Hội nông dân xã Phú Chánh (Tân Uyên): Chung sức xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00

Quán triệt Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5-8-2008 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (gọi tắt là Nghị quyết 26), Hội Nông dân xã Phú Chánh (Tân Uyên) đã tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền xây dựng chương trình hành động thực hiện. Trên cơ sở đó, hội đã động viên cán bộ, hội viên và nông dân phát huy truyền thống giai cấp nông dân, nâng cao ý thức xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tăng cường đoàn kết phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Dện bên con đường mới làm từ phần đất do gia đình ông hiến tặng

Nhà nước và nhân dân cùng làm

Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Chánh cho biết, thực hiện Nghị quyết 26, sau khi thông qua chương trình hành động, hội đã triển khai, quán triệt trong hội viên, nông dân nắm bắt, từ đó phấn đấu thực hiện tập trung vào 3 vấn đề: xây dựng cơ sở hạ tầng, sản xuất - kinh doanh giỏi và xây dựng đời sống văn hóa. Trên tinh thần đó, người dân tích cực thực hiện nghị quyết, bởi nó gắn liền với cuộc sống từng hộ gia đình.

Đối với chương trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hội thực hiện theo phương châm tuyên truyền chủ trương đi đôi với tích cực vận động hội viên nông dân tham gia các phong trào xây dựng kết cấu hạ tầng, làm đường giao thông nông thôn. Người dân nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ nên ủng hộ hiến đất, cây trái, tài sản, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ sản xuất. Hưởng ứng chương trình này, ông Nguyễn Văn Dện, người dân ấp Phú Bưng đã tình nguyện hiến cho chính quyền địa phương hơn 6.000m2 đất với hơn 100 cây cao su đền thời kỳ cạo mủ để làm đường giao thông tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, phát triển kinh tế của địa phương. Ông Dện nói: “Lâu nay đường sá đi lại của bà con khó khăn, nhất là vào mùa mưa mấy đứa nhỏ đi học rất nguy hiểm, vì tình làng nghĩa xóm, tinh thần đoàn kết nên cần giúp đỡ nhau, vì vậy tôi không do dự gì khi hiến đất để cùng nhau làm đường giao thông”.

Không chỉ hiến đất, ông Dện còn đến từng nhà vận động bà con trong ấp hiến đất để mở rộng đường giao thông. Sau khi con đường hoàn thành, ông cùng bà con tiếp tục kéo đường dây điện để phục vụ sinh hoạt sản xuất, cải thiện đời sống. Việc làm của ông Dện hết sức có ý nghĩa, mang lại lợi ích cho bà con nông dân, cũng như thay đổi bộ mặt nông thôn xã nhà.

Phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng đời sống văn hóa

Giao thông thuận lợi góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất, kinh doanh trong xã. Nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ áp dụng khoa học kỹ thuật được tổ chức, thông qua việc địa phương phối hợp với Công ty Phân bón Mầm Xanh tập huấn, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc và bón cây cao su; mở lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, chuyển giao, dạy nghề; xây dựng mô hình câu lạc bộ, tổ hợp tác nhằm bổ sung kiến thức cho nông dân… Từ đó, bà con nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với đất đai thổ nhưỡng, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật trồng rau màu phủ bạt, chọn giống mới có năng suất cao.

Điển hình trong việc sản xuất, kinh doanh có hiệu quả là Câu lạc bộ Nông dân ấp Phú Bưng. Câu lạc bộ ra đời đã đáp ứng được nhu cầu kiến thức trồng trọt, hỗ trợ cho hai mùa trồng khoai và trồng lúa của người dân trong ấp đạt năng suất cao. Ông Lương Văn Thành, Chủ nhiệm câu lạc bộ, cho biết: Trong quá trình trồng trọt, khi bà con gặp khó khăn về sâu bệnh trên cây trồng, hội hướng dẫn điều trị kịp thời. Ngoài ra, câu lạc bộ còn là nơi để hội viên thường xuyên trao đổi, thảo luận các vấn đề trong sản xuất nông nghiệp. “Năm 2012, vào mùa khoai môn, tổng thu của gia đình tôi được gần 100 triệu đồng trên phần diện tích đất 2.000m2, trừ chi phí còn lãi khoảng 70 triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế và lợi ích thiết thực của hoạt động câu lạc bộ nên bà con rất tích cực tham gia phong trào của Hội Nông dân, hội họp đều có mặt đầy đủ và làm theo chủ trương của Nhà nước”, ông Thành cho biết thêm.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, những năm gần đây, 100% hộ hội viên nông dân đạt gia đình văn hóa. Song song đó, Hội Nông dân xã còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổng vệ sinh các nơi công cộng, các tuyến đường giao thông; phối hợp hỗ trợ các hộ gia đình gặp sự cố mưa bão, các hộ thoát nghèo; tham gia chương trình đổi mũ bảo hiểm cũ kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm mới đúng quy trình…

Ông Lê Văn Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Chánh khẳng định: Nhờ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước bằng những cách làm phù hợp, mô hình hay, hiệu quả nên được nhân dân trong xã đồng tình ủng hộ cao. Nhờ đó mà các chương trình làm đường giao thông nông thôn, những dự án vay vốn và các chính sách hỗ trợ khác đã phát huy nội lực, mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương; qua đó còn góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, thể hiện vai trò trung tâm trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên