Hỏi - Đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 29-12-2021 | 08:50:14

 - Tôi muốn đăng ký lãnh lương hưu và đã nhiều lần liên hệ Tổng đài Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương nhưng không nhận được phản hồi. Do tình hình dịch bệnh không đi lại được, tôi đã hoàn thành đăng ký trên hệ thống VssID nhưng không thể đi nộp được form đăng ký, vậy có cách nào nhận được thông tin đăng nhập online để tôi tiến hành thao tác trên app? Trong trường hợp tôi không liên hệ được các bạn thì tôi phải làm sao để có thể đăng ký lương hưu?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Trước tiên xin chia sẻ những khó khăn của bạn cũng như của tất cả mọi người trước tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến việc đi lại. Việc cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số, đăng ký tài khoản giao dịch BHXH của bạn đến bước thao tác cuối cùng là gửi tờ khai đăng ký trên ứng dụng VssID, hệ thống thông tin điện tử BHXH đã có thông báo với nội dung “BHXH Việt Nam đã nhận tờ khai của mã số… với số hồ sơ… Vui lòng đến cơ quan BHXH gần nhất với giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/ HC) để hoàn tất thủ tục…”. Như vậy, bạn cần liên hệ với cơ quan BHXH để hoàn tất thủ tục đăng ký (bao gồm thực hiện việc đối chiếu, xác minh thông tin, in tờ khai và lấy chữ ký của cá nhân đăng ký, phê duyệt, kích hoạt tài khoản và hướng dẫn người dân sử dụng VssID - BHXH số) và chờ cấp mật khẩu (mã OTP) đăng nhập ứng dụng VssID. Trường hợp bạn muốn đăng ký thủ tục để hưởng lương hưu hoặc đang hưởng lương hưu muốn chuyển đổi nơi nhận lương hưu, bạn có thể liên hệ BHXH theo số điện thoại: 0274.3896969, sau đó nghe hướng dẫn tổng đài bấm số nội bộ để chọn phòng nghiệp vụ cần tư vấn.

- Trường của em tôi có yêu cầu học sinh đăng ký BHXH trên ứng dụng VssID. Tôi có đăng ký theo đúng quy trình, nhưng sai chỗ là tôi chọn mục cơ quan tiếp nhận là 074 BHXH tỉnh Bình Dương chứ không chọn cụ thể ở huyện nào. Giờ tôi thực hiện đăng ký lại mà ứng dụng thông báo là không xuất được tờ khai. Vậy tôi phải làm sao?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương: Khi đã cài ứng dụng VssID thành công thì bạn sẽ nhận được thông báo với nội dung “BHXH Việt Nam đã nhận tờ khai của mã số… với số hồ sơ…. Vui lòng đến cơ quan BHXH gần nhất với giấy tờ tùy thân (CCCD/CMND/HC) để hoàn tất thủ tục…”. Như vậy bạn chờ cơ quan BHXH duyệt hồ sơ và cấp tài khoản giao dịch để đăng nhập. Trường hợp bạn chọn cơ quan duyệt là 074 BHXH tỉnh Bình Dương nên sẽ được BHXH tỉnh Bình Dương duyệt cấp tài khoản giao dịch, thời hạn xử lý hồ sơ quy định là 90 ngày .

TƯỜNG VY - V.BƯỜM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên