Hỏi - đáp về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Cập nhật: 10-08-2022 | 08:07:43

  - Theo quy định, nghỉ thai sản 6 tháng sẽ được lãnh tiền thai sản là 100% tiền lương đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho 6 tháng đó. Tôi đã nghỉ thai sản được 4 tháng thì thấy sức khỏe ổn và tôi muốn đi làm lại thì có được lãnh tiền thai sản 6 tháng không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định tại Điều 40 Luật BHXH về lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con như sau: Lao động nữ có thể đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của luật này khi có đủ các điều kiện sau đây:

Sau khi đã nghỉ hưởng chế độ ít nhất được 4 tháng; phải báo trước và được người sử dụng lao động đồng ý.

Ngoài tiền lương của những ngày làm việc, lao động nữ đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn quy định tại khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật BHXH, nhưng người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động phải đóng BHXH và bảo hiểm y tế.

Theo quy định nêu trên, trường hợp bạn đã nghỉ thai sản 4 tháng và được người sử dụng lao động đồng ý đi làm trước khi hết thời hạn nghỉ sinh con thì ngoài tiền lương của ngày làm việc bạn còn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi hết thời hạn.

- Trường hợp NLĐ chưa chốt được thời gian tham gia BHXH tại công ty cũ thì có được cấp số sổ mới để tham gia BHXH tại công ty mới không?

- Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh: Theo quy định tại Điều 18 và Điều 21 Luật BHXH 2014 thì NLĐ có quyền “Được cấp và quản lý sổ BHXH”, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho NLĐ, xác nhận thời gian đóng BHXH khi NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Trường hợp NLĐ chưa được chốt sổ BHXH tại đơn vị cũ thì chỉ cần thông báo số sổ cho đơn vị mới để đơn vị mới thông báo về cho cơ quan BHXH (nơi đăng ký tham gia BHXH của đơn vị mới).

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên