Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ

Cập nhật: 05-05-2024 | 14:51:12

(BDO) Sáng 5-5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam Bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 3 Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ. Tham dự có lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ và một số bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mỗi vùng với tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác nhau thì được giao các nhiệm vụ khác nhau, nhưng nhìn tổng thể, nhiệm vụ được giao của vùng Đông Nam Bộ cao hơn các vùng khác. 

Thủ tướng Chính phủ đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố, thành viên Hội đồng điều phối vùng, đại diện các bộ, ngành cùng các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung trọng tâm nhằm tìm ra các giải pháp mang tính đột phá, các cơ chế, chính sách đặc thù cần sớm thí điểm triển khai; qua đó khai thông và tranh thủ các nguồn lực phục vụ phát triển vùng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các tỉnh, thành tham dự hội nghị

Hội nghị đã tập trung bàn về việc tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch vừa được ban hành tại Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4-5-2024. Việc hoàn tất phê duyệt Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ có ý nghĩa quan trọng để thực hiện cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu tại Nghị quyết phát triển vùng và quy hoạch cấp quốc gia vào vùng. Cụ thể hóa việc bố trí không gian phát triển các ngành quốc gia trên địa bàn; triển khai các dự án mang tính kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng, liên vùng và liên ngành; đẩy nhanh thực hiện các đột phá chiến lược nhằm phát huy tối đa lợi thế so sánh về vị trí địa lý, kinh tế của vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của cả vùng và các vùng lân cận.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn

Tại Hội nghị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Quyết định số 370/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ năm 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu nhằm xây dựng Đông Nam Bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, phát triển năng động; là trung tâm hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á về kinh tế, tài chính, giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; giữ vai trò quan trọng trong liên kết và thúc đẩy phát triển các vùng khác. 

Phát triển vùng Đông Nam Bộ bảo đảm phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cả nước, chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia; đi đầu trong thực hiện các mục tiêu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại kinh tế vùng theo hướng hiện đại; huy động tối đa nguồn lực phát triển, kết hợp hài hòa giữa nội lực với ngoại lực; lấy kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế xanh, kịnh tế tuần hoàn là trọng tâm và động lực phát triển. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, các ngành dịch vụ chất lượng cao ngang tầm khu vực và thế giới, có vị thế vững chắc trong chuỗi giá trị toàn cầu…

Thủ tướng Chính phủ trao Quyết định Quy hoạch Vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo các tỉnh, thành

Trong đó, tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh để mở rộng không gian phát triển; gắn kết giữa khu vực đất liền với không gian biển; phát triển hài hòà khu vực đô thị. Đẩy mạnh xây dựng các hành lang kinh tế, vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics gắn với các hành lang giao thông kết nối vùng, liên vùng và quốc tế. Phát triển nhanh, bền vững, hài hòa giữa các tiểu vùng, thu hẹp khoảng cách chênh lệch về trình độ phát triển giữa các địa phương trong vùng.

Hội nghị cũng sơ kết tình hình 1 năm thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh các vùng kinh tế xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị. 

Sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 24-NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Chương trình hành động của Chính phủ tại Nghị quyết số 154/NQ-CP của Chính Phủ.  

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị đã nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư  rà soát các công việc, nhiệm vụ ưu tiên triển khai thực hiện quy hoạch, đánh giá khó khăn, thách thức, vướng mắc để xác định phương hướng, giải pháp khắc phục, triển khai hiệu quả quy hoạch với mục tiêu đưa kinh tế-xã hội vùng Đông Nam Bộ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, chất lượng và bền vững.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung  thảo luận các vấn đề khó khăn, thách thức chủ yếu và kiến nghị phương hướng tháo gỡ, khắc phục thể chế, cơ chế, chính sách, nguồn lực, nhân lực, tài chính…. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, dự thảo Kết luận của Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện quy hoạch, trong đó xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp gắn với cơ quan chủ trì và thời hạn hoàn thành cụ thể và theo dõi, đôn đốc, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Minh Duy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1459
Quay lên trên