Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024”: Tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 18-05-2024 | 05:58:16

Sáng 17-5, Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” lần thứ 6 đã diễn ra tại Bình Dương. Tham dự có bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam Youngsam Choi, lãnh đạo chính quyền, doanh nghiệp các địa phương Đông Nam bộ, Tây Nam bộ và 170 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

 Đại biểu tham dự hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2024 tham quan các gian hàng trưng bày tại triển lãm sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh

Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” được tổ chức tại Bình Dương là dịp để các địa phương phía Nam và các đối tác Hàn Quốc cùng đánh giá kết quả hợp tác trong thời gian qua, đề ra phương hướng hợp tác trong thời gian tới, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như thúc đẩy việc quảng bá rộng rãi hình ảnh của các địa phương.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Minh Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh hội nghị có nhiều ý nghĩa quan trọng, góp phần đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, thu hút đầu tư, thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc” trong giai đoạn mới. “Hợp tác kinh tế là điểm sáng nổi trội trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Hàn Quốc đã trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, giữ vị trí số 1 về đầu tư trực tiếp (90 tỷ đô la Mỹ), đứng thứ 2 về hợp tác phát triển du lịch, đứng thứ 3 về hợp tác lao động, thương mại. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đều thành công, đồng thời đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”, bà Nguyễn Minh Hằng cho biết.

Bà Nguyễn Minh Hằng tin tưởng rằng các địa phương Việt Nam tham dự hội nghị lần này đều là những tỉnh, thành nằm trong các vùng kinh tế - xã hội chiến lược và có tiềm năng phát triển. Đông Nam bộ và Tây Nam bộ là những vùng kinh tế quan trọng, trung tâm công nghiệp, cảng biển, hàng không và logistics lớn của cả nước, đầu mối giao thông quan trọng để kết nối giao thương trong nước và quốc tế, đồng thời có điều kiện thuận lợi phát triển các ngành nông nghiệp mũi nhọn, trong đó có sản xuất lúa gạo.

Tại Bình Dương, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 với gần 800 dự án, tổng số vốn đầu tư 3,4 tỷ đô la Mỹ. Trao đổi với phóng viên, ông Choi Youngsam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết: “Tôi thực sự vui mừng khi sự kiện gặp gỡ Hàn Quốc tổ chức tại Bình Dương được chuẩn bị hết sức chu đáo. Tôi đã có trao đổi cuộc làm việc với lãnh đạo của tỉnh về định hướng phát triển Bình Dương trong thời gian sắp tới”. Ông Choi Youngsam cho biết thêm khi trở về Hà Nội, ông sẽ tăng cường giới thiệu với các DN Hàn Quốc về Bình Dương với môi trường đầu tư thông thoáng, nguồn lực dồi dào để kết nối thúc đẩy hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực. Ông cũng hy vọng rằng sự hợp tác, đầu tư của các DN Hàn Quốc tại Bình Dương sẽ tiếp tục được mở rộng, trở thành nền tảng vững chắc trong quan hệ hai nước Việt Nam - Hàn Quốc.

Tạo lập không gian kết nối

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh Bình Dương tập trung nâng cao uy tín, vị thế thông qua việc xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, quảng bá rộng rãi hình ảnh tỉnh Bình Dương, thúc đẩy thu hút đầu tư nước ngoài, tăng cường quan hệ với đối tác Hàn Quốc. Bên cạnh đó, Bình Dương còn tạo lập không gian kết nối giúp các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hàn Quốc gặp gỡ, trao đổi nhu cầu, tiềm năng, lợi thế, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh mới.

Thời gian qua, Bình Dương đã nỗ lực hợp tác với 2 địa phương của Hàn Quốc, đó là thành phố Daejeon và quận Gangnam, Seoul. Ba thành phố của tỉnh là Bến Cát, Thủ Dầu Một và Dĩ An đã ký kết hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc, góp phần làm sâu sắc mối quan hệ, giao lưu trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong hành trình vươn tới, Bình Dương đã không ngừng nỗ lực và đang chuyển mình mạnh mẽ phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh, tập trung thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ 4.0, sinh thái, bảo vệ môi trường, ít thâm dụng lao động và đất đai, sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, văn minh và đáng sống.

“Để đạt được mục tiêu này, trong thời gian tới, tỉnh Bình Dương hướng đến thu hút các nhà đầu tư từ các quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chip bán dẫn và sản phẩm điện tử tiên tiến. Chúng tôi trân trọng mời gọi và rất vui mừng chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc hợp tác với Bình Dương trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghệ cao. Tỉnh đánh giá rất cao cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương, không chỉ đóng góp cho phát triển kinh tế mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội rất tốt với địa phương”, ông Võ Văn Minh khẳng định.

 Trong khuôn khổ Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2024, Tổng Công ty Becamex IDC và Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH) ký kết hợp tác về “Chương trình đối tác tăng trưởng đô thị”. Việc ký kết bản ghi nhớ này là minh chứng mạnh mẽ cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Bình Dương và Hàn Quốc, góp phần thắt chặt mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=525
Quay lên trên