Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Thủ Dầu Một: Dự án nguồn vốn “Phụ nữ đơn thân” phát huy hiệu quả

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

 Giúp chị em thoát nghèo

Cô Nguyễn Thị Nhì ở phường Tân An (TP.TDM) lập gia đình trước năm 1975. Khi người con trai lớn của cô mới 12 tuổi và đứa con gái thứ hai mới sinh thì cũng là lúc cô và chồng chia tay nhau do có nhiều bất đồng trong cuộc sống. Kể từ đó cô phải một mình nuôi hai con ăn học mà không có sự đóng góp nào của chồng. Trong hoàn cảnh một mình nuôi hai con, cuộc sống gia đình cô rất khó khăn, cô phải xoay sở đủ cách, làm đủ thứ nghề để nuôi con từ chăn nuôi heo, bán căn tin, nuôi dạy trẻ, đến đạp xe chở tranh sơn mài đi bán dạo khắp các hang cùng ngõ hẻm.

 

 Cô Nguyễn Thị Nhì, một gương điển hình phụ nữ đơn thân làm kinh tế giỏi nuôi con ăn học thành tài      

Biết được hoàn cảnh khó khăn của cô, năm 2000, Hội LHPN xã Tân An (nay là phường Tân An) đã tạo điều kiện cho cô vay vốn. Đến năm 2006, khi Câu lạc bộ PN đơn thân xã Tân An được thành lập do cô làm chủ nhiệm cô cùng những chị em PN đơn thân trong câu lạc bộ đều được vay vốn “PN đơn thân”. Lúc đầu cô được vay 1 triệu đồng, các năm sau đó cô được vay 2 triệu đồng, rồi 3 triệu đồng. Những đồng tiền vay lúc đó rất quý đối với các chị em có hoàn cảnh đơn thân, một mình nuôi con như cô Nhì. Tuy số tiền vay không nhiều nhưng nhờ chịu thương chịu khó, tiết kiệm nên cô đã có điều kiện để vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình. Giờ đây, hai người con của cô Nhì đều đã thành đạt trong cuộc sống, cô giờ chuyên tâm vào công tác xã hội.

Cô Nhì hiện là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Tân An; cô còn tham gia tích cực công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, Chi hội PN khu phố...

Mô hình cần nhân rộng

Từ khi triển khai thực hiện Dự án “PN đơn thân”, do ông bà Hasin và ông bà Huỳnh Lương Thiện, Việt kiều Thụy Sĩ tài trợ (từ năm 2001) đến nay, Hội LHPN TP.TDM đã hỗ trợ cho 657 lượt PN đơn thân vay với số tiền gần 400 triệu đồng. Hầu hết các chị vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, đầu tư vào kế hoạch sản xuất, chăn nuôi như làm bánh tráng, đổ bánh bèo, chăn nuôi heo, gia cầm và mua bán nhỏ. Trong số các chị vay vốn có 138 chị sử dụng vốn vay hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững, cuộc sống khá giả hơn trước và có điều kiện nuôi con ăn học thành đạt. Trong nhiều gương điển hình PN đơn thân, mỗi chị có một hoàn cảnh khác nhau nhưng các chị đều có chung một ý chí đó là vượt khó vươn lên. Từ những gương điển hình này, hàng năm, Hội LHPN TP.TDM đã tổ chức biểu dương kịp thời và nhân rộng điển hình.

Bên cạnh các chị làm ăn có hiệu quả, còn có các chị làm ăn chưa hiệu quả. Nguyên nhân là vì đồng vốn còn ít nên đa số các chị chỉ mới buôn bán nhỏ, phải nuôi con trong độ tuổi cắp sách đến trường. Mặt khác, TP.TDM ngày càng đô thị hóa, phạm vi chăn nuôi bị thu hẹp dần, các chị trước đây làm chăn nuôi phải chuyển đổi sang các ngành nghề khác bước đầu còn gặp nhiều khó khăn. Giải quyết khó khăn này, Hội LHPN thành phố đã cử cán bộ đến tận nơi nắm tình hình và được hội quan tâm tạo điều kiện cho vay lại lần hai, lần ba, cùng với sự quan tâm động viên và tạo điều kiện để các chị cố gắng vươn lên, ổn định cuộc sống.

Bà Vy Thị Tâm Lai, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.TDM, cho biết từ hiệu quả đem lại của Dự án nguồn vốn “PN đơn thân” trong thời gian qua đã tạo được niềm tin của chị em vào tổ chức hội, từ đó các chị em tham gia tích cực các phong trào, hoạt động của hội ở địa phương. Đây là dự án được Hội LHPN tỉnh đánh giá là mô hình sáng tạo, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc cần nhân rộng trong toàn tỉnh. Đặc biệt, cuối năm 2013, Hội LHPN TP.TDM đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích PN giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên