Hội nông dân tỉnh: Đoàn kết và chia sẻ khó khăn

Cập nhật: 06-10-2021 | 09:05:46

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã nỗ lực tổ chức, triển khai toàn hội viên thực hiện các hoạt động với tinh thần cao nhất, cùng với hệ thống chính trị phát huy vai trò của tổ chức hội, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ hội viên nông dân khó khăn.

Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh

Góp sức cùng với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương phòng, chống dịch bệnh, Hội Nông dân các cấp đã thành lập, duy trì các tổ, mô hình tham gia tại địa phương. Trong đó, hội viên nông dân tham gia Tổ nhân dân tự quản “Giữ chặt vùng xanh”, Tổ Covid-19 cộng đồng, Tổ xung kích tình nguyện tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các thành viên tham gia các tổ trực tiếp hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và tuyên truyền, vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài việc huy động cán bộ, hội viên tham gia phòng, chống dịch bệnh, công tác vận động để hỗ trợ người dân yên tâm phòng, chống dịch bệnh cũng được hội thực hiện. Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố và cơ sở đã trực tiếp vận động các nhà hảo tâm, nông dân ủng hộ tổ chức trao tủ bảo quản hàng nông sản và trao hàng chục tấn gạo, rau, nhu yếu phẩm cùng với khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn cho người dân ở các khu vực cách ly.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức trao hỗ trợ cho hội viên nông dân

Thông qua các hội viên tham gia Tổ Covid cộng đồng, hội cũng đã kịp thời nắm bắt những hội viên nông dân khó khăn để hỗ trợ đời sống trong khoảng thời gian chống dịch. Qua đó, hàng trăm phần quà được Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đơn vị tổ chức trao cho hội viên nông dân khó khăn tại TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng… Ngoài ra, hội tổ chức tổ hỗ trợ nông vụ, mô hình “Chuyến xe 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Hỗ trợ mua hàng thiết yếu cho nông dân”… Qua đó, hội đã vận động kinh phí hỗ trợ nông dân, vận động lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ được hơn 14.350 hội viên, giúp người dân yên tâm chung tay với chính quyền địa phương chống dịch; đồng thời, toàn hội vận động ủng hộ phòng, chống dịch bệnh và Quỹ vắc xin được 2.134 tỷ đồng.

Chia sẻ khó khăn

Trong thời gian giãn cách xã hội, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ, diện tích sản xuất và giá sản phẩm giảm xuống, lưu thông hàng hóa rất khó khăn… dẫn đến ảnh hưởng thu nhập và đời sống của người nông dân. Do đó, Hội Nông dân các cấp đã chủ động bằng nhiều hình thức, cách làm để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân. Hội các cấp liên hệ với các chi, tổ hội nông dân và các hộ nông dân trên địa bàn và nắm bắt hộ nào cần hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm gì, số lượng bao nhiêu...; sau đó đăng trên trang fanpage của đơn vị và các trang cá nhân của các cán bộ, hội viên để giới thiệu sản phẩm, nhận số lượng người mua trực tiếp tại hội nông dân và cung cấp nông sản cho người mua. Mặt khác, hội kêu gọi các công ty, doanh nghiệp, người dân tiếp tục hỗ trợ mua sản phẩm giúp các hộ nông dân tiêu thụ sản phẩm kịp thời, đúng thời gian thu hoạch, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho hội viên nông dân và vận động, giới thiệu các nhà hảo tâm cung cấp hỗ trợ người dân khó khăn do dịch bệnh tại địa phương; cùng với đó, duy trì 67 tổ, 100 điểm và 15 cửa hàng, gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Với những cách làm trên đã phần nào giúp được người nông dân tiêu thụ được sản phẩm đúng thời gian thu hoạch, tránh mất thêm chi phí chăm sóc, dù giá cả có giảm nhưng quan trọng hơn là sản phẩm làm ra vẫn có nguồn cung. Qua khó khăn càng thấy vai trò rất lớn của tổ chức hội trong việc hỗ trợ, giúp đỡ nông dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, toàn hội đã hỗ trợ tiêu thụ trực tiếp và phối hợp tiêu thụ được 553,48 tấn các loại rau, củ, quả, trái cây. Ngoài ra, toàn hội cũng đã đạt được nhiều kết quả chăm lo thiết thực trong việc vận động kinh phí, lương thực, thực phẩm nhu yếu phẩm hỗ trợ nông dân…

Để tiếp tục chia sẻ khó khăn với nông dân trong trạng thái “bình thường mới”, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã phát động chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19” trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ tỉnh đến cơ sở; đồng thời vận động sự tham gia của các doanh nhân, chi hội nghề nghiệp, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên nông dân…

Đợt cao điểm vận động bắt đầu từ ngày 1-9 đến 15-11. Theo đó, chương trình sẽ huy động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở tự nguyện mỗi người ủng hộ ít nhất 1 ngày lương; mỗi hội viên nông dân ủng hộ lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm…; các doanh nghiệp, chi hội nghề nghiệp, hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, hội viên nông dân tham gia ủng hộ kinh phí, hàng hóa thiết yếu, các mặt hàng nông sản; phấn đấu vận động 100 tấn nông sản các loại để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân trên tinh thần đoàn kết tương thân tương ái.

‘‘ Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là hội viên, nông dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tham gia Tổ Covid cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia các hoạt động tình nguyện, đều phối, hỗ trợ… Song song đó, hội chủ động hỗ trợ các đối tượng hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên là F0, F1, hộ gia đình hội viên có người mất; đồng thời xây dựng kế hoạch, đề ra những giải pháp cụ thể hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân và phát động hội viên, nông dân phục hồi sản xuất...”.
(Ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh)

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=416
Quay lên trên