Hồi hộp theo… giá xăng dầu

Cập nhật: 15-09-2022 | 08:15:11

Thị trường bán lẻ xăng, dầu có nhiều biến động trong bối cảnh nguồn cung xăng, dầu diễn biến phức tạp. Giá xăng tiếp tục giảm lần thứ 6 liên tiếp, nhưng giá các loại dầu lại tăng mạnh. Điều này khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, vận tải… “hồi hộp” trước những diễn biến khó lường của tình hình cung ứng xăng, dầu.

Nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng khi trong kỳ điều chỉnh giá mới nhất của Liên bộ Công thương - Tài chính vào đầu tháng 9-2022, lần đầu tiên trong những năm qua, giá bán lẻ các loại dầu diesel, dầu hỏa lại cao hơn giá các loại xăng. Lý giải về điều này, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, do tình hình xung đột giữa Nga - Ukraine nên nguồn cung khí đốt cho thị trường châu Âu và Mỹ giảm, nhu cầu với diesel và dầu hỏa tăng để thay thế cho khí đốt, dẫn đến giá dầu tăng cao. Tình hình cung ứng xăng dầu còn bất ổn khi mới đây, báo chí thông tin có 5 doanh nghiệp bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu theo quyết định của Thanh tra Bộ Công thương. Điều này được dư luận quan tâm, nhất là khi tình hình cung ứng xăng dầu, nhất là ở khu vực phía nam có nhiều diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, điều đáng mừng là trên địa bàn tỉnh, các công ty xuất - nhập khẩu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tỉnh đều đang nỗ lực tìm kiếm nguồn hàng từ các nhà máy, thương nhân đầu mối… nhằm bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, kinh doanh của người dân trên địa bàn tỉnh. Theo Sở Công thương, các cửa hàng cố gắng duy trì hoạt động, khắc phục khó khăn, thậm chí chấp nhận bù lỗ để bảo đảm hoạt động kinh doanh. 100% cửa hàng cam kết không găm hàng, bảo đảm cung ứng xăng, dầu cho người dân trong điều kiện, khả năng cho phép dù vẫn rất lo lắng.

Ngành công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kiểm soát thị trường, kịp thời xử lý các sai phạm, lợi dụng tình hình thị trường có biến động để tăng giá bất hợp lý. Trong đó, các ngành tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, trái quy định.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên