Hội Nông dân xã An Tây (Bến Cát): Thực hiện nhiều mô hình mới có hiệu quả

Cập nhật: 30-11-2011 | 00:00:00

Trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã An Tây được đánh giá là một trong những cơ sở hội tiêu biểu của huyện Bến Cát. Với nhiều phong trào sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả cao, thu hút ngày càng đông hội viên tham gia, góp phần đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Cán bộ HND xã An Tây đang ra quân trên cánh đồng 0,7 ha

Chúng tôi trở lại thăm xã An Tây vào đúng ngày HND xã đang ra quân sạ lúa trên những mảnh ruộng, chuẩn bị gieo trồng cho vụ đông xuân tới. Ông Trần Tư, Chủ tịch HND xã trong hình dáng của một nhà nông thực thụ với bộ quần áo lấm lem bùn, phấn khởi cho biết: “Đây là những mảnh ruộng mà HND xã mượn đất ruộng bỏ hoang của các hộ nông dân để trồng lúa, nhằm gây quỹ hoạt động cho hội. Hơn 4 năm nay, phong trào trồng lúa xây dựng quỹ hội của HND đã góp phần làm tăng thêm tình đoàn kết, tính hăng say sản xuất trong BCH hội; cán bộ hội, hội viên đã cùng nông dân ra đồng để chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con”. Anh Nguyễn Lê Công Minh, Phó Chủ tịch HND chia sẻ: “Trên diện tích 0,7 ha đất bỏ hoang, hội đã cải tạo, gieo trồng hết toàn bộ diện tích lúa, lúa phát triển tốt và đã được thu hoạch qua nhiều vụ, đạt năng suất cao. Vụ mùa vừa qua, hội đã thu hoạch được 15 triệu đồng từ số tiền bán thóc tươi. Số tiền này hội sẽ dùng để giúp đỡ hội viên nào gặp khó khăn về vốn, để có thể đầu tư sản xuất, chăn nuôi, giúp các hộ nông dân vượt khó, thoát nghèo. Ngoài ra, hội còn tổ chức cho các hội viên  tham quan các mô hình làm kinh tế có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, quỹ hội còn dùng cho việc thăm hỏi các hội viên đau ốm, ma chay, hỗ trợ trẻ mồ côi trên địa bàn xã”. Chị Nguyễn Thị Gái, 48 tuổi ở ấp An Thành được HND trích quỹ cho vay vốn cho biết: Vừa qua, được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của HND, chị có vốn mua 200 con vịt về nuôi. Sau hơn 3 tháng, chị đã hoàn trả vốn cho hội và còn dư tiền mua thêm 200 con vịt nữa để  nuôi. Nhờ quỹ hội mà gia đình chị giờ đây không còn khó khăn như trước nữa.

 Ngoài phong trào trồng lúa xây dựng quỹ hội ra, HND xã An Tây còn tổ chức xây dựng phong trào gây vốn tương trợ. Hàng tháng các hội viên đều đóng 100.000 đồng để tạo quỹ cho các hội viên trong các tổ như tổ làm vườn cây ăn trái, tổ chăn nuôi có nhu cầu mượn vốn mà không phải trả lãi. Bên cạnh đó, HND còn thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nhà nông với mục đích để các hội viên được sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi. Ông Nguyễn Thành Long, Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Từ khi CLB được thành lập, các hội viên đã có điều kiện hơn để học hỏi về khoa học kỹ thuật. Câu lạc bộ cũng được sự giúp đỡ từ phía Phòng Kinh tế huyện, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật. Vừa qua, CLB được trang bị tủ sách nhà nông để các hội viên tham khảo nhằm áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hiện tại các hội viên chủ yếu sản xuất chuyên về cây lúa, trồng măng cụt và làm mô hình VAC”. Theo nhận xét của ông Long thì năng suất lúa của các hội viên đã tăng lên đáng kể. Nếu như trước kia, khi chưa thành lập CLB thì năng suất chỉ đạt từ 3,5 - 4 tấn/ha nhưng sau khi tiếp nhận các kỹ thuật thì năng suất lúa đã đạt từ 5,5 - 6 tấn/ha. Vườn cây ăn trái đã được chuyên canh, áp dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất. Ông Trần Văn An, ở ấp An Thành là hội viên của CLB cho biết: Nhờ tham gia vào CLB nhà nông, tôi đã được học hỏi thêm về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, giúp cho mô hình VAC của gia đình làm ăn có hiệu quả hơn trước rất nhiều. Hiện nay, bình quân hàng năm tôi thu được gần 100 triệu đồng từ mô hình này.

PHƯƠNG AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên