Hội nghị khoa học công nghệ ngành y tế Bình Dương năm 2023: Hội tụ các nghiên cứu khoa học có giá trị

Cập nhật: 22-03-2023 | 08:47:08

 Hội nghị khoa học công nghệ ngành y tế Bình Dương năm 2023 vừa kết thúc. Đây là hội nghị khoa học công nghệ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của ngành y tế tỉnh nhà. Tại hội nghị, một số kỹ thuật mới, chuyên sâu cũng được đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà báo cáo để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân.

 Phẫu thuật triển khai kỹ thuật khó điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Nhiều kỹ thuật mới, khó được báo cáo

Hội nghị khoa học kỹ thuật công nghệ ngành y tế lần này có 171 đề tài nghiên cứu được báo cáo. Đáng chú ý là nghiên cứu “Tái tạo mỏm cụt bàn chân bằng vạt tự do đa hình thái cơ lưng rộng - xương sườn” do nhóm bác sĩ khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện.

Bác sĩ Võ Thái Trung, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: “Nhóm trình bày một kỹ thuật ban đầu để tái tạo bàn chân phải sau khi tháo khớp Chopart. Đó là bệnh nhân nam 20 tuổi, nhập viện vì mỏm cụt bàn chân phải biến dạng hình móng ngựa, đau và nổi cục dưới da. Trước đó bệnh nhân bị chấn thương trong quá trình lao động do máy ép dập nát bàn chân phải. Bệnh nhân được tháo khớp Chopart, đặt VAC chăm sóc vết thương, sau đó được che phủ mỏm cụt bằng vạt sural và ghép da mỏng ở một bệnh viện chuyên khoa khác. Sau mổ 12 tháng, bệnh nhân nhập khoa của chúng tôi vì bị biến dạng chân móng ngựa, đau và xương hộp nổi gồ dưới da, không thể đi lại ngay cả khi mang chân giả. Chúng tôi thực hiện chuyển vạt tự do kiểu đa hình thái bao gồm: Da cơ lưng rộng, xương sườn thứ tám và thứ mười để tái tạo lại bàn chân. Kết quả được đánh giá sau 2 năm cho thấy, bàn chân vững, ổn định, chức năng vận động tốt. Bệnh nhân có thể đi lại không cần chân giả mà không đau”.

Cũng tại hội nghị, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc chứng minh hiệu quả thẩm mỹ và an toàn trong ứng dụng kỹ thuật hút mỡ kết hợp phẫu thuật tạo hình. Bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hạnh Phúc, chia sẻ: “Kỹ thuật hút mỡ theo phương pháp Tumescent là kỹ thuật lấy bớt mỡ thừa các vùng trên cơ thể như bụng, tay, chân, hông, lưng... ở người lớn trưởng thành. Các vị trí giải phẫu trên cơ thể sau khi hút mỡ sẽ có dấu hiệu sa trễ da, nhất là vùng bụng ở phụ nữ sau mang thai thì cần được cắt bỏ và tạo hình lại thành bụng theo phương pháp Tommy Tuck để da bụng được kéo căng. Đây là một kỹ thuật được thực hiện với quy trình chặt chẽ, khoa học phẫu thuật viên được đào tạo bài bản nên thường có kết quả an toàn và mang tính thẩm mỹ cao”.

Nơi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Y học luôn thay đổi không ngừng và bác sĩ William Osles đã từng nói “Y khoa là khoa học của sự bất định và là nghệ thuật của xác xuất”. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người thầy thuốc là phải liên tục học hỏi, nghiên cứu, tìm tòi nhằm đưa ra phương án tối ưu nhất phục vụ người bệnh.

 Hội nghị có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư đầu ngành y tế khu vực phía Nam cùng hơn 174 đề tài nghiên cứu có giá trị về mặt y học trong năm 2023 của các y, bác sĩ, cán bộ y tế tỉnh nhà. Tại hội nghị, đã có 21 chuyên đề báo cáo chất lượng tập trung vào hệ điều trị và cải tiến chất lượng.

“Đặc biệt, sự chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của các đồng nghiệp, thầy cô có chuyên môn cao là một trong những hoạt động không thể thiếu để nâng cao năng lực chuyên môn, tay nghề. Hội nghị khoa học kỹ thuật như một sự khẳng định cho mong muốn về chất lượng y tế tốt hơn, hiệu quả hơn trong hiện tại và tương lai. Những đề tài, kỹ thuật được đánh giá trong hội nghị sẽ là cơ sở giúp y, bác sĩ, các chuyên gia phát triển, áp dụng vào thực tiễn; từ đó nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thúc đẩy sự phát triển ngày càng vững mạnh của ngành y tế Bình Dương”, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Chương nhấn mạnh.

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh luôn tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế có cơ hội cọ sát thực tế trong chuyên môn, có cơ hội được huấn luyện, đào tạo nghiên cứu khoa học, ứng dựng vào công tác điều trị, khám chữa bệnh, nâng cao và cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Tại hội nghị, nhiều báo cáo viên đã dành rất nhiều tâm huyết cho các chuyên đề của mình. Đây là hội nghị hội tụ nhiều báo cáo khoa học với các chủ đề đa dạng, những cập nhật mới có tính định hướng cao. Vì vậy, sau mỗi phần báo cáo, các diễn giả đều nhận được nhiều câu hỏi, thảo luận sôi nổi.

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên