Hồi ký Chiến thắng chiến lược của lãnh tụ Fidel

Cập nhật: 08-08-2010 | 00:00:00

Niềm vui của nhân dân Cuba được nhân đôi khi sức khỏe của lãnh tụ Fidel Castro đang hồi phục sau thời gian 4 năm điều trị, nay ông lại quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký Chiến thắng chiến lược, viết về thời kỳ kháng chiến của lực lượng du kích Cuba tại vùng rừng núi Sierra Maestra.

  Lãnh tụ Fidel Castro tại lễ ra mắt cuốn hồi ký.

Theo AP, cuốn hồi ký được phát hành nhân kỷ niệm sinh nhật thứ 84 (13-8) của ông như một món quà tặng nhân dân Cuba và bạn bè quốc tế. Đây là lần đầu tiên ông Fidel Castro cho xuất bản hồi ký của mình. Cuốn sách dày 833 trang, gồm 25 chương, in nhiều bức ảnh quý của nhà lãnh đạo và sơ đồ các chiến dịch lớn của quân du kích Cuba. Thông qua cuốn hồi ký, ông muốn kể lại  tuổi thơ và thời niên thiếu, cũng như giai đoạn ông bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng và cầm vũ khí chống quân thù.

 

Lãnh tụ Fidel Castro kể lại chi tiết những năm tháng gian khổ nằm vùng gây dựng lực lượng chờ thời cơ của các chiến sĩ cách mạng Cuba; những trận tấn công quyết liệt chống chế độ độc tài Batista. Chỉ với 300 chiến sĩ du kích, dưới sự chỉ huy của Tổng tư lệnh Fidel Castro, đội quân cách mạng Cuba đã bền bỉ chiến đấu chống lại 10.000 quân lính của chế độ độc tài, giành thắng lợi cuối cùng trong cuộc tổng tấn công tháng 1-1959, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước Cuba.

 

Trong lễ ra mắt cuốn sách ngày 2-8, có đông đảo các tướng lĩnh quân đội và cựu chiến binh tham dự, ông Fidel Castro đã đọc một số đoạn hồi ký và bình luận thêm về những sự kiện quan trọng không thể quên ghi lại trong cuốn sách. Ông cho biết cuốn hồi ký được viết trong nhiều tháng, sau khi ông hồi phục sức khỏe và hiện nay đang viết tiếp tập 2 mang tên Cuộc phản công chiến lược cuối cùng.

 

Trong ngày ra mắt cuốn sách, 3.500 cuốn đã được phát hành trong tổng số 50.000 cuốn sẽ in đợt đầu. Ông Fidel Castro tỏ vẻ ngạc nhiên chỉ vài tuần sau khi ông viết xong mà cuốn hồi ký đã được phát hành. Điều đặc biệt là Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (trong chuyến thăm chính thức Cuba) là một trong những vị khách đầu tiên được lãnh tụ Fidel Castro trao tặng cuốn sách với lời đề tặng của tác giả.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên