Hội nông dân xã Minh Hòa: Phát huy vai trò nòng cốt

Cập nhật: 13-02-2023 | 09:01:00

Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Minh Hòa đã tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt, thực sự là trung tâm tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của hội viên, nông dân. Đồng thời, hội đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, huy động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững.

Cùng nông dân vượt khó

Nằm cách trung tâm huyện 30km về phía bắc, xã Minh Hòa là địa phương thuần nông với cây trồng chủ lực là cao su và một số diện tích cây công nghiệp, cây ăn trái. Thời gian qua, do giá mủ cao su xuống thấp và gần đây còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên đã ảnh hưởng đến tình hình SXKD của hội viên, nông dân cũng như tình hình kinh tế - xã hội của xã nói chung.

Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức, Hội Nông dân xã đã phát huy vai trò nòng cốt, trung tâm, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của hội viên, nông dân thi đua SXKD, nhờ đó sản xuất nông nghiệp của xã đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, toàn xã duy trì ổn định kinh tế nông nghiệp không ngừng được phát triển phục hồi, tổng diện tích cây cao su ổn định, trên 6.800 ha, trong đó cao su tiểu điền gần 5.000 ha. Trong khi diện tích cây điều giảm còn 55 ha thì diện tích trồng cây ăn trái tăng lên 176 ha. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã còn có 60.000m2 hoa lan và 2,5 ha hồ tiêu. Sản xuất nông nghiệp cũng có nhiều chuyển biến tích cực với việc thay đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ sang tập trung, quy mô lớn.

Mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả cho nhiều hộ nông dân xã Minh Hòa

Theo Hội Nông dân xã, hiện toàn xã có 23 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; tổng đàn trâu, bò, heo đều tăng. Ngoài ra, toàn xã có 24 hộ nuôi chim yến với 35 nhà yến. Hầu hết, những mô hình kinh tế trang trại đều được nông dân trong xã ứng dụng khoa học kỹ thuật nên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Ông Trương Thanh Hương, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết trong những năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và Đảng ủy, UBND xã, nông dân Minh Hòa tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, lao động cần cù, năng động, sáng tạo, đoàn kết tương trợ giúp nhau vượt qua khó khăn thử thách. Bên cạnh đó, với vai trò và trách nhiệm của mình, Hội Nông dân xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động hội viên, nông dân tích cực khai thác tiềm năng đất đai, lao động, đầu tư vốn và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào SXKD, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... nhằm thúc đẩy sản xuất, phát triển nông nghiệp, nông thôn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ đó, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân trong xã ngày càng nâng lên, số hộ khá, giàu ngày càng tăng, số hộ nghèo ngày càng giảm, tính đến cuối năm 2022 toàn xã còn 20 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm 0,78%.

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

Cùng với các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên, nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật, vốn để SXKD, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân xã Minh Hòa đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên, nông dân. Thông qua các hoạt động phong trào nông dân, hội đã lồng ghép tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên, nông dân. Các tổ chức hội cơ sở thường xuyên tuyên truyền đến cán bộ, hội viên thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; tuyên truyền các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Chính phủ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Song song với hoạt động tuyên tuyền, công tác xây dựng tổ chức hội cũng thường xuyên được Hội ND xã quan tâm, thực hiện. Ông Phạm Quang Vịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Minh Hòa, cho biết trong nhiệm kỳ qua hội tiếp tục nâng cao chất lượng hội viên, phát triển hội viên mới, nhằm củng cố, xây dựng hội ngày càng vững mạnh để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Song song đó, hội từng bước đổi mới nội dung sinh hoạt gắn với nhu cầu thiết thực của hội viên, nông dân như nhu cầu vốn vay, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; qua đó đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền về những nguyện vọng chính đáng của nông dân. Hội Nông dân xã cũng đã hành lập 9 câu lạc bộ (CLB) bao gồm 3 CLB trang trại, 2 CLB chăn nuôi và các CLB nhà nông, CLB pháp luật, CLB dân số, CLB phòng, chống tội phạm. Việc thành lập các CLB đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân có sân chơi sinh hoạt chuyên sâu, cũng là nơi để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm SXKD, công tác hội...

Theo ông Phạm Quang Vịnh, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội Nông dân xã sẽ đẩy mạnh xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt, thực sự là trung tâm nòng cốt cho phong trào nông dân. Qua đó, nâng cao năng lực tập hợp, đoàn kết, phát huy dân chủ, sức sáng tạo của hội viên, nông dân, thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, góp phần xây dựng xã Minh Hòa ngày càng phát triển.

Với những thành tích đạt được cũng như các hoạt động phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân xã Minh Hòa đã luôn duy trì đơn vị dẫn đầu. Trong các năm 2018, 2019 và 2021, Hội Nông dân xã đạt vững mạnh xuất sắc và trong 2 năm 2020, 2022 đạt đơn vị xuất sắc dẫn đầu.

Đ.HẬU - T.BÌNH

Chia sẻ bài viết
Tags
Minh Hòa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên