Hội nghị Ngoại trưởng G20 khai mạc tại Brazil

Cập nhật: 22-02-2024 | 06:51:32

Ngày 21-2, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã khai mạc tại Rio de Janeiro với nội dung thảo luận về tình trạng đói nghèo, biến đổi khí hậu và các cuộc xung đột trên thế giới.

Trong 2 ngày làm việc, các Ngoại trưởng sẽ xem xét chương trình và kế hoạch triển khai trong năm 2024 chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra trong ngày 18-19/11 tại Rio de Janeiro. Cải cách các thể chế quản trị toàn cầu như Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO),  các tổ chức đa phương như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) với sự tham gia nhiều hơn của đại diện các nước đang phát triển, là một trong những đề xuất quan trọng của Tổng thống nước chủ nhà Lula da Silva tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira nhấn mạnh vai trò của các nước G20 trong việc giải quyết “những căng thẳng đang diễn ra trên thế giới”. Ông bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình quốc tế hiện nay “liên quan đến hòa bình và an ninh” bởi xung đột đang gia tăng trên khắp thế giới không chỉ ở Ukraine và Dải Gaza.

Ngoại trưởng Vieira cho biết thế giới chi cho ngân sách quân sự hơn 2.000 tỷ USD mỗi năm thay vì đầu tư cho các chương trình viện trợ phát triển. Ông cũng bày tỏ quan ngại về thực trạng bất bình đẳng và biển đổi khí hậu trên toàn cầu, đồng thời chỉ trích các nước thiếu hành động cụ thể để giải quyết những “mối đe dọa hiện hữu” này. Ông khẳng định đây là những nhiệm vụ quan trọng mà các thành viên G20 phải góp sức “cùng chiến đấu trong năm 2024”.

Chương trình nghị sự của hội nghị G20 của Chính phủ Brazil nhấn mạnh 3 lĩnh vực ưu tiên: cuộc chiến chống bất bình đẳng, đói nghèo; phát triển bền vững và chuyển đổi năng lượng; cũng như cải cách các thể chế quản trị toàn cầu.

Ngoài ngoại trưởng Nhóm G20 bao gồm Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Nga, Saudi Arabia, Nam Phi, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), Brazil cũng mời đại diện Liên minh châu Phi cùng12 tổ chức quốc tế tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần này.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 sẽ được tổ chức vào ngày 28-29/2 tới, tại Sao Paulo, và Hội nghị Ngoại trưởng G20 lần thứ 2 trong năm dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 năm nay.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên