháng sau đó tôi lên ký đợt 1 để nhận tiền, vậy tôi chưa lấy thẻ BHYT thì có được chuyển tiền vào tài khoản không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Bạn không cung cấp thông tin cá nhân của bạn nên BHXH không thể trả lời cụ thể cho bạn được. Tuy nhiên, nếu bạn chưa nhận thẻ BHYT, bạn vui lòng liên hệ với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp để nhận thẻ BHYT (tại tỉnh Bình Dương). Trường hợp bị sai thông tin cá nhân trên sổ, thẻ BHYT, bạn liên hệ cơ quan BHXH để điều chỉnh thông tin trên sổ, thẻ BHYT. Việc nhận thẻ là quyền lợi khám chữa bệnh của bạn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, không ảnh hưởng đến việc chi trả trợ cấp thất nghiệp.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên