Hội Nông dân huyện Phú Giáo: Đẩy mạnh phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi

Cập nhật: 04-08-2012 | 00:00:00

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng” và đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương.

Tình hình sản xuất nông nghiệp tại Phú Giáo đã có sự chuyển biến tích cực, việc chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp có nhiều tiến bộ. Đại bộ phận nông dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. HND đã và đang tạo mọi điều kiện để giúp cho các hội viên và nông dân đầu tư sản xuất thông qua các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ, tích cực tạo nguồn vốn hỗ trợ.

Thế mạnh của nông nghiệp Phú Giáo vẫn là phát triển cây cao su và chăn nuôi trang trại. Trong những năm vừa qua, cao su và chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế đáng kể, góp phần nâng cao đời sống nông dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương. Thu nhập bình quân đầu người của huyện hiện nay là 23,4 triệu đồng/người/ năm.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có đến 354 trang trại kết hợp giữa trồng trọt và chăn nuôi. Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch HND huyện cho biết: “Đa phần các trang trại kết hợp trên địa bàn chủ yếu là các trang trại đơn lẻ, kết hợp giữa trồng cây cao su là chính với chăn nuôi gia công cho các công ty đã và đang góp phần ổn định đời sống cho người dân”.

Ông Quen còn cho biết thêm: “Hiện trên địa bàn huyện đang tiến hành mở rộng mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tiêu biểu là mô hình Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã An Thái do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I xây dựng. Tại mô hình này sử dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật vào quá trình sản xuất. Hệ thống nhà bạt và hệ thống tưới tiêu tự động đang được áp dụng phổ biến nhằm mang lại hiệu quả cao hơn”.

Dù đã có những chuyển biến tốt nhưng kinh tế nông nghiệp huyện Phú Giáo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Các trang trại trong khu vực chủ yếu mang tính chất riêng lẻ, chưa có sự kết hợp, liên kết. Các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu được người dân tự đưa ra thị trường tiêu thụ hay là ký hợp đồng với các công ty trong khu vực nên giá cả không được ổn định, nguồn thu cho nông dân cũng bị ảnh hưởng. Ông Quen còn cho biết: “Chủ yếu các trang trại chăn nuôi gia công, còn một số trang trại cá nhân thì tự xuất ra thị trường tiêu thụ bên ngoài nên đầu ra cho nông dân không được ổn định lắm”.

Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình còn nhiều khó khăn tiếp cận nguồn vốn, các chính sách bảo vệ, hỗ trợ người nông dân chưa được thực hiện cụ thể và rõ ràng gây ảnh hưởng đến quá trình liên kết các trang trại trong khu vực.

Để khắc phục các hạn chế trên, HND huyện Phú Giáo đang tập trung phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp tiêu biểu, áp dụng kỹ thuật cao, góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững. HND còn tích cực huy động vốn để người dân dễ dàng tiếp cận để đẩy mạnh đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, từ những khó khăn trước mắt, HND đang tích cực đẩy mạnh hơn nữa các phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, các hoạt động chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân và liên kết các trang trại trong khu vực để tạo nên thế mạnh mới cho nông nghiệp trên địa bàn huyện.

LÊ NGÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên