Hội LHPN Tp.Thủ Dầu Một: Sát cánh cùng chi hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Cập nhật: 06-03-2023 | 07:54:59

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, cán bộ và hội viên phụ nữ TP.Thủ Dầu Một đã đẩy mạnh thực hiện các hoạt động, phong trào phụ nữ, tích cực đưa nội dung của nghị quyết vào cuộc sống bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang tính chất mở rộng không gian, hướng về cộng đồng, gắn kết chị em phụ nữ cùng tham gia thực hiện.

Vì cộng đồng

Đẩy mạnh triển khai Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” năm 2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng nhiều mô hình sáng tạo và đưa ra mục tiêu trọng tâm thu hút được nhân dân cùng hưởng ứng, cùng tham gia thực hiện và được thụ hưởng. Mới đây, hội đã tổ chức lễ ra mắt Đội tình nguyện “Vì thành phố không rác” với 31 thành viên, là lực lượng nòng cốt đến từ 14 phường trên địa bàn, với nhiệm vụ định kỳ ra quân thu gom, dọn dẹp rác thải tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng; tuyên truyền, nâng cao ý thức, vận động người dân cùng tham gia dọn dẹp, giữ vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định. Từ đó, hình thành và phát triển ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong mỗi người dân.

Đội tình nguyện “Vì thành phố không rác” của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một, cho biết mục đích thành lập Đội tình nguyện “Vì thành phố không rác” nhằm nâng cao ý thức về việc xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị trong mỗi hội viên, phụ nữ và nhân dân từ những hành động nhỏ nhất, gần gũi nhất, tiến tới xây dựng thành phố không rác trong tương lai.

Bên cạnh đó, hưởng ứng thực hiện phấn đấu “Mỗi phụ nữ - một cây xanh”, “Mỗi cơ sở hội - một công trình xanh”, góp phần xây dựng thành phố thêm văn minh, sạch đẹp, hội đã tổ chức lễ phát động trồng cây với chủ đề “Phụ nữ vun trồng lương lai - Vì lợi ích mười năm trồng cây - Vì lợi ích trăm năm trồng người”, hội đã dọn dẹp khu bãi rác, phát quang bụi rậm, trồng 120 cây dầu tại phường Tương Bình Hiệp và Định Hòa, trao tặng 100 chậu cây để bàn cho hội viên. Qua các đợt phát động, 14/14 cơ sở hội hưởng ứng thực hiện với 17 công trình tạo mảng xanh, trồng cây xanh, chăm sóc hoa, như: Đường hoa xinh, hoa viên của hội, vườn cây của hội, phủ xanh di tích, hoa viên phụ nữ, “Mầm xanh hôm nay - Sự sống ngày mai”... đã tạo hiệu ứng lan tỏa, qua đó đã phát động hơn 18.500 hội viên nữ tham gia hưởng ứng trồng hơn 36.000 cây xanh và hoa các loại.

Hướng về cơ sở

Năm 2022, đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình đổi mới phong trào hội “từ phòng khép kín mở rộng không gian, hướng về cộng đồng”. Theo đó, các hoạt động từ thiện - xã hội nhằm hỗ trợ cho trẻ em nghèo, khó khăn được tổ chức trong không gian mở. Tiêu biểu là mô hình “Gian hàng ẩm thực - Gây Quỹ hỗ trợ trẻ em nghèo, khó khăn” (tổ chức tại Công viên Thủ Dầu Một và phố đi bộ Bạch Đằng) nhân các ngày lễ lớn trong năm. Chương trình đã tạo ra sân chơi bổ ích cho người dân đến tham quan, vui chơi, giải trí, mua sắm...

Hội còn gây quỹ với số tiền gần 60 triệu đồng, trao tặng các phần quà hỗ trợ cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, hội còn tổ chức thành công chuỗi hoạt động có quy mô lớn “Ngày hồng yêu thương” tại Công viên Nguyễn Du, với nhiều nội dung ý nghĩa nhân văn và nhiều tiết mục đặc sắc ấn tượng mới lạ thu hút của đông đảo hội viên…

Không chỉ dừng ở đó, trong năm qua hội còn tập trung đổi mới các hình thức chăm lo an sinh xã hội theo hướng chăm lo lâu dài hướng về hội viên, phụ nữ và đặc biệt trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, tạo hiệu ứng nhân văn lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Điển hình là chương trình “Mẹ đỡ đầu” (do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động) nhằm đồng hành cùng các trẻ mồ côi, giúp các em vẽ lên một tương lai tươi sáng, hạnh phúc hơn. Sau một năm phát động, đến nay hội các cấp thành phố cùng các “Mẹ đỡ đầu” là nhà hảo tâm trao quà, suất học bổng, tiền mặt cho 56 trẻ em mồ côi do Covid-19 và các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổng trị giá gần 276 triệu đồng.

Ngoài ra, hội còn tổ chức nhiều mô hình mang lại kết quả khả quan, thiết thực, giúp chị em phụ nữ tự phát huy nội lực bản thân, vươn lên, ổn định cuộc sống gia đình, đó là các chương trình hỗ trợ sinh kế lâu dài, như: “Nối vòng tay yêu thương”, “Cần câu trao tay - đổi thay cuộc sống”... Hội vận động trao tặng 20 suất học thẩm mỹ miễn phí cho phụ nữ độ tuổi từ 18 - 35 tuổi có nhu cầu tham gia trong thời gian 2 tháng, trị giá 500 triệu đồng; trao phương tiện sinh kế gồm 1 tủ bán vé số, 5 chiếc máy may công nghiệp và 4 con dê cho 7 chị phụ nữ nghèo, khó khăn, tổng số tiền trên 30 triệu đồng; tặng 22 suất tiền mặt cho 22 chị để có vốn làm ăn, buôn bán nhỏ, tổng trị giá 132 triệu đồng...

Bên cạnh đó, Hội LHPN thành phố còn đạt được nhiều kết quả nổi bật từ việc xây dựng các mô hình gắn với chủ đề năm, như: Chương trình “Sát cánh cùng chi hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh” với phương châm “Thành phố đồng hành cơ sở, phường nắm chắc hội viên, thấu hiểu phụ nữ”; chương trình “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp”, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giao lưu chủ đề “Tôi tin tôi có thể!”; các mô hình sáng tạo thu hút, tập hợp hội viên theo sở thích, theo tôn giáo, như: “Phụ nữ khỏe và đẹp”, “Người phụ nữ xứ đạo văn minh” tại phường Chánh Mỹ, “Phật tử chùa Long Sơn thực hiện tốt an ninh trật tự, bảo vệ môi trường”... Các mô hình được hội tập trung nghiên cứu, đổi mới, nâng cao trách nhiệm trong từng khâu tổ chức và hướng đến đúng đối tượng, qua đó đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng, ngày càng thu hút và được hội viên, phụ nữ, nhân dân quan tâm, hưởng ứng. q

Những mô hình hay, cách làm sáng tạo đã đưa hoạt động phong trào của Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một ngày càng phát triển, gần gũi hội viên, thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia tổ chức hội.

THU THẢO - CHÂU TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên