Hội đồng Bảo an họp kín về tranh chấp lãnh thổ Venezuela - Guyana

Cập nhật: 10-04-2024 | 06:58:17

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) chiều 9-4 (giờ địa phương) đã tiến hành phiên họp kín về diễn biến gần đây liên quan đến tranh chấp lãnh thổ giữa Venezuela và Guyana.


Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ.

Phiên họp được triệu tập theo đề nghị ngày 5/4 của Guyana, nước hiện là Ủy viên không thường trực HĐBA. Trợ lý Tổng thư ký LHQ đặc trách khu vực châu Âu, Trung Á và châu Mỹ Miroslav Jenca trình bày báo cáo đánh giá tình hình tại phiên thảo luận.

Quan hệ giữa Venezuela - Guyana trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, liên quan đến tranh chấp đối với Essequibo - vùng lãnh thổ rộng khoảng 160.000 km2, chủ yếu là khu vực đất rừng, chiếm 2/3 diện tích Guyana với 125.000 dân trên tổng dân số 800.000 của Guyana.

Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền đối với khu vực có dân cư thưa thớt này, dù Guyana đang nắm quyền kiểm soát và quản lý trên thực địa. Tranh chấp có lịch xử từ thế kỷ thứ 19, khi Guyana lúc đó vẫn là thuộc địa của Anh và Venezuela năm 1841 tuyên bố chủ quyền đối với vùng Essequibo. Biên giới giữa hai nước liên quan đến lãnh thổ này từng được xác định theo một phán quyết của Tòa trọng tài Paris năm 1899. Tuy nhiên, Venezuela sau đó khiếu nại đối với phán quyết này.

Venezuela gia tăng yêu sách chủ quyền đối với Essequibo vào năm 2015. Sau đó, vào tháng 3/2018, Guyana đệ đơn lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), kích hoạt tiến trình pháp lý chống Venezuela liên quan đến tranh chấp, nhưng đến nay ICJ vẫn chưa đưa ra được phán quyết cuối cùng. HĐBA LHQ ngày 8/12/2023 cũng đã tiến hành phiên thảo luận kín về tranh chấp Essequibo theo yêu cầu của Guyana. Phiên họp được triệu tập ngay sau khi Venezuela tiến hành trưng cầu dân ý ngày 3/12/2023 liên quan đến vấn đề chủ quyền đối với vùng lãnh thổ Essequibo.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên