Hội nông dân Phú Giáo: Nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Cập nhật: 18-03-2014 | 00:00:00

 Những năm qua, được sự quan tâm của Hội Nông dân (ND) các cấp, ND Phú Giáo không ngừng phát huy vai trò đoàn kết giúp nhau vượt khó, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng từ sức lao động của mình. 

 Những năm qua, ND Phú Giáo đã phát huy tiềm năng, lợi thế xây dựng nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu. Trong ảnh: Mô hình trồng rau an toàn kỹ thuật cao tại Phú Giáo

Khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế

Ông Bùi Văn Quen, Chủ tịch Hội ND huyện Phú Giáo cho biết, là một huyện nông nghiệp nên Phú Giáo có lợi thế cạnh tranh trong quá trình phát triển nền nông nghiệp sản xuất theo hướng hiện đại với việc hình thành các trang trại sản xuất nông nghiệp tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Để phát huy thế mạnh của mình, hàng năm Hội ND huyện Phú Giáo phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên và ND trong huyện những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về vấn đề nông nghiệp, nông thôn và ND. Trên cơ sở đó nhằm phát huy vai trò tiên phong của ND trong việc xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế mới. Cũng từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi trong sản xuất, kinh doanh của ND.

Trong những năm qua, Hội ND huyện Phú Giáo đã phối hợp các ngành chức năng xem xét và giải ngân hơn 61 tỷ đồng từ các nguồn vốn khác nhau cho 4.505 lượt hội viên ND vay phát triển kinh tế. Trong đó, hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xem xét và giải ngân hơn 48 tỷ đồng cho 2.934 lượt hộ vay; giải ngân 4,39 tỷ đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ ND cho 258 lượt hộ vay. Ngoài ra, hội còn liên kết với các công ty bán trả chậm cho ND phân bón, vật tư nông nghiệp, cây con giống; vận động cán bộ, hội viên khá, giàu giúp 1.313 hộ ND nghèo về vật tư sản xuất, cây con giống, vốn… trị giá hơn 8,6 tỷ đồng.

Song song đó, hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 135 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho hơn 8.790 lượt ND; tổ chức 32 cuộc hội thảo và 6 chuyến tham quan các mô hình kinh tế nông nghiệp làm ăn hiệu quả. Tổ chức 26 điểm IPM cộng đồng về quản lý dịch hại trên cây rau màu, cao su và cây tiêu. Phối hợp tổ chức 111 điểm trình diễn kỹ thuật thâm canh tăng năng suất cây tiêu, mô hình chăn nuôi gà thả vườn, nuôi heo hướng nạc; mở 24 lớp dạy nghề cho 636 lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ; giới thiệu và tạo việc làm ổn định cho 236 lao động nông thôn .

Nhiều điển hình nông dân sản xuất giỏi

Đến cuối năm 2013, toàn huyện đã có 207/526 hộ hội viên, ND vươn lên thoát nghèo. Nhiều ND trở thành những điển hình tiêu biểu của phong trào ND sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp mang lại nguồn thu nhập hàng tỷ đồng/ năm. Quan trọng hơn mô hình kinh tế của họ khẳng định thế mạnh tiềm năng, lợi thế trong quá trình phát triển nền nông nghiệp Phú Giáo theo hướng hiện đại. Tất cả những ND tiêu biểu đó đã góp phần tạo nên bộ mặt đổi mới của nông nghiệp, ND, nông thôn Phú Giáo trong những năm qua.

Phát huy vai trò, tiềm năng lợi thế, trong những năm qua ND Phú Giáo không ngừng đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo từ chính đôi bàn tay cần mẫn của mình. Với những kết quả đạt được trong suốt những năm qua, ND Phú Giáo đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế nông nghiệp, đóng góp vào trong quá trình xây dựng bộ mặt nông thôn Phú Giáo ngày càng đổi mới.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên