Hội thảo các biện pháp an toàn PCCC đối với ngành chế biến gỗ

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

(BDO) Sáng 15-8, Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Hiệp hội chế biến gỗ tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội thảo các biện pháp an toàn PCCC và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sơ chế biến gỗ.

Theo Sở Cảnh sát PCCC, tình hình cháy, nổ tại các cơ sở chế biến gỗ có chiều hướng gia tăng. Từ năm 2009 đến nay, có 73 vụ cháy gỗ, chiếm 33,84% tổng số vụ cháy trên địa bàn tỉnh, thiệt hại về tài sản khoảng hơn 61 tỷ đồng. Thống kê cho thấy, nguyên nhân dẫn đến cháy nổ tại các DN chế biến gỗ  có 21% do bất cẩn, 46% do chập điện và 15% do ma sát phát sinh tia lửa điện, 18%  do  rò rỉ ống dẫn nhiệt khu vực sấy. Tại hội thảo, đại diện Sở Cảnh sát PCCC và các DN tham gia hội thảo đã đánh giá tính chất nguy hiểm cháy, nổ trong các công đoạn chế biến gỗ. Theo đó, nguy cơ cháy nổ đã được chỉ ra cụ thể tại các công đoạn sản xuất như: Dây chuyền sản xuất, khả năng phát sinh bụi gỗ trong quá trình chế biến gỗ, khả năng phát sinh tia lửa điện, sinh nhiệt do ma sát, khả năng phát sinh nhiệt do tự cháy, khả năng phát sinh nhiệt do sự cố điện, nguy hiểm cháy nổ trong công đoạn sấy và sơn gỗ… Để các DN chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ trong quá trình sản xuất, chế biến gỗ, Sở Cảnh sát PCCC cũng đã giới thiệu chi tiết các quy định về an toàn PCCC tại các cơ sở chế biến gỗ như tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC, giải pháp bố trí mặt bằng, giải pháp ngăn cháy, chống lan cháy, giải pháp thoát nạn, đầu tư trang thiết bị PCCC, hệ thống điện, chống sét, nồi đất, hệ thống thông gió, hút bụi, vận chuyển khí thải và công tác xây dựng lực lượng PCCC tại cơ sở.

Cũng tại hội thảo, đại diện một số DN chế biến gỗ đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác PCCC. Sở Cảnh sát PCCC cùng với các DN cũng đã ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC đối với các cơ sở chế biến gỗ.

THÀNH SƠN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên