Hỏi - đáp về dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 14-03-2020 | 06:58:23

Nhằm hiểu thêm về dịch bệnh Covid-19 gây ra, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với BS CKI Hoàng Như Phúc, Giám đốc chuyên môn Chi nhánh Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn Phước - Phòng khám Đa khoa Vạn Phước 1.

- Thưa bác sĩ, đã có cách chữa trị cho người nhiễm dịch bệnh Covid-19 gây ra chưa?

- Cho đến nay, không có thuốc cụ thể được khuyến cáo để dự phòng hoặc điều trị chủng mới của vi rút Corona. Tuy nhiên, những người bị nhiễm Covid-19 nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm nhẹ và điều trị triệu chứng, và người bị bệnh nặng cần được chăm sóc hỗ trợ tích cực. Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được thăm dò, kiểm tra thông qua các thử nghiệm lâm sàng. Tổ chức Y tế thế giới đang phối hợp các đối tác để phát triển thuốc điều trị Covid-19.

- Đeo khẩu trang có phòng ngừa được 100% dịch bệnh Covid-19 không, thưa bác sĩ?

- Không hoàn toàn đúng (kể cả khi đeo khẩu trang đúng cách và đúng chỉ định). Vì phòng ngừa vi rút Corona thì vấn đề vệ sinh tay hết sức quan trọng. Để bảo vệ bản thân thì phải tránh tiếp xúc với người mắc bệnh, rửa tay thường xuyên, đặc biệt sau khi tiếp xúc với người bệnh và môi trường xung quanh người bệnh, động vật nuôi hoang dã không có phương tiện bảo vệ. Người có triệu chứng nhiễm bệnh phải bảo đảm vệ sinh khi ho (giữ khoảng cách, che miệng, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc vải, rửa tay). Tại các cơ sở y tế phải tăng cường thực hành dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn.

- Thưa bác sĩ, dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona lây lan qua đường nào nhanh nhất và biện pháp phòng bệnh?

- Hiện nay theo thông báo của Tổchức Y tếthếgiới (WHO) vàBộY tếViệt Nam, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra do tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp của bệnh nhân thông qua các giọt nước bọt khi bệnh nhân nói chuyện, ho, hắt hơi. Ngoài ra, các đường lây khác chưa được công bố. Vìvậy, biện pháp phòng bệnh hiện nay làcác biện pháp phòng bệnh lây qua đường hô hấp.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên