Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Bình: Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh từ các mô hình

Cập nhật: 19-07-2024 | 08:28:29

Những năm gần đây, Hội LHPN xã An Bình đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh (VH-VM). Những mô hình mới đã tạo sự lan tỏa, tác động tích cực đến đời sống hội viên phụ nữ, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

San sẻ yêu thương

“Người thừa đem cho - người thiếu đến lấy” đã trở thành thông điệp quen thuộc của mô hình “Tủ quần áo 0 đồng” do Hội LHPN xã An Bình thực hiện. Được đặt ở Văn phòng ấp Nước Vàng, “Tủ quần áo 0 đồng” đã góp phần san sẻ khó khăn, đem đến niềm vui cho những người còn nhiều vất vả, khó khăn. Để duy trì mô hình, Hội LHPN xã đã chủ động đi vận động cộng đồng đóng góp những đồ dùng cũ nhưng vẫn sử dụng được để tủ quần áo không lúc nào bị thiếu đồ.

Chính vì suy nghĩ “cũ người - mới ta”, nên nhiều chị em trên địa bàn xã đã muốn chia sẻ nhiều đồ đạc, vật dụng của mình cho mô hình. Từ những chiếc quần jean, quần short, áo sơ mi đều được chị em giặt, ủi sạch sẽ, phẳng phiu... cho đến những vật dụng như tivi… Tất cả đều được “trưng bày” ở quầy với mức giá “0 đồng”.

Hội viên phụ nữ xã An Bình tích cực tham gia thực hiện tuyến đường hoa và vệ sinh môi trường

Chị Nguyễn Thị Thanh Liễu, Chủ tịch Hội LHPN xã An Bình, chia sẻ: “Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy trên địa bàn vẫn còn nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, trong khi đó có rất nhiều gia đình hội viên có nhiều đồ dùng còn mới nhưng không sử dụng. Vì thế, chúng tôi đã xin chủ trương để thành lập mô hình với phương châm “ai thiếu đến lấy, ai thừa đến ủng hộ” nhằm phần nào chia sẻ những khó khăn với những hội viên thiếu may mắn.

Là người thường xuyên ủng hộ cho “Tủ quần áo 0 đồng”, chị Đặng Thị Ngọc, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ấp Cây Cam, cho biết mô hình đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Chính vì vậy, cứ có đồ đạc gì còn dùng được nhưng gia đình ít sử dụng là chị gom góp mang ra tủ. “Hạnh phúc là khi được sẻ chia”, chị Ngọc nói.

Bảo vệ môi trường

Bên cạnh mô hình “Tủ quần áo 0 đồng”, thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã cũng trở nên sạch sẽ, khang trang hơn trước nhờ một phần công sức của chị em phụ nữ trong xã. Nhiều chị em trong các ấp tự nhủ với nhau, cứ mỗi sáng dọn quét sân, nhà thì dọn thêm phần ngõ và đoạn đường trước nhà. Những ngày cuối tuần, các chị lại ra quân dọn vệ sinh các tuyến đường. Nhiều chị em dù bận bịu với công việc làm ăn, nhưng thói quen này duy trì thường xuyên nên không chỉ sạch trong nhà, ngoài ngõ mà còn ngoài đường, góp phần xây dựng xã An Bình ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Từ ý thức và hành động của các chị em hội viên phụ nữ trong xã, 6 tháng qua, Hội LHPN xã đã duy trì được 12 tuyến đường hoa; tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung bảo đảm các con đường thông thoáng, sạch, đẹp, an toàn cho người dân đi lại; trồng mới 2 tuyến đường hoa tại ấp Cây Cam và ấp Bình Thắng với tổng chiều dài hơn 1,3km; trồng 15 cây hoa phượng, 141 cây tường vy và bằng lăng, cỏ đậu…

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội LHPN xã thường xuyên đến từng hộ gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia công tác bảo vệ môi trường. Nhờ đó, hội đã duy trì 1 mô hình tổ tự quản bảo vệ môi trường tại ấp Bình An với 40 thành viên tham gia; ra mắt mô hình “Phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn” và trao 40 thùng rác cho 20 hộ dân tại ấp Bàu Trư…

Chị Nguyễn Thị Thanh Liễu cho biết thêm, bên cạnh các mô hình nói trên, để chung tay cùng địa phương xây dựng nếp sống VH-VM, Hội LHPN xã còn nỗ lực chăm lo cho hội viên nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn qua chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”. Song song đó, công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng được triển khai đều khắp, duy trì các nguồn vốn có hiệu quả.

Đặc biệt, hội đã duy trì hiệu quả mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm để giảm nghèo và mua bảo hiểm y tế”; chú trọng thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao...

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Hội LHPN xã An Bình đã duy trì được 12 tuyến đường hoa; tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung bảo đảm các con đường thông thoáng, sạch, đẹp, an toàn cho người dân đi lại; trồng mới 2 tuyến đường hoa tại ấp Cây Cam và ấp Bình Thắng với tổng chiều dài hơn 1,3km; trồng 15 cây hoa phượng, 141 cây tường vy và bằng lăng, cỏ đậu…

HUỲNH THỦY - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=53
Quay lên trên