Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công an tỉnh: Phát huy hiệu quả trong công tác phối hợp

Cập nhật: 03-12-2022 | 09:44:47

Qua công tác ký kết phối hợp giai đoạn 2019-2022, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Hội Phụ nữ Công an tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên tuyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực gia đình, qua đó đã phát huy hiệu quả. Đáng chú ý là trước tình hình số vụ xâm hại tình dục đối với người dưới 18 tuổi có chiều hướng tăng, phức tạp về tính chất và nghiêm trọng về mức độ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền kịp thời phát hiện xác minh, khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử theo pháp luật, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này.

Từ năm 2019 đến năm 2022, Công an tỉnh tiếp nhận tổng cộng 389 vụ việc, tin báo tội phạm vi phạm pháp luật về quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái, trong đó các tin báo chủ yếu liên quan đến đối tượng tội phạm xâm hại trẻ em, giao cấu với người từ 13 đến dưới 16 tuổi, dâm ô với người dưới 16 tuổi, hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đây là các vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên sau khi tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, cơ quan cảnh sát điều tra tiến hành xác minh, điều tra, cung cấp thông tin chính xác và phối hợp với các đơn vị, Hội LHPN tỉnh để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái, không để lọt tội phạm.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ Công an tỉnh thường xuyên tuyên truyền và vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, góp phần chủ động phòng ngừa, phát hiện và kịp thời ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả các tệ nạn xã hội và hành vi vi phạm pháp luật; phối hợp với báo, đài thực hiện hơn 4.500 tin, bài về các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến phụ nữ, trẻ em gái, gây bức xúc trong dư luận; tổ chức 9 hội thảo, tọa đàm tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, giảm thiểu các vụ việc vi phạm pháp luật xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em gái.

Song song với các hoạt động nói trên, Hội LHPN các cấp trong tỉnh cũng đã thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp với công an về phổ biến, giáo dục pháp luật cho phụ nữ đang chấp hành hình phạt tù, phụ nữ đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nội dung tuyên truyền là các quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân, pháp luật về hình sự, thi hành án hình sự, xử lý vi phạm hành chính; pháp luật về phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên