Hội LHPN huyện Bến Cát: Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”

Cập nhật: 08-03-2014 | 00:00:00

Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Bến Cát đã triển khai khá hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, bước đầu đã đem lại những kết quả khởi sắc cho cuộc sống chị em phụ nữ nơi đây.

Nhiều cách làm hiệu quả

Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN huyện Bến Cát đã đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (5 không là không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và 3 sạch là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp) gắn với xây dựng nông thôn mới. 100% cơ sở hội tổ chức tuyên truyền thực hiện cuộc vận động và trên 90% tham gia đăng ký. Hội còn chỉ đạo xây dựng, thực hiện mô hình theo hình thức mỗi xã và thị trấn thành lập tổ, mỗi tổ thể hiện bằng việc làm cụ thể theo các tiêu chí “5 không, 3 sạch”. Nhờ đó đến nay các cấp hội phụ nữ trong huyện đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động phù hợp.

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Bến Cát tham gia hội thi Phụ nữ với pháp luật năm 2013

Điển hình trong đó có mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Vì một đô thị không rác” của Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước. Sau khi mô hình đi vào hoạt động hơn 1 năm, các tuyến đường trong 6 khu phố đã trở nên sạch đẹp. Không chỉ nhắc nhở người dân trong khu phố giữ gìn vệ sinh chung mà các thành viên còn phối hợp với CLB Ngôi nhà xanh ra quân thu gom rác thải. Hàng tháng chị em phân công nhau làm vệ sinh đường phố, bảo đảm các tuyến đường trọng tâm của thị trấn và khu chợ Bến Cát thông thoáng, sạch đẹp; vận động chị em tiểu thương không lấn chiếm lòng lề đường, giao tiếp theo phương châm “người tiểu thương trong thời kỳ mới”...

Để các tiêu chí của cuộc vận động “5 không 3 sạch” triển khai sâu rộng đến chị em phụ nữ thực hiện, các xã, thị trấn đã xây dựng những CLB nhỏ như: CLB người Việt Nam dùng hàng Việt Nam (có 15 CLB với 629 thành viên) với phương châm “mỗi thành viên CLB là một tuyên truyền viên nòng cốt”, CLB phụ nữ với môi trường, CLB không gian xanh với mô hình trồng vườn rau sạch, sử dụng rau an toàn... Ngoài ra, hội còn thành lập được 5 tổ tiểu thương với 68 thành viên hoạt động với cam kết buôn bán những mặt hàng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hoạt động của các CLB còn gắn với việc thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của các cấp hội phát triển mạnh mẽ.

Nâng cao chất lượng đời sống

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Bến Cát, cho biết chuyển biến dễ nhận thấy nhất sau khi triển khai xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới là nhận thức của từng hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em biết điều chỉnh cách ứng xử trong gia đình để không xảy ra những chuyện đáng tiếc, giáo dục con cái và tự giác làm vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh. Với tiêu chí không sinh con thứ 3, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đã biết sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, sinh từ 1 đến 2 con, chăm lo nuôi dạy con chu đáo. Bên cạnh đó, số gia đình hội viên có bạo lực gia đình giảm hẳn. Các gia đình tích cực vận động con em đến trường đúng độ tuổi, không để tình trạng học sinh bỏ học.

Với nội dung “3 sạch” đã tạo được nhiều bước chuyển biến rõ nét. Các chi, tổ hội phụ nữ tổ chức buổi nói chuyện, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ để các gia đình thay đổi những thói quen sinh hoạt chưa hợp vệ sinh. Các cấp hội còn vận động phụ nữ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao đời sống thông qua các hoạt động như giúp vốn, cây - con giống, ngày công lao động, dạy nghề, xây dựng nhà tình thương, tặng học bổng học sinh nghèo hiếu học thông qua quỹ vận động tiếp bước cho em đến trường...

Việc gắn kết thực hiện mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” của Hội LHPN huyện với các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, xây dựng nông thôn mới đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới.

Tính đến giữa nhiệm kỳ 2011-2016, Hội LHPN huyện Bến Cát đã huy động các loại hình tiết kiệm tại chi, tổ hội được 611 tổ với tổng số tiền tiết kiệm gần 20 tỷ đồng; mở 57 sổ vàng tiết kiệm vì phụ nữ nghèo; nuôi 1.162 con heo đất, trong đó đã đập 975 con với số tiền hơn 280 triệu đồng giúp đỡ cho 278 hội viên, phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hội còn giới thiệu được trên 4.000 chị em vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp trong và ngoài huyện.

 

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên