Hội LHPN phường Phú Lợi (TP.TDM): Điểm tựa cho nữ công nhân nhà trọ

Cập nhật: 14-08-2013 | 00:00:00

Điểm tựa cho nữ công nhân

Với mong muốn có một chỗ dựa tinh thần, một “sân chơi” để chị em tham gia sinh hoạt, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, các cán bộ, hội viên (HV) và phụ nữ trong phường đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, như: Tổ xoay vòng vốn, tổ tiết kiệm vốn giúp gia đình nghèo, tổ vận hành gia công cho CN và con em họ làm thêm lúc rảnh rỗi. Bằng những mô hình này, từ năm 2006 đến nay, Hội LHPN phường đã vận động được hơn 1 tỷ đồng góp phần hỗ trợ nguồn vốn vay không tính lãi cho hàng trăm nữ HV CN nhà trọ để buôn bán nhỏ, mua sắm vật dụng gia đình, đóng học phí cho con em họ đến trường…    Tổ vận hành gia công cắt chỉ do chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (bên phải) làm tổ trưởng đang tạo việc làm cho nhiều CN và con em CN làm thêm lúc rảnh rỗi ở khu phố 9, phường Phú Lợi, TP.TDM

Chị Nguyễn Thị Kim Phụng, ở khu phố 9, có chồng mất sớm để lại cho chị 3 đứa con đang tuổi ăn học, lương CN của chị vốn đã eo hẹp nay lại phải một mình gồng gánh lo cho con nên khó khăn càng thêm khó khăn, hội đã vận động các Mạnh Thường Quân hàng tháng hỗ trợ chị 10kg gạo, cộng với các nhu yếu phẩm khác. “Món quà hỗ trợ tuy không lớn nhưng đó là sự quan tâm động viên của chị em và các Mạnh Thường Quân nên mình cũng bớt đi khó khăn”, chị Phụng nói.

Trong khi đó, với những HV khác, khi được tham gia sinh hoạt vào Câu lạc bộ (CLB) Phòng chống bạo lực gia đình ở khu phố thì đây như là một điểm tựa về tinh thần đối với họ. Chị Bùi Thị Thanh Phương, Chủ tịch Hội LHPN phường Phú Lợi cho biết, nhiều cặp vợ chồng vì túng quẫn mà mâu thuẫn dẫn đến cãi nhau, đôi khi nhiều chị em còn bị chồng đánh đập. Lúc ấy, chị em trong hội và CLB Phòng chống bạo lực gia đình ở khu phố cùng Hội đồng hòa giải phường đứng ra hòa giải, chồng các chị đã hiểu hơn và không còn “vũ phu” với vợ mình như trước.

Đa dạng hóa các mô hình hoạt động

Từ việc xây dựng nhiều mô hình hoạt động mang lại những hiệu quả thiết thực, đến nay Hội LHPN phường đã thành lập được 6 chi hội nữ CN nhà trọ, 7 CLB chủ nhà trọ với 497 HV. Nhiệm kỳ qua, hội phát triển lên 700 HV, nâng tổng số lên hơn 3.200 HV, đạt tỷ lệ 71% phụ nữ trong độ tuổi cư trú trên địa bàn tham gia sinh hoạt.

Chị Phương cho biết, trên thực tế, việc thành lập và duy trì hoạt động các chi hội cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều chị em ở trọ tham gia vào chi hội chưa lâu thì vì công việc đã phải di chuyển chỗ ở, một số HV khác đi làm công ty phải tăng ca nhiều nên thời gian tham gia sinh hoạt hội còn hạn chế. Để tập hợp chị em vào hội, các cán bộ hội, chi hội trưởng đã đến các khu nhà trọ tìm hiểu đời sống, nắm bắt tình hình, tư tưởng và nguyện vọng của chị em vào mỗi buổi chiều sau giờ tan ca của CN để có biện pháp tập hợp, giúp đỡ. Thêm vào đó, Hội LHPN phường cũng đã thành lập 2 CLB “Vì một đô thị không rác” và “An toàn giao thông” với gần 100 chị tham gia, cam kết thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị.

Tham gia vào tổ chức, chị em được học tập nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; được thăm khám sức khỏe, khám phụ khoa miễn phí, được hỗ trợ học nghề, vay vốn. Không dừng lại ở việc quan tâm đến chị em phụ nữ, vào các ngày lễ, tết dành cho thiếu nhi hay cuối năm học, hội còn phối hợp với các CLB chủ nhà trọ, các chi hội tổ chức các hoạt động tặng quà, tặng học bổng cho học sinh là con em các HV có hoàn cảnh khó khăn học giỏi...

 KIM TRƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên