Hội Nông dân xã Thanh An (Dầu Tiếng): Tích cực xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 14-10-2013 | 00:00:00

3 năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Thanh An (Dầu Tiếng) đã có nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của nông dân trong xây dựng NTM.

Để làm tốt công tác xây dựng NTM, việc đầu tiên là HND xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên về chủ trương, chính sách của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; vai trò chủ thể của hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức, hội đã giúp đỡ, khuyến khích hội viên tranh thủ mọi nguồn lực về vốn, giống, đưa kiến thức khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất…

Kết quả bước đầu cho thấy, xã hiện có 3 hộ chăn nuôi heo theo mô hình trang trại, 46 hộ chăn nuôi bò lai cho thu nhập bình quân từ 100 - 200 triệu đồng/năm. HND xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức thực hiện thí điểm 30 ha lúa theo hướng VietGap thuộc cánh đồng ấp Bến Chùa và Cần Giăng, kết quả năng suất bình quân vụ Hè Thu năm 2013 đạt 4,5 - 5 tấn/ha (có hộ đạt 6 - 6,5 tấn/ha) và tiếp tục nhân rộng cho các cánh đồng khác trong xã. Hội phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp chuyển giao khoa học công nghệ và trình diễn thí điểm mô hình chăn nuôi cho nông dân, cụ thể như mô hình nuôi cá rô đồng, rô phi đơn tính cho 4 hộ (mỗi hộ được Trung ương hội hỗ trợ 173kg cá giống); mô hình nuôi gà ta thả vườn cho 5 hộ với 1.000 con gà thịt, mô hình này vừa góp phần giải quyết việc làm cho hội viên, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao; hội kết hợp với Công ty Phân bón Mầm Xanh và một đại lý phân bón khác giúp nông dân mua phân trả chậm với tổng số tiền trên 500 triệu đồng…

Trong thời gian qua, HND xã cũng đã thành lập được một tổ chăn nuôi với 178 thành viên, một tổ trồng trọt 376 thành viên, một câu lạc bộ nhà nông với 32 thành viên. Các tổ, câu lạc bộ này duy trì sinh hoạt đều đặn mỗi tháng, qua đó nhiều hội viên đã chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi của mìình. Hội còn thành lập được 3 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp tạo công ăn việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho 28 xã viên và nhiều lao động địa phương.

Hội viên nông dân trong xã còn tham gia hàng ngàn ngày công, đóng góp hàng chục triệu đồng cùng với Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi như nạo vét kênh mương nội đồng, làm đường bê tông nông thôn…

Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch HND xã Thanh An cho biết, tiếp tục phát huy vai trò của hội viên nông dân trong xây dựng NTM, trong thời gian tới, hội sẽ đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng; vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, quyết tâm hoàn thành tốt định hướng, nhiệm vụ đề ra.

Ông Dương Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, trong 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của nhân dân xã nhà. Thanh An là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, hiện đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. 3 tiêu chí còn lại gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa Thanh An đang gấp rút xây dựng và dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay.

 

TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=257
Quay lên trên