Hội nghị G20: Saudi Arabia kêu gọi hợp tác ứng phó khủng hoảng y tế

Cập nhật: 22-11-2020 | 07:18:38

Quốc vương Saudi Arabia Salman nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác và “đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về hy vọng thông qua việc áp dụng các chính sách giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng này."

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, ngày 21/11, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh trực tuyến Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20), Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz cho rằng đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là một cú sốc chưa từng có đối với thế giới trong một năm bất thường này.

Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20, được tổ chức trực tuyến, ngày 21/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quốc vương Saudi Arabia nêu rõ: “Đại dịch Covid-19 là một cú sốc chưa từng có, ảnh hưởng đến toàn thế giới chỉ trong một thời gian ngắn, gây thiệt hại về kinh tế-xã hội trên phạm vi toàn cầu. Các dân tộc và nền kinh tế của chúng ta vẫn đang phải chịu đựng cú sốc này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để vượt qua cuộc khủng hoảng này thông qua hợp tác quốc tế.”

Ông Salman nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác và “đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về hy vọng và cũng là để trấn an người dân thông qua việc áp dụng các chính sách nhằm giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảngnày.”

Theo ông, mặc dù thế giới lạc quan về những tiến bộ đạt được đối với việc phát triển vắcxin, phương pháp điều trị và xét nghiệm COVID-19, song “chúng ta vẫn phải nỗ lực để tạo ra khả năng tiếp cận công bằng và hợp lý đối với những công cụ này cho tất cả mọi người.”

Quốc vương Saudi Arabia lưu ý rằng lãnh đạo các nước thuộc Nhóm G20 cần hướng tới việc tiếp cận công bằng và giá cả phải chăng đối với vắcxin ngừa COVID-19.

Theo ông, 20 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu đã đóng góp 21 tỷ USD để đối phó với COVID-19 và “đã thực hiện các biện pháp đặc biệt để hỗ trợ nền kinh tế bằng cách bơm hơn 11 nghìn tỷ USD để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp.” Ông cho rằng các nước G20 cũng nên hỗ trợ các nước đang phát triển để duy trì nhịp độ phát triển.

Để giảm thiểu những thách thức của đại dịch, các nước G20 đã hỗ trợ khẩn cấp cho các nước đang phát triển, trong đó có cơ chế chung về việc giãn nợ cho các nước có thu nhập thấp. Ông cũng kêu gọi mở lại biên giới và nền kinh tế để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu.

Bên cạnh đó, Quốc vương Salman cho rằng các nước G20 cần dẫn dắt cộng đồng quốc tế trong việc gìn giữ và bảo vệ môi trường nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng tương lai bền vững. Quốc vương Salman nhấn mạnh: “Chúng ta cũng cần tạo điều kiện để nền kinh tế phát triển bền vững hơn.”

Mặt khác, các nước G20 cũng cần tăng cường vai trò của phụ nữ và thanh niên trong xã hội và thị trường lao động. Ông nói thêm rằng các nước G20 đã thông qua Sáng kiến Riyadh về Tương lai của WTO nhằm mục đích nâng cao khả năng ứng phó với các thách thức của hệ thống thương mại đa phương này.

Kết thúc bài phát biểu, Quốc vương Saudi Arabia bày tỏ tin tưởng Hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay “sẽ mang lại những kết quả quan trọng và mang tính quyết định, đồng thời dẫn đến việc áp dụng các chính sách kinh tế và xã hội nhằm thắp sáng hy vọng và niềm tin của người dân thế giới”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên