Hội người mù tỉnh: Nơi gửi gắm niềm tin của người mù

Cập nhật: 18-04-2011 | 00:00:00

Từ khi thành lập đến nay, Hội Người mù (NM) tỉnh Bình Dương không ngừng phát huy vai trò, chất lượng hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng đời sống, văn hóa tinh thần cho NM. Giờ đây, hội chính là điểm tựa, nơi gửi gắm niềm tin, giúp NM nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, làm chủ chính mình.

Giúp NM nâng cao trình độ...

Có ai ngờ cô bé Hà Thị Thùy Trang, 17 tuổi bị mù bẩm sinh ở xã Tân An (TX.TDM) hồi nào còn cảm thấy đắng lòng khi nghe các bạn cùng trang lứa kể chuyện trường, chuyện lớp, giờ đã học lớp 9, trường THCS Phú Hòa (TX.TDM). Kết quả học tập năm nào cũng đạt loại khá, loại giỏi. Mặc dù khó khăn trong việc tiếp thu bài vở nhưng lúc nào Trang cũng tự tin, phấn khởi khi được học chung với các bạn sáng mắt. Trang khoe: “Tuy có hơi vất vả so với các bạn nhưng em được Tỉnh hội cấp băng nói, sách giáo khoa chữ nổi nên việc học cũng không khó khăn lắm. Em mong muốn đến trường học được nhiều kiến thức để sau này làm được những việc có ích cho xã hội”.

Nghề làm chổi giúp nhiều người mù thoát nghèo

Anh Nguyễn Văn Hải, 27 tuổi ở xã An Lập (Dầu Tiếng) giờ đã biết đến cái chữ. Anh Hải kể, lên 5 tuổi, do căn bệnh quái ác làm anh bị mù. Nhà thì nghèo không có tiền chữa trị. 17 năm chậm chạp trôi qua, anh chỉ biết quanh quẩn trong nhà và làm bạn cùng chiếc radio. Rồi đến một ngày, anh được Huyện hội, Tỉnh hội đến nhà vận động gia đình cho vào hội để học chữ Braille, học văn hóa. Sau 2 năm miệt mài học tập, anh biết đọc, biết viết; rồi được Tỉnh hội cho đi học lớp xoa bóp. Từ đây, cuộc sống của anh thay đổi, thu nhập của anh hiện khoảng 2,2 triệu đồng/tháng. Anh đã lập gia đình riêng với một người vợ đồng cảnh ngộ. Giờ bé gái của anh đã hơn 2 tháng tuổi và đã có nhà riêng...

Tạo điều kiện để NM được học tập, nâng cao trình độ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội NM tỉnh. Ông Trần Văn Em, Chủ tịch Hội NM tỉnh cho biết, để nâng cao trình độ cho NM, hội đã thành lập và duy trì lớp học phục hồi chức năng cho trẻ em mù tại Tỉnh hội và trẻ em mù đang hòa nhập cộng đồng, với kết quả hàng năm đều đạt loại khá, giỏi. Bằng các hình thức lồng ghép, các cấp hội cũng đã tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước... cho 15.400 lượt hội viên. Hội cũng cung cấp nhiều cuốn băng báo nói, chữ nổi và hàng ngàn cuốn tạp chí cho hội viên. Đặc biệt, hội được trang bị phòng máy vi tính trị giá 200 triệu đồng để dạy cho NM. Đến nay, đã có nhiều NM biết sử dụng máy tính, lên internet... Ngoài ra, hội còn tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ hội, chi hội trưởng...

...Giải quyết việc làm cho NM

Thời gian qua, Hội NM tỉnh cố gắng giúp NM có việc làm, ổn định cuộc sống như dạy nghề tạo việc làm, cho vay vốn... Để giải quyết việc làm cho NM, hội đã tranh thủ các tổ chức từ thiện và Hiệp hội sản xuất - kinh doanh người tàn tật Việt Nam hỗ trợ kinh phí để mở các lớp dạy nghề cho NM gần 200 triệu đồng. Hầu hết hội viên sau khi học nghề được hội giải quyết việc làm với mức lương từ gần 800.000 - 1,5 triệu đồng/ người/tháng.

Một trong những nghề cho NM thu nhập cao là nghề massage trên 2 triệu đồng/người/tháng. Anh Phạm Văn Xuân, kỹ thuật viên xoa bóp nói: “Để có thể xoa bóp đúng kỹ thuật, chúng tôi đều được đào tạo bài bản. Có người học ở TP.HCM, có người học Đồng Nai, nhưng cũng có người ra tận Hà Nội. Nhờ hai vợ chồng cùng làm nghề xoa bóp với mức lương kha khá, cộng thêm tiền Nhà nước hỗ trợ nên đủ nuôi con”. Song song đó, hội cũng đã tín chấp lập 173 dự án, giải quyết cho 2.000 lượt hội viên vay vốn gần 6 tỷ đồng... Có vốn, hội viên đều đầu tư đúng mục đích, đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần ổn định cuộc sống. Ông Trần Văn Em cho biết thêm, hiện toàn hội cơ bản không còn NM khó khăn về nhà ở. Đến thời điểm này, đã có 155 NM được tặng nhà đại đoàn kết với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Số tiền có được chủ yếu từ nguồn tài trợ của các nhà hảo tâm, Mạnh Thường Quân. Tôi mong muốn sẽ tổ chức được thêm nhiều lớp dạy nghề mới nhằm tạo việc làm cho NM.

            THU THẢO

Tính đến nay, Hội NM đã phát triển ở 7/7 huyện, thị; kết nạp 750/805 NM vào tổ chức hội, với tỷ lệ trên 93%. Qua 26 năm thành lập, Hội NM tỉnh không ngừng phát triển cả về chất và lượng. Hội có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, phù hợp với NM.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên