(BDO) Chiều 17-3, tại tỉnh Bình Phước diễn ra hội nghị kết nối giao thương và xúc tiến đầu tư giữa TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông Nam bộ, gồm: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.
Hội nghị thu hút hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia.
Toàn cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề chính: Kết nối giao thương nhằm tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành Đông Nam bộ để mở lối cho các sản phẩm của tỉnh đi vào các thị trường tỉnh bạn, hệ thống siêu thị lớn, hiện đại; thúc đẩy kết nối hỗ trợ đầu tư nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh, thành và khu vực hơn nữa trong thời gian tới.
Phía TP.Hồ Chí Minh cũng mong muốn được nghe ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã… đối với các nhà phân phối lớn, cũng như liên quan đến đầu ra cho sản phẩm, kết nối giao thương và đầu tư.
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh thăm gian hàng trưng bày của doanh nghiệp Bình Dương
Phần thảo luận nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, startup, hợp tác xã nêu lên những hạn chế, tồn tại, bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, ưu đãi về đầu tư, chính sách mời gọi đầu tư, lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư của các tỉnh, thành phố trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh khẳng định trong quá trình phát triển, TP.Hồ Chí Minh không thể tách rời với các địa phương trong khu vực. Các tỉnh, thành lân cận là vùng nguyên liệu quan trọng, là vùng cung cấp nhân lực vào quá trình phát triển của TP.Hồ Chí Minh.
Các doanh nghiệp Bình Dương tham dự chương trình kết nối vào các doanh nghiệp TP.Hồ Chí Minh
Tuy nhiên, để tháo gỡ những khó khăn nói trên doanh nghiệp cần phải chủ động hơn trong quảng bá sản phẩm, tham gia các sàn giao dịch điện tử… Chính quyền các địa phương cần tham gia vào công tác đào tạo cho doanh nghiệp về kiến thức thị trường, quản lý giúp các đơn vị có được kiến thức mới nhất để đáp ứng tiêu chí của thị trường hiện nay. Đặc biệt, mỗi địa phương cần có một địa điểm, gian hàng để bán, trưng bày các sản phẩm đạt chất lượng OCOP, hàng Việt Nam chất lượng cao của các doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương; đồng thời tạo sàn giao dịch, địa chỉ kết nối cho các nhà sản xuất liên kết để phát triển lớn mạnh hơn.
Tin, ảnh: Tiểu My