Hội Nữ kháng chiến tỉnh : Lan tỏa nghĩa tình

Cập nhật: 18-08-2022 | 08:30:43

Dù tuổi cao sức yếu nhưng các thành viên trong Hội Nữ kháng chiến (NKC) tỉnh vẫn rất tích cực trong các phong trào, từ các hoạt động nghĩa tình dành cho đồng chí, đồng đội, lan tỏa đến cộng đồng như họ chia sẻ: “Khó khăn sẽ qua đi, chỉ có tình người ở lại”.

 Những NKC luôn là “cây cao bóng cả” để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần nhân văn cao đẹp và cả ý chí vươn lên trong cuộc sống

 Nghĩa tình đồng đội

Một trong những hoạt động nổi bật trong thời gian gần đây là Hội NKC các cấp trong tỉnh phối hợp với Hội LHPN cùng cấp tổ chức họp mặt nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2022). Điển hình là Hội NKC TP.Dĩ An đã phối hợp với Hội LHPN TP.Dĩ An tổ chức chương trình tri ân các thế hệ anh hùng liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc. Chương trình tri ân diễn ra trong không khí xúc động qua các tiết mục văn nghệ tri ân kể chuyện truyền thống về 10 cô gái thanh niên xung phong hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc và giao lưu tri ân với những đơn vị làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thành phố.

Bà Nguyễn Thị Điền, Chủ tịch Hội NKC TP.Dĩ An, cho biết: “Tổ chức được những hoạt động như thế này, chúng tôi rất phấn khởi. Bởi, với chúng tôi bây giờ, tất cả đều lớn tuổi, 40% các thành viên đều bệnh nặng, vì vậy ngoài sự quan tâm về vật chất thì động viên tinh thần đem lại ý nghĩa rất lớn. Đây chính là động lực để các thành viên tiếp tục sống khỏe, sống có ích, làm gương cho con cháu noi theo”.

Được biết, Hội NKC TP.Dĩ An hiện có 87 hội viên là tổ chức tập hợp các nữ cán bộ từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Qua 7 năm thành lập, hội đã phát huy tốt vai trò giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, chăm lo nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên. Vừa qua, thông qua các nguồn, hội đã xây dựng quỹ được gần 800 triệu đồng.

Bà Huỳnh Kim Oanh, Chủ tịch Hội NKC tỉnh, chia sẻ: “Được tham dự các buổi họp mặt ở Hội NKC các cấp, chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Qua buổi họp mặt đã khơi dậy truyền thống của phụ nữ Việt Nam, tiếp sức cho thế hệ hôm nay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới…”. Không dừng lại ở những buổi họp mặt, các thành viên Hội NKC luôn quan tâm thăm hỏi các trường hợp ốm đau, bệnh tật hay đời sống còn nhiều khó khăn. Nhờ đó, đời sống của các thành viên ngày càng ổn định.

Hướng về cộng đồng

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên, mà những hội viên Hội NKC tỉnh còn chung tay góp sức cùng địa phương chăm lo cho người khó khăn. Còn nhớ, trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Bình Dương, Hội NKC tỉnh đã làm tốt công tác vận động cán bộ, hội viên tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 như đóng góp Quỹ vắc xin, ủng hộ các hoạt động từ thiện - xã hội, cùng địa phương chăm lo cho hội viên nhiễm Covid-19... với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Không chỉ đóng góp bằng tiền, nhiều hội viên còn đến tận các chốt, điểm cách ly để trao quà, thuốc… Điển hình như Ban Liên lạc NKC TP.Dĩ An đã trao tặng thuốc và vitamine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ngoài ra, Hội NKC các cấp đã phối hợp với hội, đoàn thể các địa phương tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, nổi bật là tham gia công tác xã hội - từ thiện. Theo thống kê, mỗi năm cán bộ, hội viên Hội NKC đóng góp hàng trăm triệu đồng cho công tác xã hội ở địa phương, tặng quà động viên thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ…

Bà Huỳnh Kim Oanh cho biết từ đầu năm đến nay, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng cán bộ, hội viên Hội NKC tỉnh đã cùng nhau nỗ lực, đưa hoạt động hội ngày càng đi vào chiều sâu, phù hợp với các hội viên. Điển hình, hội đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng, từ thiện xã hội; thăm hỏi, động viên hội viên ốm đau; công tác tập hợp tư liệu chuẩn bị cho cuốn sách “Sáng ngời chất ngọc” (tập 2); tổ chức các đoàn về nguồn thăm các di tích lịch sử. Bên cạnh đó, hội NKC các huyện, thị, thành phố còn phối hợp với các địa phương thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, phong trào ông bà gương mẫu, nuôi dạy con cháu thảo hiền…

Thời gian tới, hội tiếp tục tập trung công tác phát triển hội viên; hoàn thành viết kỷ yếu cho các địa phương; xây dựng quỹ hội để hỗ trợ hội viên khó khăn vay vốn; tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn.

 Theo bà Huỳnh Kim Oanh, Chủ tịch Hội NKC tỉnh, các hội viên luôn mong muốn là những “cây cao bóng cả” để giáo dục cho thế hệ trẻ hôm nay về truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần nhân văn cao đẹp và cả ý chí vươn lên trong cuộc sống. Họ luôn là tấm gương sôi nổi, nhiệt tình, tích cực, tổ chức thực hiện tốt nhiều hoạt động nghĩa tình, khẳng định NKC trong thời bình luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của chiến sĩ cách mạng, của bộ đội Cụ Hồ” .

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên