Hội LHPN huyện Phú Giáo: Thực hiện Đề án 02 gắn với tiêu chí trách nhiệm với cộng đồng

Cập nhật: 15-05-2024 | 21:57:06

Qua 3 năm triển khai Đề án 02 về “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh (VH-VM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2021-2025”, các cấp Hội LHPN huyện Phú Giáo đã xây dựng nhiều mô hình có sức lan tỏa sâu rộng. Xây dựng nếp sống VH-VM đang dần trở thành ý thức trách nhiệm, hành động thực tiễn của cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Tạo chuyển biến tích cực

Những buổi ra quân vệ sinh môi trường của chị em phụ nữ tại huyện Phú Giáo thời gian qua đã trở nên quen thuộc. Trên các tuyến đường tự quản Tân Hiệp 09 và Tân Hiệp 15..., chị em, hội viên các chi hội trên địa bàn xã Tân Hiệp đã cùng nhau dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, chăm sóc hoa với mục đích xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Còn ở xã Vĩnh Hòa và xã Phước Sang, mới đây Hội LHPN 2 xã cũng đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh huyện Phú Giáo tổ chức ra mắt mô hình “Phụ nữ thanh toán không dùng tiền mặt”. Ngoài những tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt, mô hình còn huy động sự tham gia tích cực của hội viên, phụ nữ tích cực tham gia chuyển đổi số.

Hội LHPN huyện Phú Giáo phối hợp với nhà hảo tâm chăm lo trẻ em mồ côi

Có thể nói, qua 3 năm thực hiện Đề án 02, nhận thức của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện về xây dựng nếp sống VH-VM ngày càng có sự chuyển biến tích cực. Các giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ, nếp sống VH-VM đã và đang hình thành trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh các mô hình, cách làm hay của hội cơ sở, Hội LHPN huyện cũng đã thực hiện xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả, thiết thực, ghi dấu ấn đậm nét với tiêu chí sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Xây dựng nhiều mô hình

Thời gian qua, Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện Phú Giáo đã tích cực tham gia chuyển đổi số thông qua việc ra mắt các mô hình “Phụ nữ thanh toán không dùng tiền mặt”. Cùng với đó, Hội LHPN các cấp còn xây dựng các mô hình “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”, “Vườn hoa kiểu mẫu”, các mô hình thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững như “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế (BHYT)”, “Thu gom phế liệu - Trao cây xanh”, “Tiết kiệm phế liệu - gây quỹ giúp phụ nữ nghèo”. 100% cơ sở hội có mô hình “Vườn hoa kiểu mẫu”.

Với mục đích nâng cao ý thức các tầng lớp phụ nữ trong thực hành tiết kiệm, tham gia mua BHYT, góp phần cùng địa phương giữ vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Hội LHPN huyện chủ động triển khai thực hiện mô hình dân vận khéo “Phụ nữ tham gia BHYT - Vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” giai đoạn 2023-2025.

Để làm tốt nhiệm vụ này, các mô hình như “Thu gom phế liệu” và “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT” đã giúp hội xây dựng nguồn quỹ tiết kiệm mua BHYT cho hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình, góp phần tăng tỷ lệ phụ nữ và người dân tham gia BHYT. Kết quả, đến nay trên 91% hội viên phụ nữ có thẻ BHYT.

Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện phấn đấu 100% xã, thị trấn có mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua BHYT”, “Thu gom phế liệu”; phấn đấu trên 95% hội viên phụ nữ tham gia BHYT và vận động đạt 60% hội viên tham gia các mô hình. Năm 2024, hội phấn đấu trao tặng ít nhất 200 thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quỹ của mô hình...

 Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết triển khai thực hiện Đề án 02, hội đã lồng ghép thực hiện nội dung đề án gắn với các nhiệm vụ công tác trọng tâm của hội, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Các nội dung và hình thức tổ chức hoạt động của đề án có nhiều đổi mới, xây dựng các mô hình nổi bật và sáng tạo, góp phần xây dựng nếp sống VH-VM. Vì vậy, các mục tiêu đề án đề ra trong giai đoạn 2021-2025 và trong 3 năm cơ bản được thực hiện tốt so với kế hoạch. Các mô hình thực hiện đề án được thành lập và duy trì đúng theo tinh thần kế hoạch của Ban tổ chức đề án huyện, tỉnh, bảo đảm đúng yêu cầu mục đích...  

H.THỦY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=232
Quay lên trên