Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI (Mở rộng): Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất

Cập nhật: 05-07-2021 | 08:36:00

Cuối tuần qua, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI (mở rộng). Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh (QP-AN); công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm 2021 và tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo một số chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Theo đó, kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng tăng 7,23% so với cùng kỳ, tăng cao hơn so với mức tăng của cả nước. Sản xuất công nghiệp, chỉ số IIP ước tăng 8,23%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 131.700 tỷ đồng, tăng 10,4%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 17,1 tỷ đô la Mỹ (tăng 47,2% so với cùng kỳ); thặng dư thương mại 3,8 tỷ đô la Mỹ. Thu mới ngân sách đạt 36.600 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 55.200 tỷ đồng (tăng 10,7%). Tỉnh đã thu hút 1 tỷ 410 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài, tăng 46% và 53.000 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, tăng 78% so với cùng kỳ 6 tháng năm 2020.

Kinh tế tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định cho thấy phương án phòng, chống dịch bệnh, đồng thời thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát huy hiệu quả. Dịch bệnh Covid-19 đã lây lan trên diện rộng, nhất là tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, tuy nhiên tỉnh vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh và tập trung các giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi, dập dịch, ổn định tình hình để phát triển KT-XH. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã thích ứng với tình hình mới, nhìn chung sản xuất ổn định.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI (mở rộng). Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cùng với bảo đảm thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, tỉnh thường xuyên chăm lo, thực hiện tốt an sinh xã hội. Trong 6 tháng đã có 25.500 người được nhận làm việc. Các lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, giáo dục - đào tạo, thông tin truyền thông, khoa học - công nghệ... tiếp tục có bước phát triển tích cực. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; thực hiện nghiêm các chỉ thị của Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính cấp tỉnh có bước cải thiện lớn về điểm số và thứ hạng; đề án thành phố thông minh Bình Dương tiếp tục được triển khai thực hiện với các chương trình, dự án theo lộ trình và Vùng thông minh Bình Dương được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới ICF vinh doanh vào tốp 7 các khu vực, đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư - thương mại được tổ chức với hình thức phù hợp. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định.

Về một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đồng tình việc thí điểm cách ly các trường hợp F1 tại nhà nhưng đề nghị ngành y tế xem xét, tính toán chặt chẽ và có tiêu chí cụ thể để sớm áp dụng. Bên cạnh đó, cần mạnh dạn huy động các nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh nhưng phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch các nguồn lực. Cần tính toán xã hội hóa và kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, phát triển các mô hình hỗ trợ, chia sẻ để cung cấp nhu yếu phẩm trong khu cách ly trên cơ sở có điều phối. Việc làm này vừa bảo đảm tiêu thụ nông sản cho nông dân vừa bảo đảm nhu cầu thiết yếu của các đơn vị tổ chức cách ly...

Theo UBND tỉnh, mục tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, toàn hệ thống chính trị kiên định thực hiện “mục tiêu kép”: Phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, không để lây lan trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ, duy trì phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Song song đó, tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công (trong 6 tháng đầu năm, tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, chưa tới 20% so với kế hoạch). Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chăm lo đời sống nhân dân, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động ổn định và trở lại hoạt động bình thường khi dịch bệnh được khống chế.

Chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân

Hội nghị đã dành nhiều thời gian thảo luận, phân tích làm rõ những kết quả đạt được và nguyên nhân hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm; đồng thời đóng góp ý kiến vào các mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, nhất là trên lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phát triển KT-XH, lĩnh vực giáo dục - đào tạo, an sinh xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Nam đánh giá cao những kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021. Đồng chí cho rằng, trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 thì những kết quả đạt được là rất tốt và khá toàn diện. Đó chính là bệ phóng để tỉnh thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Đồng tình với những giải pháp của UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm, đồng chí Trần Văn Nam lưu ý một số vấn đề cần quan tâm, đó là: Tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết vốn có của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương qua nhiều thế hệ để cùng nhau thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ với một quyết tâm cao nhất. Tổ chức tốt các kỳ họp HĐND các cấp để kiện toàn bộ máy nhân sự. Tiếp tục xác định đầu tư hạ tầng, cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực là nhiệm vụ trọng tâm, rường cột đối với Bình Dương thời gian tới. Thường xuyên quan tâm bảo đảm an sinh xã hội, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tác động đến đời sống người dân như hiện nay. Đồng chí yêu cầu ngành chức năng đánh giá kỹ mức sống của người dân để có giải pháp chăm lo tốt hơn cho hộ nghèo, cận nghèo, công nhân lao động…

“Mục tiêu phấn đấu của chúng ta, khát vọng phấn đấu của chúng ta là làm sao cho mọi người dân Bình Dương có cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên, xứng đáng với sự phát triển của tỉnh. Tôi mong muốn rằng, hơn lúc nào hết chúng ta phải tiếp tục đoàn kết, tiếp tục cống hiến vượt qua mọi khó khăn để xây dựng Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp…”, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Hội nghị đã nghe báo cáo đánh giá tình hình công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo đó, trong 6 tháng cuối năm, các địa phương, đơn vị tiếp tục lãnh đạo tổ chức nghiêm túc, sâu rộng việc học tập, nghiên cứu quán triệt Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; hoàn thành việc xây dựng, triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, định hướng tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin để định hướng dư luận xã hội…

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên