Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phú Mỹ (TX.TDM):Chăm lo đời sống nữ công nhân ở trọ

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Không chăm lo được vật chất thì phải quan tâm đến đời sống tinh thần để chị em cảm thấy ấm lòng khi sống xa quê. Qua đó, tập hợp chị em vào tổ chức hội để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Đó là nguyên nhân để Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Phú Mỹ (TX.TDM) tập hợp nữ công nhân nhà trọ (CNNT) vào tổ chức hội.

Trên địa bàn phường Phú Mỹ ngày càng có nhiều công ty, xí nghiệp đi vào hoạt động. Việc thu hút nhiều người dân nhập cư đến sinh sống làm việc; đồng hành với quá trình đô thị hóa cũng phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự. Làm sao để cung cấp cho họ thông tin, kiến thức xã hội, đặc biệt là quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em... Đó là điều các cấp hội mong muốn. Xuất phát từ thực tế đó, Hội LHPN phường Phú Mỹ đã trăn trở, phải tập hợp nữ CNNT vào tổ chức hội để họ tiếp cận được chính sách pháp luật; qua đó hội có thể quan tâm đến đời sống tinh thần cho họ thông qua những buổi sinh hoạt văn hóa - văn nghệ tập thể nhằm tạo sân chơi lành mạnh.

  Ra mắt Chi hội nữ CNNT khu phố 5, phường Phú MỹTrên cơ sở Đề án “Tăng cường công tác đoàn kết tập hợp thanh niên CNNT”, hội đã khảo sát thực trạng ở các khu nhà trọ, thực trạng nữ CN ở các doanh nghiệp, lao động tự do trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường chia sẻ: “Qua khảo sát, hàng loạt khó khăn được đặt ra. Đa số CN đều là đối tượng nghèo. Họ thường xuyên làm tăng ca, giờ giấc sinh hoạt hạn chế... Chúng tôi trăn trở. Khó khăn như vậy làm sao để tập hợp chị em vào tổ chức hội. Vận động họ vào hội đã khó mà giữ được phong trào càng khó hơn...”. Nhưng với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, hội phối hợp với Đoàn thanh niên, Ban điều hành khu phố... tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền mang ý nghĩa thiết thực nên đã thu hút ngày càng nhiều CN vào tổ chức hội.

Hội xác định, nữ CNNT có rất ít thời gian. Vì thế, nếu tập hợp họ lại để tuyên truyền thì rất khó. Vì vậy, hội phát huy lợi thế của Câu lạc bộ nữ chủ nhà trọ, vận động mỗi chủ nhà trọ là một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em... tạo điều kiện để chị em CNNT phát huy quyền và lợi ích hợp pháp của mình tại địa phương. Chị Phan Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 6 cho biết, bằng những việc làm thiết thực như thông báo cho hội viên CN đưa con đi tiêm ngừa, uống Vitamine A, khám phụ khoa miễn phí... đã góp phần tạo lòng tin nơi chị em, làm cho họ thấy rằng mình được quan tâm. Từ đó, chị em tích cực tham gia phong trào hơn.

Chị Thủy cho biết, để chị em tích cực tham gia thì hội luôn chú trọng đến hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình như thành lập tổ xoay vòng vốn, cho mượn vốn không tính lãi, vận động chị em giúp nhau với tinh thần tương thân tương ái... Ngoài ra, chúng tôi còn vận động chủ nhà trọ giảm tiền phòng đối với CN gặp khó khăn... Nhờ vậy, từ một chi hội ban đầu với 35 thành viên, đến nay, phường đã thành lập được 4 chi hội CNNT với 140 thành viên.

Mặc dù có nhiều cố gắng nhưng hoạt động của các Chi hội CNNT chưa nhiều, trung bình 1 tháng/lần; các thành viên tham gia sinh hoạt cũng không đầy đủ do hạn chế về giờ giấc nhưng nhìn chung chi hội đã gắn kết được nữ CNNT với tổ chức hội. Một hội viên đã bộc bạch: “Tụi tui ít có thời gian lắm, tăng ca liên tục. Có hôm chi hội sinh hoạt mình không rảnh, còn có hôm thì mệt nhừ... nhưng tôi vẫn cố gắng tham gia khi có thể. Chúng tôi cảm thấy vui khi được chính quyền, đoàn thể ở địa phương quan tâm”.

Chị Thủy hy vọng trong thời gian tới, được sự quan tâm của hội cấp trên, chi hội có kinh phí hoạt động, bố trí cán bộ không chuyên trách... thì các chi hội nữ CNNT sẽ hoạt động tốt hơn.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên