Hối hả làng nghề mứt gừng Bình Nhâm

Cập nhật: 23-11-2022 | 08:35:28

 Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, người dân làng nghề mứt gừng Bình Nhâm đang hối hả chuẩn bị phục vụ mùa cao điểm. Đi trên những con đường Bình Nhâm dịp này, mùi thơm và vị cay cay của gừng phảng phất trong gió khiến ai cũng phải lâng lâng cảm xúc khi xuân đang về, tết sắp đến.

 

Bà Lương Thị Ánh Sáng, ngụ khu phố Bình Thuận, phường Bình Nhâm bên các mâm gừng chuẩn bị làm mứt

 Tương truyền Bình Nhâm là vùng hoa thơm trái ngọt, vào mùa xuân, tiết trời ôn hòa, củ quả chín đầy vườn ăn không hết. Bà tổ nghề này nghĩ ra cách nhào nguyên liệu với đường cát trắng trên bếp lửa đốt bằng những cành nhánh cây khô trong vườn, để giữ được lâu. Trong sốloại trái cây ấy, mứt gừng lại cóhương vịvàmùi thơm độc lạnhất nên được giữlại vàlàm hàng năm. Dần dần, nghề làm mứt gừng ở Bình Nhâm đã trở thành làng nghề truyền thống lâu đời của địa phương, được truyền từ thế hệ này, qua thế hệ khác.

Đểlàm ra được mứt gừng, người làm nghềphải vào vụ từmấy tháng trước tết, mua gừng tươi vềcạo vỏ, ngâm xả, ướp đường, phơi khô rồi đem cất chờngày gần tết sẽđem sên vàbán cho khách. Là một trong những hộ làm nhiều mứt gừng nhất hiện nay ở Bình Nhâm, bà Lương Thị Ánh Sáng, ngụ khu phố Bình Thuận, cho biết: “Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, người dân làng nghề chúng tôi đã mua gừng về làm mứt. Củ gừng vào thời điểm này mứt sẽ không có xơ, lại dẻo. Vụ tết năm nay gia đình tôi làm 2 tấn mứt gừng. So với năm trước, số lượng mứt đã tăng lên, nhu cầu khách hàng ngày càng tăng”.

Bà Nguyễn Thị Lan, ngụ khu phố Bình Hòa, phường Bình Nhâm, cho biết: “Trước đây, các hộ làm mứt gừng Bình Nhâm chủ yếu làm thủ công, vất vả nhiều, nhưng giờ đây đã có máy móc hỗ trợ nên hộ nào cũng làm nhiều hơn để phục vụ nhu cầu của thị trường. Năm nay gia đình tôi chuẩn bị gần 1.000 kg mứt gừng để phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới. Chỉ còn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là thời điểm người làng nghề chúng tôi tất bật nhất trong năm để cho ra lò những mẻ mứt gừng thơm ngon”.

Vị thơm cay của mứt gừng Bình Nhâm đặc trưng không thểlẫn vào đâu được. Đây là món không thể thiếu trong khay bày đồ tết. Trải qua bao năm tháng, người dân làng nghề mứt gừng Bình Nhâm vẫn lưu giữ và phát triển nghề.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên