Hội nông dân Bến Cát: Phát huy vai trò nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 28-02-2014 | 00:00:00

   Vườn cây ăn trái của nông dân Nguyễn Thanh Long (ấp An Thành, xã An Tây) cho thu nhập cao

 Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Tới xã An Tây dường như ai cũng biết và khâm phục ý chí quyết tâm thoát nghèo của anh Nguyễn Thanh Long (ấp An Thành). Người dân ở đây, cho biết anh Thành là một nông dân năng động, dám nghĩ, dám làm vượt lên khó khăn để làm giàu trên mảnh đất quê hương. Nhìn vườn cây ăn trái trĩu quả trồng xen với cây cao su rộng 3.000m2 không ai nghĩ rằng diện tích này trước kia là một vùng đất trắng khô cằn, nước không vào được. Vườn cây ăn trái gồm măng cụt, sầu riêng giờ đây mang về cho gia đình anh nguồn thu trên 100 triệu đồng mỗi năm, trong đó chưa kể nguồn thu từ 2 ha lúa cho thu hoạch mỗi năm 2 vụ và còn hơn 3.500 cây cao su mới được trồng từ năm 2011 sẽ là nguồn thu lớn cho gia đình anh trong thời gian tới. “Không để tiềm năng đất đai bị lãng phí, sau nhiều đêm suy nghĩ, tìm tòi học hỏi tôi quyết định vay mượn đầu tư trồng cây ăn trái. Ban đầu tôi trồng chuối để che mát cho cây măng cụt và sầu riêng, sau này 2 loại cây này lớn cho trái tôi phá bỏ chuối. Nhờ áp dụng phương pháp trồng xen canh, nên đã giúp tôi quay vòng vốn nhanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế....” , anh Long chia sẻ.

Rời xã An Tây, chúng tôi đến thăm mô hình trồng lan Moraka của hộ nông dân Nguyễn Văn Khoảnh (ấp Tân Lập, xã An Điền) được xây dựng đầu năm 2013 có quy mô 2.500m2 với khoảng 5.000 gốc và dự định sắp tới sẽ mở rộng thêm 4.500m2. Vừa tưới nước cho vườn lan, ông Khoảnh vừa tiếp chuyện: “Toàn bộ diện tích trồng lan này trước đây là vườn cao su xanh tốt đang cho thu hoạch, nhưng vì những năm gần đây mủ rớt giá nên tôi chuyển qua trồng lan. Mặc dù chi phí ban đầu khá lớn nhưng hiệu quả kinh tế rất cao. Mới đầu tôi chỉ trồng thử được 300m2 nhưng chỉ sau 1 năm đã cho lợi nhuận 20 triệu đồng, thị trường đầu ra ổn định là yếu tố quyết định con đường làm giàu mới của tôi từ lan”.

Những năm gần đây, phong trào nông dân SXKD giỏi đã lan tỏa tới các xã, thị trấn và đến từng ấp của huyện Bến Cát, thu hút hàng ngàn hộ nông dân tham gia. Số hộ nông dân SXKD giỏi, hộ nghèo vượt khó trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Năm 2013, toàn huyện có hơn 9.152 hộ nông dân SXKD giỏi các cấp, trong đó có 27 hộ cấp Trung ương, 386 hộ cấp tỉnh, cấp huyện 1.334 hộ, còn lại là cấp cơ sở. Ông Lương Văn Đủ, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Bến Cát cho biết: “Cái được lớn nhất của phong trào là hội viên đã biết tận dụng tiềm năng đất đai, tích cực thâm canh tăng vụ, tăng năng suất; áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. Từ đó hình thành những mô hình kinh tế chuyên canh về trồng trọt, chăn nuôi và nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu”. Trong năm qua, được sự quan tâm của HND huyện đã có 35/113 hộ gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Song song với việc tổ chức phát động phong trào nông dân SXKD giỏi, thời gian qua, HND huyện Bến Cát không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng NTM. Các cấp HND ở Bến Cát chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị, đề xuất chính đáng của bà con nông dân, từ đó tham mưu các cấp ủy Đảng có chủ trương, chính sách phù hợp, kịp thời về nồng nghiệp, nông dân, nông thôn, gắn thực hiện chương trình này với việc tiếp tục triển khai các phong trào của HND và các phong trào khác của địa phương.

Theo đó, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được triển khai rộng khắp toàn huyện. Năm 2013, HND các cấp đã đóng góp gần 3.000 ngày công lao động và gần 600 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa các con đường đi lại ở nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, cống rãnh... Bên cạnh đó, còn có nhiều hộ gia đình hội viên đã tự nguyện góp công, góp của, hiến đất, cắt cây để xây dựng NTM. Điển hình như ông Đặng Thanh Tuấn, ấp 4, xã Trừ Văn Thố đã tự nguyện hiến 1.00m2 đất để xây dựng trường mầm non, xây dựng chợ ấp 4 cho bà con tiểu thương có điều kiện buôn bán (1 năm không thu tiền điện nước, mặt bằng), ngoài ra còn hỗ trợ lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng chợ ấp 4 với chiều dài 1km. Hộ bà Trần Thị Thêm, ấp 9 xã Chánh Phú Hòa hiến 100m2 để xây dựng văn phòng ấp.

Hưởng ứng lễ ra quân “Nhà, vườn, đường phố sạch” do HND tỉnh phát động, HND các cấp trong huyện đã vận động hội viên đóng góp được gần 8 triệu đồng để làm đường nông thôn, dọn vệ sinh thu gom rác thải ở 2 xã điểm Phú An và Chánh Phú Hòa, kết quả trong năm qua, con đường dài hơn 4.700m đã được bê tông làm cứng hóa với sự tham gia của 144 cán bộ hội viên.

Phát huy những kết quả đạt được, ông Lương Văn Đủ, Chủ tịch HND huyện Bến Cát cho biết: “Thời gian tới, HND tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng 3 phong trào lớn của hội, trọng tâm là thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và bền vững; đẩy mạnh hơn nữa phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM gắn với nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=245
Quay lên trên