Hội nông dân huyện Dầu Tiếng: Đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển kinh tế

Cập nhật: 10-10-2022 | 09:42:05

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân (ND) trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM) và giảm nghèo bền vững. Các phong trào được hội viên, ND hưởng ứng tích cực không những tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp mà còn góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng về phát triển nông nghiệp, ND và nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Phong trào “ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” do Trung ương Hội ND Việt Nam phát động là một trong những phong trào thu hút đông đảo ND trong huyện tham gia. Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, những năm qua, huyện Dầu Tiếng đã tập trung quy hoạch phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao năng suất, chất lượng, an toàn, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, tập trung ứng dụng công nghệ cao. Hiện nay, cùng với hơn 50.000 ha diện tích cây cao su, huyện Dầu Tiếng còn có khoảng 4.800 ha cây ngắn ngày, 700 ha cây ăn trái có múi và trên 230 trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao. Giai đoạn 2019-2021, toàn huyện có trên 21.000 hộ đăng ký phong trào thi đua “ND sản xuất, kinh doanh giỏi”, đạt trên 82% so với tổng số hội viên ND.

Nông dân huyện Dầu Tiếng tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Nông dân xã Định Hiệp tham gia lớp dạy nghề kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm

Kết quả trong 3 năm qua, huyện có gần 19.500 hộ đạt danh hiệu ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt trên 92%, tăng 9% so với giai đoạn 2016-2019. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu như trang trại tổng hợp của ông Tống Văn Hướng, xã Minh Hòa; mô hình nuôi chim yến của bà Vũ Thị Tuất, xã Minh Tân; mô hình trang trại tổng hợp, chăn nuôi công nghệ cao của ông Lê Quang Minh, xã An Lập; mô hình trồng nấm của bà Nguyễn Thị Minh Tấn, xã Long Hòa; mô hình trồng cây ăn trái có múi của ông Cao Văn Chinh, xã An Lập và ông Tô Văn Quốc, xã Thanh Tuyền. Cũng ở xã Thanh Tuyền còn có mô hình trồng sầu riêng, măng cụt của ông Nguyễn Văn Tỵ… và nhiều mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao.

Trong số những ND sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Dầu Tiếng đã có nhiều gương ND nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Trung ương Hội ND Việt Nam tôn vinh danh hiệu “ND Việt Nam xuất sắc”. Ngoài ra, huyện còn có 7 gương ND đạt giải thưởng “ND Bình Dương xuất sắc” từ năm 2019 đến nay.

Trong số những ND sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện Dầu Tiếng đã có nhiều gương ND nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được Trung ương Hội ND Việt Nam tôn vinh danh hiệu “ND Việt Nam xuất sắc”. Ngoài ra, huyện còn có 7 gương ND đạt giải thưởng “ND Bình Dương xuất sắc” từ năm 2019 đến nay.

Bà Lê Vân Anh, Chủ tịch Hội ND huyện Dầu Tiếng, cho biết phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi thật sự là động lực để hội viên ND trong huyện thi đua phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại và hợp tác xã; từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua phong trào đã góp phần khơi dậy ý chí tự lực tự cường, dám nghĩ, dám làm, vượt mọi khó khăn để vươn lên làm giàu trong mỗi hội viên, ND.

Tiếp nối hiệu quả của phong trào, trong năm 2022, toàn huyện có gần 6.200 hộ ND đăng ký phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp Trung ương có 19 hộ, cấp tỉnh 248 hộ, cấp huyện trên 1.000 hộ và cơ sở là gần hơn 4.800 hộ.

Tham gia xây dựng NTM

Xác định ND là chủ thể, là lực lượng nòng cốt trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, thời gian qua, Hội ND các cấp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, thu hút nhiều hội viên, ND tham gia. Cùng với việc tuyên truyền, vận động hội viên, ND tích cực tham gia phong trào “Toàn dân chung tay xây dựng NTM”, Hội ND huyện còn thường xuyên phát động và tham gia cùng các ban ngành, đoàn thể của huyện xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, “Tuyến đường hoa” và phát động ra quân thực hiện vệ sinh môi trường trên các tuyến đường.

Song song đó, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Hội ND huyện đã phối hợp cùng chính quyền, các ban ngành, đoàn thể vận động hội viên, ND đóng góp, tu sửa, làm mới và nâng cấp đường giao thông nông thôn, sửa chữa kênh mương, cầu, cống... Đến nay, tất cả các cơ sở hội đều đã xây dựng mô hình “Hội ND tham gia bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Qua đó, các cơ sở hội tiếp tục lắp đặt điểm chứa rác là những chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật đã sử dụng, nhằm bảo vệ môi trường nông thôn; đồng thời thực hiện mô hình “Trồng hoa trên bờ ruộng” ở các xã dọc sông Sài Gòn. Các cấp hội tiếp tục vận động ND thực hiện mô hình “Tự thắp sáng bóng đèn trước ngõ”, giúp hạn chế tại nạn giao thông, bảo đảm an ninh trật tự. Bên cạnh đó, tất cả các cơ sở hội tiếp tục thực hiện mô hình tuyến đường “Nông dân tự quản” ở các khu phố, ấp trên toàn huyện.

Với sự chung tay, góp sức của các cấp Hội ND cùng hội viên, ND trên địa bàn, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM huyện Dầu Tiếng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận “Huyện đạt chuẩn NTM”. Đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM. Đến nay, huyện Dầu Tiếng đã có 9/11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, nhiều xã đang tập trung thực hiện hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Bà Lê Vân Anh cho biết để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian tới, Hội ND huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tiêu chí đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho hội viên, ND; đồng thời, hội hỗ trợ ND phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, tham gia đào tạo nghề, xây dựng thiết chế văn hóa, kết cấu hạ tầng, bảo vệ cảnh quan môi trường...

Phát huy vai trò của các cấp Hội ND trong xây dựng NTM, mỗi hội viên, ND đang quyết tâm cùng các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị huyện thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn NTM nâng cao và phát triển toàn diện, bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

“Để tiếp tục thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, thời gian tới, Hội ND huyện sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tiêu chí đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho hội viên, ND. Đồng thời, hội hỗ trợ ND phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, tham gia đào tạo nghề, xây dựng thiết chế văn hóa, kết cấu hạ tầng, bảo vệ cảnh quan môi trường...”.
(Bà Lê Vân Anh, Chủ tịch Hội ND huyện Dầu Tiếng)

TRÍ DŨNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên