Hối hả đi luyện thi đại học cấp tốc

Cập nhật: 13-06-2011 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa kết thúc cũng là lúc các lò luyện thi cấp tốc “nóng” lên từng ngày. Nhiều thí sinh  (TS) đang hối hả đi đăng ký ghi danh luyện thi cấp tốc để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) 2011 được tổ chức vào tháng tới.

Các trung tâm chất lượng vẫn hút thí sinh

Chỉ còn khoảng một tháng nữa, kỳ thi tuyển sinh vào ĐH-CĐ sẽ diễn ra; nhiều học sinh đang phải chạy đua với thời gian, cố chen chân tìm một chỗ luyện thi để hiện thực hóa giấc mơ vào ĐH của mình. Mới vừa thi tốt nghiệp THPT xong, nghỉ ngơi được 2 ngày, em Nguyễn Bá Thắng đã cùng với hai người bạn nữa bắt xe đò từ Nghệ An vào Sài Gòn luyện thi. Thắng tâm sự: “Nghe nhiều anh chị nói lại là thi vào các trường tại TP.HCM dễ hơn là thi vào các trường ở Hà Nội nên khi đăng ký em đã quyết định chọn trường ĐH Kinh tế và ĐH Ngân hàng để dự thi. Vừa thi xong tốt nghiệp là em cùng các bạn bắt xe vào đây liền. Em có anh ruột cũng đang công tác tại TP.HCM nên cũng đỡ lắm. Anh em bảo vào luyện thi và để cho quen đường đi lối lại vài bữa đi thi cho dễ”.

  Con đường bước vào giảng đường ĐH vẫn đang là niềm mơ ước của hàng triệu sĩ tử trên cả nước

Ngoài một số TS chọn luyện thi ngay tại nhà thầy, cô giáo của mình hoặc luyện tại một lò có uy tín ở địa phương thì sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, phần lớn các sĩ tử vẫn rủ nhau kéo về thành phố để luyện thi ĐH cấp tốc. Theo hầu hết các TS, sở dĩ phải luyện vì các em cho rằng các gia sư ở trung tâm sẽ hướng dẫn những phần trọng tâm cần học, phần nào chỉ cần lướt qua và còn chỉ luôn “bí kíp” học sao cho nhanh thuộc. Tuy nhiên, hơn hết là tâm lý “chẳng yên tâm” khi ngồi ở nhà tự ôn, mặc dù có nhiều trung tâm cũng chỉ ôn lại những kiến thức cơ bản.

Bạn Trần Phương Linh, sinh viên tình nguyện của trường ĐH Nông Lâm TP.HCM cho biết: “Mặc dù không nhiều TS đi luyện như những năm trước, năm nay chất lượng tại các lò luyện đã được cải thiện ít nhiều. Do các TS đã nắm bắt thông tin qua báo chí, đồng thời được các sinh viên tình nguyện tư vấn nên các em đã biết tìm đến những nơi uy tín để ôn luyện chứ không phải bạ đâu ôn đó như những năm trước nữa”.

Đi luyện để yên tâm

Ở Bình Dương, tại Trung tâm luyện thi ĐH Nguồn Sáng thuộc trường ĐH Sư phạm TP.HCM vẫn là một trong những nơi thu hút đông đảo TS. Chị Huỳnh Thị Út, một phụ huynh ở Tân Uyên đang đăng ký luyện thi cho con tại đây cho biết: “Tôi đăng ký cho cháu luyện thi khối A tại trung tâm. Lúc đầu cũng định cho cháu lên TP.HCM nhưng thấy xa quá nên chọn luyện thi tại Bình Dương cho gần nhà. Nghe mấy người có con luyện thi năm ngoái bảo luyện ở đây cũng khá tốt, mức học phí ở đây cũng không quá đắt so với các trung tâm khác”.

Học phí luyện thi cấp tốc năm nay có tăng hơn năm ngoái một chút. Học phí dành cho lớp thường khoảng từ 650.000 - 700.000 đồng/khóa, lớp chất lượng cao 900.000-1.000.000 đồng/khóa. Tại nhiều trung tâm, ngoài chức năng luyện thi, còn kiêm luôn cả lo liệu chỗ trọ cho TS ở xa bằng cách thuê nhà trọ cho các em. Ông Trần Phú, phụ huynh một học sinh có con đang luyện thi tại Trung tâm luyện thi của trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết: “Thấy ai cũng đổ xô đưa con đi luyện thi nên dù nhà tận dưới Kiên Giang tôi cũng ráng cho con mình lên đây. Cháu học rất khá, mọi người bảo khỏi phải luyện nhưng tôi cũng không bình tĩnh để cháu ngồi nhà tự ôn được. Vừa thi xong tốt nghiệp là cha con tôi khăn gói lên thẳng đây luôn. Năm nay, cháu dự thi vào trường này. Tôi cũng đã động viên, đăng ký cho con đi luyện thi ở đây mong rằng giúp cháu phần nào vững tâm hơn trong kỳ thi ĐH sắp tới”.

Dù không ồn ào, náo nhiệt như những năm trước nhưng việc luyện thi vào ĐH chẳng vì thế mà bớt căng thẳng. Con đường bước vào giảng đường ĐH vẫn là niềm mơ ước của hàng triệu sĩ tử trên cả nước. Chính vì thế mà hầu hết các lớp luyện thi ĐH cấp tốc đều được khai giảng vào ngày 7-6 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT hai ngày và kết thúc trước kỳ thi ĐH-CĐ vài ba ngày đều đang rất hút các TS.

NGỌC THANH

Để ôn tập đạt hiệu quả, TS cần lưu ý một số nguyên tắc. Thứ nhất, phải học toàn bộ chương trình, không học tủ, học lệch; vì trong các năm gần đây đề thi ra theo hướng tổng hợp, đòi hỏi TS phải học đầy đủ các kiến thức của cả năm lớp 10, lớp 11 mới có thể làm được. Thứ hai, phải nắm chắc tất cả các kiến thức đã được trình bày trong sách giáo khoa, kiến thức của từng bài, từng chương. Để làm được điều này, các em phải làm tất cả các bài tập trong sách giáo khoa; một số sách tham khảo và đề thi các năm trước... Đồng thời để kiến thức thực sự là của mình, TS phải biết hệ thống hóa và “chốt” kiến thức.          

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X