Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tân Uyên: Điểm tựa cho chị em phụ nữ

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

5 năm qua, phong trào phụ nữ (PN) huyện Tân Uyên tiếp tục phát triển, khẳng định sự trưởng thành và những đóng góp đáng kể của các tầng lớp PN trên các lĩnh vực. Với nhiều mô hình thiết thực, phong phú và đa dạng hóa các hình thức tập hợp, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Tân Uyên luôn là điểm tựa của chị em PN.

Thành lập Hội LHPN trong doanh nghiệp

Tháng 7-2011, Hội LHPN Hợp tác xã (HTX) Mây tre lá Ba Nhất được thành lập và tiến hành Đại hội lần thứ I nhiệm kỳ 2011-2016. Hội thu hút 180 lao động nữ, chiếm 60% tổng số lao động nữ của HTX tham gia. Đây là một sự kiện tốt đẹp không chỉ của Hội LHPN huyện Tân Uyên mà của cả tỉnh.

 Thành lập Hội LHPN Hợp tác xã Mây tre lá Ba Nhất

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Đây là đơn vị sản xuất - kinh doanh tư nhân đầu tiên của tỉnh thành lập được Hội LHPN. Hy vọng đây là tiền đề để nhân rộng việc thành lập hội trong doanh nghiệp (DN), tạo điều kiện cho nữ công nhân lao động được sinh hoạt, học tập nâng cao trình độ, nhất là trang bị kiến thức về giới để nâng cao vị thế của người PN trong gia đình và xã hội”. HTX Mây tre lá Ba Nhất chuyên sản xuất các mặt hàng mây tre lá xuất khẩu với 400 lao động, trong đó trên 80% là lao động nữ. Thời gian qua, hợp tác xã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động như xây dựng nhà trọ miễn phí, hỗ trợ con em công nhân học tập...

Với mục đích tập hợp nữ công nhân tham gia vào tổ chức hội, thời gian qua, Hội LHPN huyện Tân Uyên đã đẩy mạnh việc tập hợp nữ công nhân nhà trọ, đặc biệt là việc vận động thành lập Hội LHPN trong DN. Tính đến nay, Huyện hội phát triển được 9 câu lạc bộ (CLB) nữ chủ nhà trọ có 190 chị và 49 chi hội nữ công nhân nhà trọ với 1.699 thành viên tham gia sinh hoạt. Bà Lê Thị Thanh Nga, cho biết thực hiện Kế hoạch số 30/KH-PN của Hội LHPN tỉnh Bình Dương về việc “Khảo sát, xây dựng thành lập thí điểm tổ chức Hội PN trong các DN giai đoạn 2011-2016”, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tổ chức thành lập Hội LHPN HTX Mây tre lá Ba Nhất với 9 ủy viên Ban Chấp hành và 180 hội viên. Trong nhiệm kỳ tới, hội phấn đấu phát triển từ 2 - 3 Hội LHPN trong DN tư nhân.

Cùng PN tiến bộ...

Đây là mục tiêu mà các cấp hội Tân Uyên hướng đến để nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt cho chị em PN. Thực hiện phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, nhiều phong trào nổi bật như tiết kiệm nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động xây dựng và sửa chữa mái ấm tình thương với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng giúp cho PN nghèo, PN đơn thân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hội LHPN huyện Tân Uyên trao học bổng cho học sinh nghèo

Trong phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình, bằng nhiều hình thức giúp nhau không tính lãi, hội đã vận động trên 6.000 lượt chị khá giúp cho gần 14.000 chị khó với tổng số tiền trên 28 tỷ đồng. Hội thành lập 179 tổ tiết kiệm tín dụng có 3.976 thành viên tham gia với số tiền vay hàng năm gần 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra, hội còn khai thác các nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, vốn 120, vốn Cidse... đã giải quyết cho 14.120 lượt PN vay vốn với số tiền trên 100 tỷ đồng. Nắm bắt được yêu cầu về lao động trong các DN, hội phối hợp với các ngành có liên quan tạo điều kiện giới thiệu 4.326 PN có việc làm ổn định, đồng thời nhận hàng gia công giải quyết việc làm tại chỗ cho chị em, góp phần giúp 1.040/1.644 hộ PN làm chủ thoát nghèo (theo tiêu chí cũ), 2.917 PN cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống và hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tân Uyên LÊ THỊ THANH NGA:

4 vấn đề ưu tiên để tập hợp, giúp phụ nữ tiến bộ, bình đẳng

Với chủ đề “PN Tân Uyên đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển, góp phần thực hiện bình đẳng giới gắn với công cuộc đổi mới đất nước”, theo đó, mục tiêu chung để hội phấn đấu là xây dựng và phát triển hội vững mạnh, đoàn kết; vận động cán bộ, hội viên, PN thực hiện tốt phong trào thi đua “PN tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, nâng cao trình độ cho PN về mọi mặt, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần; xây dựng người PN có lòng yêu nước, sáng tạo, trung hậu, đảm đang, thực hiện bình đẳng giới. Trên cơ sở đó, hội xác định 4 vấn đề ưu tiên; đó là đào tạo nghề cho hội viên PN, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, vốn; tăng tỷ lệ tập hợp, thu hút PN tham gia vào tổ chức hội và nữ công nhân nhà trọ tham gia sinh hoạt; vận động hội viên, PN thực hiện nếp sống văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện cho 100% cán bộ hội được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội.

 

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên