Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thới Hòa: Những mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường

Cập nhật: 19-07-2024 | 08:11:37

 Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phườngT hới Hòa, TP.Bến Cát đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện phong trào thi đua và các cuộc vận động, như “Gia đình 5 không, 3 sạch”, thực hiện Đề án 02 của tỉnh. Để cụ thể hóa cuộc vận động, hội đã thành lập và duy trì sinh hoạt nhiều mô hình, điển hình về công tác bảo vệ môi trường có mô hình “Thu gom phế liệu”, “Xanh - sạch - an toàn”.

 Hội viên phụ nữ dọn dẹp vệ sinh tại các tuyến đường

 Mô hình “Thu gom phế liệu’’ được thành lập năm 2019 xuất phát từ mong muốn chung tay bảo vệ môi trường và góp phần hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu mô hình được thí điểm ở khu phố 6, đến nay được nhân rộng ra ở khu phố 3A và 3B. Hoạt động thu gom phế liệu được thực hiện bởi cán bộ, hội viên phụ nữ với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, chu đáo.

Bà Đặng Thị Mỹ Lệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường Thới Hòa, cho biết: “Từ thực tế sinh hoạt hàng ngày, phế liệu như vỏ lon, chai nhựa sau khi sử dụng thường vứt bừa bãi, lãng phí, ảnh hưởng đến môi trường. Nhận thức được điều đó, hội đã triển khai xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu” để gây quỹ ủng hộ hội viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay đã triển khai tại 3 khu phố, tại mỗi văn phòng khu phố đặt ngôi nhà nhỏ chứa phế liệu, trung bình 2 - 3 tháng bán được khoảng 600.000 - 700.000 đồng”.

Bà Nguyễn Thị Sáu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 6, cho biết bà thường xuyên tuyên truyền, vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình, hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải, tích góp vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy để ủng hộ. Đồng thời, gắn các nội dung tuyên truyền chống rác thải dựa vào cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, giúp chị em hội viên có thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường. Việc làm này còn lan tỏa tích cực đến người dân xung quanh chung tay ủng hộ.

 Mô hình thu gom phế liệu được nhân rộng tại 3 khu phố. Trong ảnh: Hội viên phụ nữ khu phố 3A tập trung phế liệu đã phân loại về địa điểm lưu trữ

Từ ý nghĩa thiết thực, mô hình đã được lan tỏa, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em phụ nữ tại các khu phố khác trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 3B, chia sẻ: “Chi hội mới tham gia thực hiện mô hình được 2 tháng với 12 hội viên. Nhiều chị em trong hội làm nghề ve chai, phế liệu thu gom được bán luôn cho chị em, góp phần tạo việc làm. Tiền bán phế liệu sẽ trích ra để hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo, một phần mua sách, vở cho các cháu khó khăn có điều kiện đến trường. Giá trị không lớn nhưng là nguồn động viên với tinh thần “lá lành đùm lá rách” rất ý nghĩa”.

Ngoài ra, trên địa bàn phường còn có mô hình “Xanh - sạch - an toàn” gắn với chi hội công nhân tại các khu nhà trọ, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong  việc bảo vệ môi trường và xây dựng cộng đồng văn minh. Bà Đặng Thị Mỹ Lệ cho biết tại các khu nhà trọ có nhiều công nhân, hội vận động thành lập Chi hội Nữ công nhân nhà trọ. Tập trung tuyên truyền chị em sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế rác thải nhựa, tái tạo sản phẩm nhựa thành những vật dụng có ích như làm bình hoa, chậu kiểng. Hội viên phụ nữ thường xuyên ra quân dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, trồng cây xanh góp phần cải thiện môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Các mô hình, hoạt động được duy trì và thực hiện thường xuyên nhằm giúp cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, môi trường tại các khu phố.

 TIẾN HẠNH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=60
Quay lên trên